Hoa Kỳ và EU xác định hợp tác với Trung Quốc theo tinh thần «ở chỗ có lợi»

© Flickr / Fuzzy GerdesCờ Trung Quốc và Tháp nước Chicago
Cờ Trung Quốc và Tháp nước Chicago - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.06.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu đã tái khẳng định nguyện vọng hợp tác với Trung Quốc trong những lĩnh vực có lợi ích chung, cũng như hợp tác để giải quyết các vấn đề toàn cầu, theo tuyên bố được đưa ra sau vòng đàm phán mới nhất của cuộc đối thoại Hoa Kỳ-EU về Trung Quốc.
Như thông tin từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, đại diện phía Mỹ tại cuộc gặp ngày 22 tháng 6 là Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề chính trị Victoria Nuland, còn đại diện của EU là Tổng thư ký Cơ quan Hành động Đối ngoại châu Âu (EEAS) Stefano Sannino.
“Thứ trưởng Nuland và Tổng thư ký Sannino tái khẳng định sẵn sàng tiếp tục hiệp lực thực chất với Trung Quốc trong các lĩnh vực cùng quan tâm, cũng như giải quyết các vấn đề mà Trung Quốc gánh vác trách nhiệm toàn cầu", - tuyên bố nêu rõ.
Ngoài ra, đại diện của Hoa Kỳ và EU tuyên bố về sự cần thiết phải điều chỉnh cách tiếp cận chung trong tương tác với Trung Quốc, có tính đến những bước đi của Bắc Kinh trên vũ đài thế giới cũng như hoàn cảnh "địa chính trị rộng lớn hơn". Nhìn chung, các bên ủng hộ việc duy trì những kênh liên lạc mở với Bắc Kinh.
Những lá cờ có biểu tượng của Liên minh châu Âu tại tòa nhà của Ủy ban châu Âu ở Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.06.2023
Trung Quốc và EU không có xung đột lợi ích cơ bản
"Các chính khách Nuland và Sannino cũng bày tỏ sự lo ngại về việc sử dụng và đe dọa cưỡng chế kinh tế làm suy yếu trật tự quốc tế dựa trên nề nếp luật pháp và hệ thống thương mại đa phương, kể cả WTO. Họ nhấn mạnh tầm quan trọng của phản ứng từ các đối tác khác đáp lại sự ép buộc đó, như đã thống nhất tại Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Hiroshima", - tuyên bố nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала