Tập đoàn Sơn Hải dừng thi công, tố "bị trù dập", Bộ GTVT lên tiếng

© TTXVN - Võ Tá ChuyênNghệ An: Cao tốc Bắc – Nam đoạn qua xã Diễn Đồng gián đoạn thi công vì một hộ dân cản trở
Nghệ An: Cao tốc Bắc – Nam đoạn qua xã Diễn Đồng gián đoạn thi công vì một hộ dân cản trở - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2023
Đăng ký
Đại diện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khẳng định, không có chuyện các Ban quản lý dự án và cơ quan quản lý Nhà nước gây khó dễ, cản trở nhà thầu là Tập đoàn Sơn Hải trong việc thi công dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu, thuộc cao tốc Bắc – Nam.
Theo Bộ GTVT, trong quá trình thi công gói thầu XL01 dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, nếu có bổ sung, phát sinh khối lượng thì các bên phải phối hợp để giải quyết theo quy định của pháp luật.

"Ban quản lý không cản trở nhà thầu thi công"

Mới đây, đại diện Bộ GTVT đã có ý kiến về vụ việc liên danh Tập đoàn Sơn Hải - Đèo Cả, đơn vị đang thi công xây dựng gói thầu XL01 dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu theo Hợp đồng thi công xây dựng số 01/2021/HĐXL-CT ngày 16/6/2021 đã ký với Ban quản lý dự án 6 (Bộ GTVT), có văn bản gửi Bộ "tố" bị gây khó dễ trong việc dự toán, nghiệm thu và thanh toán.
Khẳng định với báo Dân Việt, đại diện Bộ GTVT nêu rõ, liên quan dự án cao tốc Bắc – Nam, không có chuyện các Ban quản lý dự án và cơ quan quản lý Nhà nước gây khó dễ, cản trở nhà thầu trong việc thi công dự án.
Theo vị đại diện Bộ GTVT, Ban quản lý dự án 6 (Ban QLDA 6) đang làm việc với nhà thầu giải quyết những vướng mắc thủ tục trong việc thi công xây dựng gói thầu XL01 dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu. Hiện các bên cũng đã cơ bản xử lý được hồ sơ.

"Quá trình thi công gói thầu XL01 dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu có bổ sung, phát sinh khối lượng thì phải phối hợp, hợp tác để giải quyết tuân thủ theo quy định của pháp luật", - báo Dân Việt dẫn lời đại diện Bộ GTVT cho biết.

Theo Bộ GTVT, những vướng mắc trong quá trình giải quyết các thủ tục là vấn đề thủ tục nội nghiệp.
Trong quá trình điều hành dự án có phát sinh hoặc phải điều chỉnh phương án thi công so với thiết kế ban đầu. Để giải quyết được những vấn đề mà nhà thầu nêu, cần phải làm đầy đủ các thủ tục pháp lý để thanh quyết toán.
"Chính vì vậy, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA 6 và các đơn vị đang phối hợp chặt chẽ để giải quyết vấn đề này", - vị đại diện cho biết.

Tập đoàn Sơn Hải "tố" Ban QLDA "trù dập"

Trước đó, ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch HĐTV công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, đã ký văn bản gửi Bộ GTVT, trong đó cho rằng nhà thầu đã làm việc nhiều lần và mất rất nhiều thời gian nhưng Ban QLDA 6 vẫn không phê duyệt dự toán, nghiệm thu, thanh toán cho nhà thầu với giá trị khối lượng hơn 70 tỷ đồng.
Chính thức đưa vào vận hành tuyến cao tốc Vĩnh Hảo- Phan Thiết - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.06.2023
Dầm cầu cao tốc Bắc - Nam đoạn tại Diễn Châu Bãi Vọt bị sập, Bộ GTVT lên tiếng
Theo Tập đoàn Sơn Hải, khối lượng đào ngã mái phía Nam hầm Trường Vinh đã được thiết kế bổ sung và thi công từ ngày 7/2022 với giá trị khoảng 70 tỷ đồng. Đến nay, khối lượng thi công đạt khoảng 93%.
Tuy vậy, hiện phía Ban QLDA 6 vẫn chưa phê duyệt để thanh toán cho nhà thầu. Lý do mà ban đưa ra là do việc phê duyệt này thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT vì theo thiết kế được phê duyệt, hệ số nở rời đá đào bằng máy từ đá nguyên thổ ra khối nở rời là 1,5 nhưng trên thực tế hệ số này nhỏ hơn.
Theo quy định về xây dựng khối lượng thực hiện được nghiệm thu thực tế còn khối lượng theo hồ sơ thiết kế là tạm tính.
"Việc Ban 6 đưa ra lý do nêu trên là không đúng quy định của pháp luật về xây dựng để gây khó khăn cho nhà thầu. Do Ban 6 không phê duyệt để nghiệm thu thanh toán nên Chúng tôi đã dừng thi công từ tháng 4/2023 đến nay. Việc dừng thi công này rất ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án mà Ban QLDA 6 phải chịu trách nhiệm", - báo Công luận dẫn văn bản của Tập đoàn Sơn Hải.
Hiện tập đoàn đã thi công lớp Bê tông nhựa C19 từ trước Tết Âm lịch, nếu được Ban 6 phê duyệt dự toán bổ sung phụ gia SBS cho lớp Bê tông nhựa C12,5 thì đơn vị sẽ hoàn thành thi công mặt đường 10 ngày sau khi hoàn thành lớp BTN C19.
Tuy nhiên do Ban 6 vẫn chưa phê duyệt nên cho đến nay, máy móc thiết bị của Tập đoàn Sơn Hải đã chờ đợi hơn 5 tháng.
Nhà thầu này cho biết, hạng mục an toàn giao thông phải đặt hàng gia công sản xuất hơn 2 tháng và còn thêm thời gian để triển khai thi công ngoài hiện trường.
Hiện Ban 6 vẫn chưa phê duyệt TK BVTC để Tập đoàn đặt hàng sản xuất thi công hạng mục này. Điều này sẽ làm chậm tiến độ dự án.
"Chúng tôi nhận thấy rằng Ban QLDA 6 đang trù dập Chúng tôi, không muốn Chúng tôi làm nhanh, làm tốt, gây rất nhiều khó khăn. Những việc Chúng tôi nêu trên đây rất đơn giản và nằm trong thẩm quyền của Chủ đầu tư nhưng Ban 6 không giải quyết. Do vậy, Chúng tôi làm văn bản này báo cáo với Bộ trưởng để có giải pháp tháo gỡ", - ông Nguyễn Viết Hải trình bày trong đơn gửi Bộ GTVT.
Đường sắt tốc độ Nhật Bản - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.05.2023
Việt Nam nghiên cứu 2 phương án đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam

Ban Quản lý dự án 6 nói gì?

Ngày 30/6, trao đổi với báo ĐS&PL, lãnh đạo Ban QLDA 6 khẳng định, với dự án cao tốc Bắc - Nam, không có chuyện các Ban QLDA và cơ quan quản lý Nhà nước gây khó dễ, cản trở nhà thầu trong việc thi công dự án.
"Với việc thi công xây dựng gói thầu XL01 dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu đang được Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) làm việc với nhà thầu giải quyết những vướng mắc thủ tục. Đến nay, các bên cũng đã xử lý cơ bản hồ sơ", - thông tin từ Ban QLDA 6 cho hay.
Đại diện Ban QLDA 6 cũng nêu, trước đây làm có trình tự, nhà thầu thuê thiết kế bản vẽ thi công của nhà thầu theo quy định trình duyệt tư vấn, trình duyệt ban để thi công. Trong đó giá trị tiền có hạng mục bổ sung là đào ngả mái taluy ra không sụt, sập và đã được duyệt, đơn vị cũng làm rồi ra sản lượng đó.
Thực tế Ban vẫn đang làm nhưng phải có sự hợp tác của cả 2 bên. Đầu tiên phải lập lại khối lượng, bản vẽ thi công được duyệt, tư vấn duyệt. Sau đó đến dự toán, đơn giá đó không phải là đơn giá hợp đồng, phải thương thảo lại với nhau về giá theo quy định của nhà nước.
"Trong quá trình điều hành dự án cao tốc Bắc - Nam có phát sinh hoặc phải điều chỉnh phương án thi công so với thiết kế ban đầu nhưng để giải quyết được những vấn đề mà nhà thầu nêu cũng cần phải làm đầy đủ các thủ tục pháp lý để thanh quyết toán", - lãnh đạo Ban QLDA 6 khẳng định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала