Bộ Tài chính sẽ tiếp tục thanh tra các doanh nghiệp bảo hiểm

© Ảnh : An Văn Đăng - TTXVNHọp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2023
Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6 tổ chức chiều tối 4/7, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết sẽ có kế hoạch triển khai thanh tra toàn diện bảo hiểm nhân thọ, trong đó có tập trung vào loại hình bảo hiểm liên kết đầu tư.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, trong thời gian vừa qua, thông qua giám sát và thông tin phản ánh từ thị trường, từ các cơ quan báo chí, Bộ Tài chính đã triển khai công tác thanh tra.
Theo đó, ngày 30/6 vừa rồi đã công bố kết quả thanh tra với 4 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và triển khai các hoạt động thông qua liên kết với ngân hàng để kinh doanh bảo hiểm nhân thọ.
Kết quả đã công bố và có rất nhiều thông tin chi tiết về 4 đơn vị này được Bộ Tài chính công bố công khai và đang triển khai theo quy trình thanh tra và sau 1 thời gian ngắn nữa sẽ xử lý nghiêm các vi phạm của những công ty này.
Theo kế hoạch, từ đầu năm 2023 sẽ thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp bảo hiểm. Tới hết năm 2023, theo kế hoạch, sẽ tiến hành thanh tra 10 doanh nghiệp, trong đó thanh tra 5 doanh nghiệp bảo hiểm, 3 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, 2 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ.
Chi nhánh ngân hàng Agribank tại Đà Lạt. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.06.2023
Việt Nam sẽ thanh tra toàn diện thị trường bảo hiểm nhân thọ

"Chúng tôi tập trung vào liên kết trong hoạt động kinh doanh giữa các doanh nghiệp này với các tổ chức tín dụng, các ngân hàng thương mại và hướng các nội dung thanh tra theo chỉ đạo của Chính phủ và Nghị quyết của Quốc hội đã thông qua", ông Chi cho biết.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước để chỉ đạo, kiểm tra giám sát tại hai lĩnh vực tổ chức tín dụng và kinh doanh bảo hiểm để có thị trường bảo hiểm hoạt động đúng quy định của pháp luật, đảm bảo chính đáng, hợp pháp của các cá nhân, tổ chức hoạt động bảo hiểm cũng như các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm.
Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi khẳng định, trong 6 tháng cuối năm, Bộ Tài chính sẽ xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp bảo hiểm trong năm 2024. Đây cũng là triển khai chức năng nhiệm vụ của Bộ Tài chính trong việc quản lý thị trường bảo hiểm và triển khai Nghị quyết của Quốc hội trong Kỳ họp vừa qua.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.06.2023
Việt Nam chặn bẫy ngân hàng, bảo hiểm "lừa đảo"
Trước đó vào ngày 30/6, Bộ Tài chính đã phát đi thông tin về kết quả thanh tra việc bán bảo hiểm qua ngân hàng đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm, gồm: Công ty bảo hiểm nhân thọ Prudential (Prudential), Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas (MB Ageas), Công ty Bảo hiểm nhân thọ Sun Life (Sun Life) và Công ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ BIDV Metlife (BIDV Metlife).
Theo Bộ Tài chính, kết quả thanh tra cho thấy việc bán bảo hiểm qua kênh đại lý là các ngân hàng còn nhiều sai phạm, đặc biệt là khâu tư vấn của nhân viên ngân hàng, nhân viên môi giới.
Thứ trưởng cũng nêu một số hành vi vi phạm điển hình như: Không tư vấn trực tiếp cho khách hàng hoặc không hướng dẫn đầy đủ thủ tục trong quá trình thực hiện quy trình, thủ tục hồ sơ yêu cầu theo quy định của doanh nghiệp; Không đảm bảo chất lượng tư vấn về sản phẩm bảo hiểm, dẫn đến khách hàng không hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm; Cho người khác (đại lý cá nhân khác, nhân viên ngân hàng) sử dụng iPad, mã số đại lý để hướng dẫn khách hàng nhập thông tin và Không thực hiện đúng biểu phí bảo hiểm đã được Bộ Tài chính phê chuẩn…
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала