Nhiễu thông tin trước giờ công bố kết quả chấm thầu gói 5.10 sân bay Long Thành

© Ảnh : Heerim ArchitectsDự án Sân bay Long Thành
Dự án Sân bay Long Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.07.2023
Đăng ký
Xuất hiện một động thái "lạ" trong quá trình lựa chọn nhà thầu xây dựng hạng mục nhà ga trị giá hơn 35 nghìn tỷ đồng gói thầu 5.10 Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
Đó là tần suất thông tin liên tục và dày đặc trên các phương tiện thông tin đại chúng khen năng lực Liên danh nhà thầu Hoa Lư (được giới thiệu là liên danh rất mạnh tập hợp những ông lớn trong ngành xây dựng Việt Nam, do Cotecconsdo đứng đầu) – một trong 3 liên danh trong cuộc thầu gói 5.10 sân bay Long Thành.
Thông tin với báo Đấu Thầu, đại diện Tổng Công ty hàng không Việt Nam (ACV) khẳng định, công tác đánh giá năng lực nhà thầu chỉ dựa trên hồ sơ dự thầu, trên tinh thần chính xác, khách quan, công bằng nhằm chọn nhà thầu đảm bảo chất lượng, tiến độ và giá cả cạnh tranh nhất.

Gói thầu 5.10 sân bay Long Thành rất phức tạp

Như Sputnik thông tin, dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 là dự án hạ tầng quan trọng của Việt Nam.
Dự án sân bay Long Thành được thiết kế có công suất phục vụ 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm khi hoàn thành. Sân bay Long Thành được kỳ vọng giảm áp lực cho sân bay Tân Sơn Nhất và phát triển kết nối giao thông, thương mại, du lịch, đầu tư giữa Việt Nam và các nước trong khu vực và trên thế giới.
Trong số các gói thầu của dự án, gói thầu số 5.10 - Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách - là gói thầu lớn nhất, với quy mô 35.233 tỷ đồng.
Gói thầu này bao gồm việc thiết kế bản vẽ thi công và thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị cho công trình Nhà ga hành khách của Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không.
Đây là công trình có tính chất phức tạp, đòi hỏi tính chính xác, chất lượng, kỹ thuật cao và phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế. Do vậy, việc tổ chức lựa chọn nhà thầu cho gói thầu này cũng rất quan trọng và cần tuân thủ đúng quy định của pháp luật về đấu thầu.

Nhiễu thông tin trước giờ công bố kết quả chấm thầu gói 5.10

Trong khi cuộc đua vẫn chưa ngã ngũ, kết quả chấm thầu chưa có, đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẳng định, Bên mời thầu (ACV) vẫn đang "so bó đũa, chọn cột cờ", việc đánh giá năng lực dựa vào hồ sơ dự thầu (HSDT) trên tinh thần chính xác, khách quan, công bằng.
Như đã đề cập, có ba liên danh được cho cùng nộp hồ sơ dự thầu Gói thầu Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hàng khách (Gói thầu 5.10) của Dự án thành phần 3 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Cảng KHQT Long Thành.
Công trường sân bay Long Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.04.2023
Bụi đỏ ở Long Thành: ACV bị phạt 270 triệu đồng
Đó là Liên danh CHEC-BCEG-Vietnam Contractors có các nhà thầu đến từ Trung Quốc, Liên danh Hoa Lư (nhóm nhà thầu xây dựng lớn của Việt Nam) và Liên danh VIETUR (nhóm liên danh nhà thầu Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ).
Trong số này, Liên danh Hoa Lư có 8 thành viên, do Công ty CP Xây dựng Coteccons đứng đầu liên danh. Các thành viên còn lại gồm: Công ty TNHH Đầu tư xây dựng UNICONS, Tổng công ty Thành An, Công ty TNHH Tập đoàn Delta, Công ty CP Xây dựng Central, Công ty CP Xây dựng An Phong, Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) và Powerline Engineering Public Company Limited, đến từ Thái Lan là thành viên đứng thứ 8.
Các tin tức bắt đầu xuất hiện về Liên danh Hoa Lư khi xuất phát từ Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 của Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (ngày 27/6).
Theo đó, tại Đại hội ghi nhận một diễn biến chưa từng có tiền lệ là sự hiện diện của lãnh đạo nhiều thành viên Liên danh Hoa Lư, những nhà thầu xây dựng lớn, từng là đối thủ cạnh tranh của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình.
Tại sự kiện này, thông tin về việc Hoa Lư trở thành một trong 3 liên danh dự thầu Gói thầu 5.10 được xác thực từ phía nhà thầu, dù trước đó thông tin 3 liên danh nhà thầu chỉ lan truyền trên mạng xã hội dưới dạng cắt ghép 1 phần từ Biên bản mở thầu. Thông tin trên báo Đấu Thầu, thuộc nhóm báo của Báo Đầu tư - Cơ quan của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, đã có hàng chục bài viết khác nhau phân tích về năng lực Liên danh Hoa Lư, theo hướng là Liên danh có đủ năng lực thực hiện Gói thầu 5.10.
Các khía cạnh được truyền thông như sức mạnh tài chính, năng lực, kinh nghiệm của các thành viên liên danh; thông điệp của lãnh đạo các thành viên liên danh… Nổi bật nhất là thông điệp:

"Nếu được chọn để xây nhà ga sân bay Long Thành, liên danh nhà thầu nội do Coteccons đứng đầu nói sẽ hoàn thành vào tháng 8/2026", - tức là thi công khoảng 36 tháng theo chính tuyên bố của ông Bolat Duisenov - Chủ tịch hội đồng quản trị Coteccons.

Ông Bolat Duisenov, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Coteccons cũng lưu ý, kế hoạch xây dựng nhà ga sân bay này đã được họ nghiên cứu và soạn thảo kỹ lưỡng trong khoảng 1 năm.
Sân bay Long Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.07.2023
Gói thầu hơn 35.000 tỷ thuộc Dự án Sân bay Long Thành vẫn "bơ vơ"
Chủ tịch Xây dựng Hòa Bình Lê Viết Hải nhấn mạnh, việc được tham gia xây dựng những công trình quy mô như nhà ga sân bay Long Thành là cơ hội để giúp ngành công nghiệp xây dựng Việt Nam cạnh tranh hơn, làm chủ công nghiệp xây dựng, biến ngành này trở thành công nghiệp mũi nhọn trong tương lai.
Ông Trần Quang Tuấn, Tổng giám đốc Công ty CP Xây dựng Central, một thành viên của Liên danh Hoa Lư khẳng định với truyền thông rằng, ngoài việc đảm bảo về khả năng thực thi, thi công, Liên danh đã có những đảm bảo về khả năng tài chính.
Theo tính toán, ngay cả khi dòng tiền về không kịp, có thể âm tới 5.000 tỷ đồng, thì liên danh Hoa Lư vẫn có nguồn tiền đảm bảo từ Coteccons cũng như các ngân hàng như BIDV, VietinBank, MBBank, TP Bank.

ACV đảm bảo chọn nhà thầu khách quan, công bằng

Trong khi dồn dập thông tin liên quan đến liên danh Hoa Lư, thì thực tế, hiện nay, gói thầu 5.10 đang trong giai đoạn chấm thầu, rất nhiều thông tin thuộc diện bảo mật.
Kết quả lựa chọn nhà thầu chỉ rõ ràng khi việc đánh giá hồ sơ dự thầu được hoàn tất và Bên mời thầu công khai kết quả. Điều tất yếu là việc đánh giá HSDT căn cứ trên các tiêu chí của hồ sơ mời thầu (HSMT).
Theo hồ sơ mời thầu gói thầu 5.10 đưa ra một số tiêu chí về năng lực, kinh nghiệm.
Đó là, nhà thầu có giá trị tài sản ròng trong năm tài chính gần nhất so với thời điểm đóng thầu phải dương; doanh thu bình quân 5 năm tài chính gần nhất (không bao gồm thuế VAT) có giá trị tối thiểu 19.800 tỷ đồng.
Nguồn lực tài chính thực hiện gói thầu có giá trị là 3.244 tỷ đồng; từ ngày 1/1/2011 đến thời điểm đóng thầu, nhà thầu phải hoàn thành tối thiểu 1 công trình nhà ga hành khách trong cảng hàng không cấp đặc biệt, hoặc công trình kết cấu dạng nhà cấp đặc biệt, có giá trị lớn hơn hoặc bằng 14.798 tỷ đồng.
Xây dựng sân bay Long Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.07.2023
Nhiều hạng mục của sân bay Long Thành lần lượt được khởi công
Yêu cầu về năng lực kỹ thuật, Bên mời thầu nhấn mạnh công trình cần hàng trăm nhân sự cao cấp, với kinh nghiệm và các chứng chỉ, trình độ chuyên môn bậc cao trong các nhóm thi công công trình; nhân sự chủ chốt lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công.
Ngoài ra, nhà chức trách cũng yêu cầu hàng chục thiết bị hạng nặng. Đặc biệt và quan trọng hơn là yêu cầu hồ sơ dự thầu đề xuất biện pháp thi công, biểu đồ tiến độ.
Theo lãnh đạo ACV, đây là tiêu chí trọng yếu quyết định thành bại của nhà thầu trong cạnh tranh gói thầu 5.10, sau đó mới đến loạt yêu cầu khắt khe về hồ sơ đề xuất tài chính.
Lãnh đạo ACV trao đổi với Báo Đấu thầu, cho hay, ACV đánh giá năng lực nhà thầu chỉ dựa trên hồ sơ dự thầu, trên tinh thần chính xác, khách quan, công bằng nhằm chọn nhà thầu đảm bảo chất lượng, tiến độ và giá cả cạnh tranh nhất.

"Hồ sơ như thế nào phải chấm thầu đúng như thế, y án hồ sơ. Có câu "học tài thi phận" học giỏi chưa chắc điểm cao", - lãnh đạo ACV thẳng thắn.

Đại diện ACV cũng cho hay, chỉ tới khi hoàn thành Báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu, được thẩm định và phê duyệt thì kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu 5.10 mới rõ ràng.
Theo một số nhà thầu lâu năm tại TP.HCM, động thái truyền thông dày đặc về Liên danh Hoa Lư không ảnh hưởng gì tới quá trình chấm thầu gói thầu 5.10, bởi "đầu bài" đã rõ, việc chấm thầu phải tuân thủ HSMT và các quy định pháp luật về đấu thầu.
"Không nên suy diễn động thái truyền thông về Hoa Lư là sự định hướng, dọn đường dư luận. Điều cần thiết là hãy đặt niềm tin vào sự công tâm của Tổ chuyên gia chấm gói thầu này", - một nhà thầu tin tưởng vào sự công bằng, khách quan của ACV.
Chính phủ cũng đã chỉ đạo ACV lựa chọn nhà thầu cho gói thầu nhà ga sân bay Long Thành phải đảm bảo chất lượng, tiến độ, hiệu quả và đúng quy định pháp luật.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала