- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

EU muốn tạo cơ chế hỗ trợ quân sự lâu dài cho Ukraina

© AP Photo / Ahn Young-joonXe tăng Abrams M1A2 SEP
Xe tăng Abrams M1A2 SEP  - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.07.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Liên minh châu Âu đang thảo luận về việc thành lập một cơ chế mới để phân bổ hỗ trợ thường xuyên cho Ukraina từ Quỹ Hòa bình châu Âu, một đại diện cấp cao của châu Âu nói với các phóng viên.

"Chúng tôi tiếp tục thảo luận về vấn đề tăng cường hỗ trợ cho Ukraina thông qua Quỹ Hòa bình Châu Âu để cung cấp hỗ trợ quân sự... Nhưng chúng tôi cũng đang nói về một vấn đề hoàn toàn khác. Chúng tôi đang nói về tương lai, không chỉ về việc bổ sung quỹ theo những lần riêng lẻ mà là phân bổ ngân sách từ quỹ này để đảm bảo thực hiện các nghĩa vụ an ninh của chúng tôi nhằm cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraina trong tương lai", - quan chức châu Âu nói.

Theo ông, cuộc thảo luận này đang diễn ra không phụ thuộc vào quá trình đàm phán nhằm tăng Quỹ Hòa bình châu Âu và sẽ được tiếp tục tại các cuộc họp cấp bộ trưởng vào cuối tháng 8.
Ông giải thích: "Sự hỗ trợ của chúng tôi phải có thể dự đoán được trong dài hạn".
Nguồn tin cũng cho biết, trong tương lai, các sứ mệnh huấn luyện cho quân đội Ukraina, hiện đang hoạt động tại EU, có thể chuyển đến Ukraina.
Tổng thống Bulgaria Rumen Radev - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.07.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Tổng thống Bulgaria bất ngờ lên tiếng về xung đột ở Ukraina

Quan điểm bất ngờ về an ninh ở châu Âu

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden không nên bị cuốn theo sự nhiệt tình không đúng chỗ của các nước ở ngoại vi phía đông của NATO, vì việc tiếp tục cuộc xung đột Ukraina không phù hợp với lợi ích của Mỹ. Đây là ý kiến của bà Katrina vanden Heuvel, Tổng biên tập tạp chí The Nation, và cựu cố vấn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ James Corden nêu trong một bài báo đăng trên tờ The Guardian của Anh.

"Ở hội nghị Vilnius liên minh sẽ chịu sức ép rất lớn từ các nước ủng hộ Ukraina trung thành nhất ở Trung và Đông Âu, bao gồm Ba Lan, Estonia, Latvia, Litva và Cộng hòa Séc. Theo quan điểm của chúng tôi, lợi ích của Ukraina và an ninh khu vực nằm ở chỗ Biden và các quốc gia chủ chốt của NATO không bị cuốn theo sự nhiệt tình có thể hiểu được nhưng hết sức không đúng chỗ của các nước ngoại vi phía đông về một "chiến thắng" trước Moskva", - bài viết nhận định.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала