Tài sản kê biên 29 tỷ: Luật sư nói cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự có hoàn cảnh "đặc biệt khó khăn"

© Ảnh : Phạm Trung Kiên - TTXVNBắt đầu phiên tòa xét xử 54 bị cáo trong vụ “chuyến bay giải cứu”
Bắt đầu phiên tòa xét xử 54 bị cáo trong vụ “chuyến bay giải cứu” - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Bà Lan phản đối ý kiến của một số chủ doanh nghiệp cho rằng Cục Lãnh sự những nhiễu và mong HĐXX xem xét gỡ kê biên một căn nhà để gia đình có nơi sinh sống.
Hôm nay (19/7), phiên xét xử vụ án “chuyến bay giải cứu” tiếp tục với phần bào chữa của luật sư dành cho 54 bị cáo.
Bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan, cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự, bị VKS đề nghị 18-19 năm tù về tội Nhận hối lộ. Bà bị xác định nhận hối lộ 32 lần, tổng 25 tỷ đồng, nhiều thứ ba trong 21 cựu quan chức bộ ngành địa phương bị xét xử cùng tội danh.
Bà Lan cùng các bị cáo thuộc Cục Lãnh sự bị cho là tạo thành nhóm lợi ích, gây khó khăn nhũng nhiễu, không minh bạch, buộc doanh nghiệp chi tiền để được giải quyết thủ tục. Với doanh nghiệp chưa thỏa thuận đưa hối lộ, họ sẽ gây khó dễ dưới nhiều hình thức.
Ví dụ, bà Lan tự ý ra văn bản yêu cầu dừng triển khai chuyến bay khi doanh nghiệp đã bán hết vé và thuê tàu bay; sát ngày bay mới thông báo, thay đổi kế hoạch bay, số hành khách, để doanh nghiệp "phải gặp chi tiền", kết luận điều tra nêu.
Bắt đầu phiên tòa xét xử 54 bị cáo trong vụ “chuyến bay giải cứu” - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.07.2023
"Choáng" với khối tài sản kê biên, phong toả của cựu quan chức vụ "chuyến bay giải cứu"
Được tự bổ sung phần bào chữa của luật sư, cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao Nguyễn Thị Hương Lan mong HĐXX xem xét gỡ kê biên căn nhà tại quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) để gia đình có nơi sinh sống.
Bà Lan gửi lời xin lỗi nhân dân vì nhận thức của bị cáo chưa được đầy đủ nên nhận tiền của đại diện một số doanh nghiệp.
Bà Lan cho hay, khi còn công tác, bản thân luôn tuân thủ các tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp mà tổ công tác 5 Bộ đặt ra. Bộ Ngoại giao cũng có công văn trao đổi với các Bộ trong tổ, báo cáo Chính phủ về tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp.
“Bị cáo luôn thực hiện theo chỉ đạo, tạo điều kiện cho công dân về nước với phương châm ‘không để ai bị bỏ lại phía sau’, thực hiện mục tiêu kép vừa đảm bảo phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế”, Hương Lan nói.
Tiếp tục trình bày, bị cáo nêu, suốt năm 2021 có một số doanh nghiệp đề xuất bà cắt các chuyến bay giải cứu (miễn phí) để tăng lượng chuyến bay combo (công dân tự chi trả), song bà đều từ chối vì biết không phải công dân nào cũng đủ tiền chi trả.
Lực lượng chức năng dẫn giải các bị cáo tới phiên toà xét xử. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.07.2023
Vụ án "chuyến bay giải cứu": Nếu không đưa hối lộ, sẽ bị làm khó
Bên cạnh đó, khi nhận được thông tin công dân phàn nàn giá vé cao, dịch vụ không đúng như cam kết, bị cáo đã yêu cầu kiểm tra lại và nhắc nhở doanh nghiệp phải kiểm soát giá vé đảm bảo quyền lợi công dân, đảm bảo dịch vụ cách ly, tiêm vắc xin đúng như cam kết.
"Bị cáo luôn coi công dân bị mắc kẹt vì dịch bệnh, gặp khó khăn ở nước ngoài như người thân của gia đình”, bà Lan nói, do đó, cần phải hỗ trợ để đưa họ về nước trong thời gian sớm nhất.
Bà Lan cũng phản đối ý kiến của một số bị cáo là chủ doanh nghiệp cho rằng Cục Lãnh sự cố tình gây khó khăn bằng cách thông báo sát ngày, không cấp phép... Bà khẳng định mình và cán bộ Cục Lãnh sự luôn báo cho doanh nghiệp các chủ trương, phê duyệt trong ngày, không để chậm trễ "vì cũng biết doanh nghiệp cần thủ tục, thời gian".
Bắt đầu phiên tòa xét xử 54 bị cáo trong vụ “chuyến bay giải cứu” - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.07.2023
Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nhận hối lộ nhưng không nhận thức được mình sai
"Có lúc cán bộ cấp dưới bận quá, tôi còn làm thay họ để sớm có công văn gửi doanh nghiệp", bà nói.
Theo VnExpress, giải thích lý do mới nộp khắc phục 1,2 tỷ đồng trong con số 25 tỷ đồng nhận hối lộ, luật sư của bà Lan cho biết, gia đình thân chủ có hoàn cảnh "đặc biệt khó khăn". Song bà Lan tự nguyện dùng toàn bộ tài sản để khắc phục hậu quả.
Các tài sản của bị cáo Hương Lan đang bị kê biên gồm: một căn chung cư tại Giảng Võ, quận Ba Đình, trị giá khoảng 15 tỷ đồng; một căn chung cư tại Golden Palace trị giá 4,4 tỷ đồng, một ôtô 3 tỷ, cổ phiếu trái phiếu 5 tỷ, tiền trong tài khoản ngân hàng 200 triệu đồng và tiền mặt bị cơ quan điều tra thu giữ 1,126 tỷ. Tổng giá trị tài sản bị kê biên thu giữ khoảng 29 tỷ.
Cuối cùng, cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự mong HĐXX xem xét tuyên hình phạt nhẹ hơn với đề nghị của Viện Kiểm sát để bản thân có cơ hội sớm trở về làm lại cuộc đời. Người này cũng xin giảm hình phạt cho nhóm bị cáo từng là cấp dưới ở Cục Lãnh sự.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала