- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Nhà Trắng: Ukraina đã sử dụng bom chùm từ một tuần nay

© AFP 2023 / Mandel NganJohn Kirby
John Kirby - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.07.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ukraina đã sử dụng bom, đạn chùm do Mỹ chuyển giao từ một tuần nay và đang báo cáo với Washington về hiệu quả của chúng, ông John Kirby, điều phối viên truyền thông chiến lược tại Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng cho biết.

"Chúng (bom, đạn chùm) đã có mặt trên chiến trường từ khoảng một tuần trước. Chúng tôi đang nhận phản hồi từ người Ukraina, họ đang sử dụng chúng khá hiệu quả với cách thức phù hợp", - ông Kirby nói với các phóng viên.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ngày 7/7 đã công bố quyết định bắt đầu chuyển giao bom, đạn chùm cho chế độ Kiev. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhấn mạnh rằng việc cung cấp như vậy gây nguy hiểm cho dân thường và nhằm mục đích kéo dài khủng hoảng.
Đạn chùm M795 do Hòa Kỳ sản xuất - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.07.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Hoa Kỳ sẽ gửi bom chùm cho Ukraina để trì hoãn sự thất bại không thể tránh khỏi của Kiev
Bom, đạn chùm không có cơ chế tự hủy. Theo số liệu của các quân nhân Mỹ, từ 5% đến 14% số đạn này có thể không phát nổ ngay do nằm lâu trong kho. Trong trường hợp đó chúng sẽ là những quả mìn đe dọa dân thường thậm chí cả sau khi xung đột kết thúc. Ngay trong Quốc hội Hoa Kỳ cũng có ý kiến phản đối việc cung cấp loại vũ khí như vậy cho Ukraina. Các nghị sĩ cùng Đảng Dân chủ Hoa Kỳ với ông Biden đang chuẩn bị sửa đổi luật quốc phòng cấm chuyển giao bom, đạn chùm. Theo bà Ilhan Omar, thành viên Hạ viện Hoa Kỳ từ bang Minnesota, việc sử dụng loại vũ khí này vi phạm nhân quyền.
Tổ chức phi chính phủ quốc tế Human Rights Watch cho rằng việc chuyển giao loại vũ khí này cho Kiev chắc chắn sẽ dẫn đến những khổ ải lâu dài cho dân thường và khiến cho sự lên án của cộng đồng quốc tế đối với việc sử dụng chúng trở nên vô tác dụng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала