Chuyên gia: Anh cố tình kích động đụng độ quân sự Nga-Thổ Nhĩ Kỳ

© Sputnik / Mikhail Klimentyev / Chuyển đến kho ảnhCuộc họp báo chung sau cuộc gặp giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin
Cuộc họp báo chung sau cuộc gặp giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.07.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Đụng độ quân sự trực tiếp giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực Crưm và Biển Đen là do Anh chủ ý kích động, ban lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cần tỉnh táo không nên ngả theo thủ đoạn của phương Tây. Đó là nhận xét do TSKH Alexandr Irkhin, Chủ nhiệm khoa Chính trị học tại Đại học Tổng hợp Quốc gia Sevastopol nêu ra.

"Hãy xem những tuyên bố của Erdogan trước thềm hội nghị thượng đỉnh Vilnius, ông ấy đã nâng cao đáng kể mức hùng biện bài Nga, rồi tiếp theo ông ấy xác nhận phát ngôn đó bằng hành động. Nhưng nhìn chung về mặt chiến lược, đây là nỗ lực nhằm kéo dài thỏa thuận ngũ cốc từ lập trường sức mạnh. Tiếp đến là cuộc tấn công khủng bố vào cây cầu Crưm. Theo tất cả các quy tắc chính trị, phía Nga và giới tinh hoa bất kể đảng phái nào đều không thể tiếp tục giao kèo này. Tức là có ai đó đã lợi dụng quán tính trong chính sách đối ngoại của Erdogan, đẩy vượt trội hơn, đặt ông ta vào tình thế mà cú đòn kế tiếp sẽ giáng vào chính ông ta, buộc ông ta phải tạm ngừng và «cài số lùi» rất mâu thuẫn", - TSKH Irkhin phát biểu trong chương trình «Sputnik ở Crưm».

Chuyên gia khoa học chính trị lưu ý rằng không có bằng chứng trực tiếp về sự tham gia của đặc nhiệm hoặc giới quân sự Anh trong việc tổ chức cuộc khủng bố với cầu Crưm và những cuộc tấn công quân sự khác nhắm vào Nga ở Biển Đen và Crưm. Tuy nhiên, xét theo nhãn quan khoa học chính trị và logic bối cảnh lịch sử, thấy rõ sự dính líu và tham vọng của giới cầm quyền Anh, bao gồm cả những luận điệu thông qua các phương tiện truyền thông có kiểm soát, chuyên gia nói thêm. Ký ức đế quốc của Anh liên quan đến Crưm, trong bối cảnh Cuộc chiến Crưm và hơn thế nữa, đang đóng vai trò yếu tố kích động chính trị nội bộ, ông nhấn mạnh.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Tổng thống Erdogan sẽ không để phương Tây lôi kéo Thổ Nhĩ Kỳ vào cuộc xung đột với Nga
Với câu hỏi, phải chăng mục tiêu của Vương quốc Anh là đẩy Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vào cuộc xung đột ở Biển Đen, chuyên gia khoa học chính trị nhận định: «Hiển nhiên là như vậy».
"Đây là sự cân bằng kiểu Anh, là công nghệ lâu đời của họ, hoạch định dành cho các cường quốc tiến hành chiến dịch trên biển trong nhiều thế kỷ. Tôi nghĩ rằng Erdogan đủ khôn ngoan về sai lầm của ông ta gắn với thúc đẩy thỏa thuận ngũ cốc từ thế mạnh", - TSKH Irkhin tuyên bố.

Đình chỉ thỏa thuận ngũ cốc

Thỏa thuận ngũ cốc hết hạn vào thứ Hai, Nga sẽ ngay lập tức quay trở lại thực hiện sau khi phần liên quan đến Nga trong đó được hoàn thành, Dmitry Peskov, thư ký báo chí của Tổng thống Liên bang Nga, cho biết hôm thứ Hai. Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói ông trông đợi vào chuyến thăm của Putin tới Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 8.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала