Indonesia: việc phi đô la hóa trong ASEAN không liên quan đến sự ủng hộ của Nga

© Depositphotos.com / ViolinĐồng đô la
Đồng đô la - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.07.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Bộ Ngoại giao Indonesia cho rằng mong muốn của các nước ASEAN sử dụng đồng nội tệ thay vì USD không liên quan đến việc Nga ủng hộ sáng kiến này, cổng thông tin HalloIndo đưa tin.
Nga ủng hộ nỗ lực của các nước thành viên ASEAN nhằm tăng cường sử dụng đồng nội tệ trong khu vực và giảm sự phụ thuộc vào đồng tiền quốc tế, đặc biệt là đồng đô la Mỹ, nhằm tránh tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu trên trên quy mô lớn. Nga cũng bày tỏ sẵn sàng hợp tác thiết thực với ASEAN để thúc đẩy việc sử dụng đồng nội tệ, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết tại hội nghị ngoại trưởng ASEAN ở Jakarta.
Đáp lại việc này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesia Teuku Faizasyah cho biết việc sử dụng đồng tiền ASEAN "không nhất thiết liên quan đến tuyên bố của ông Lavrov, bởi đây là kế hoạch đã được định ra từ lâu".
Gong Jiong - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.06.2023
Chuyên gia: Hệ thống kinh tế toàn cầu dựa trên đồng đô la Mỹ đã bị rạn nứt

“Việc này nói chung không nên liên quan đến các diễn biến có quy mô toàn cầu, bởi vì lẽ dĩ nhiên ASEAN có quan điểm riêng và cơ chế riêng của mình”, - ông Fayzasyah nhấn mạnh.

Ông nhắc lại, khi cuộc khủng hoảng tài chính nổ ra năm 1998, các nước ASEAN đã trực tiếp sử dụng đồng tiền của mình để thực hiện các giao dịch nhằm mục đích đảm bảo ổn định tài chính.
Ông Fayzasyah không thể cho biết việc các nước ASEAN áp dụng giao dịch bằng đồng nội tệ đã tiến triển đến đâu. Tuy nhiên ông thừa nhận rằng việc sử dụng đồng nội tệ "có thể giảm bớt khó khăn và tăng cường giao dịch thương mại nội khối ASEAN".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала