Bộ Ngoại giao Trung Quốc bình luận về kế hoạch của Mỹ trang bị vũ khí cho Đài Loan

© AP Photo / Ng Han GuanTác phẩm điêu khắc gần tòa nhà Bộ Ngoại giao ở Bắc Kinh
Tác phẩm điêu khắc gần tòa nhà Bộ Ngoại giao ở Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.08.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bình luận về kế hoạch của Hoa Kỳ cung cấp hỗ trợ quân sự cho Đài Loan, nói rằng không ai nên đánh giá thấp quyết tâm của người dân Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình.

Việc Hoa Kỳ cung cấp vũ khí cho Đài Loan vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc Một Trung Quốc và các điều khoản trong ba thông cáo chung Trung-Mỹ, gây tổn hại nghiêm trọng đến chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc, hủy hoại quan hệ Trung-Mỹ cũng như hòa bình và ổn định của eo biển Đài Loan”, - trích thông cáo đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao.

Được biết, Trung Quốc bày tỏ sự không hài lòng và phản đối về vấn đề này. Bộ Ngoại giao cũng kêu gọi Mỹ ngừng mọi hình thức tương tác quân sự với hòn đảo, cũng như ngừng "tạo ra các yếu tố căng thẳng ở eo biển Đài Loan."
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.08.2023
Biden yêu cầu Quốc hội tài trợ vũ khí cho Đài Loan
“Không ai nên đánh giá thấp quyết tâm, ý chí và khả năng của người dân Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ”, - tuyên bố viết.

Lịch sử quan hệ Trung Quốc - Đài Loan

Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương CHND Trung Hoa và tỉnh đảo Đài Loan bị gián đoạn vào năm 1949, sau khi lực lượng Quốc dân đảng do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo chuyển đến Đài Loan vì thất bại trong cuộc nội chiến với đảng Cộng sản Trung Quốc. Các liên hệ kinh doanh và phi chính thức giữa hòn đảo và Trung Hoa đại lục đã nối lại vào cuối những năm 1980. Từ đầu những năm 1990, các bên bắt đầu tiếp xúc thông qua các tổ chức phi chính phủ như Hiệp hội BK về Phát triển quan hệ qua eo biển Đài Loan và Quỹ Đài Bắc về giao lưu xuyên eo biển.
CHND Trung Hoa coi hòn đảo là tỉnh của mình và luôn phản đối mọi cuộc tiếp xúc giữa đại diện Đài Bắc với các quan chức đương nhiệm, đặc biệt là các quan chức cấp cao hoặc quân đội từ các quốc gia mà Bắc Kinh có quan hệ ngoại giao.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала