Đường sắt Việt Nam mở tuyến liên vận Thạch Gia Trang - Yên Viên nối với Trung Quốc

© Ảnh : CTV/BNEWS/TTXVN Đường sắt đón chuyến tàu chuyên tuyến từ Trung Quốc tới Hà Nội.
Đường sắt đón chuyến tàu chuyên tuyến từ Trung Quốc tới Hà Nội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.08.2023
Đăng ký
Ngày 2/8, tại ga Yên Viên, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã tổ chức lễ đón chuyến tàu đầu tiên chuyên tuyến Thạch Gia Trang (Trung Quốc) - Yên Viên (Việt Nam).
Việc mở tuyến đường sắt liên vận Thạch Gia Trang - Yên Viên sẽ thúc đẩy hợp tác, kết nối giao thông, góp phần tăng cường giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Đón tuyến tàu liên vận quốc tế Thạch Gia Trang - Yên Viên

Lần đầu tiên, Việt Nam mở tuyến tàu liên vận quốc tế Thạch Gia Trang - Yên Viên.
Sáng ngày 2/8, tại ga Yên Viên, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức lễ đón chuyến tàu đầu tiên chuyên tuyến Thạch Gia Trang (Trung Quốc) - Yên Viên (Việt Nam).
Chuyến tàu hàng liên vận quốc tế chuyên tuyến đầu tiên từ thành phố Thạch Gia Trang (tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc) tới Yên Viên có hành trình khoảng 2.700 km, thời gian vận chuyển từ 4 - 5 ngày với thành phần 23 xe, chuyên chở gần 800 tấn hàng hóa gồm thiết bị kim khí, hóa chất và phân bón.
Theo TTXVN, dự lễ đón có ông Trương Siêu Siêu, Ủy viên thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Hà Bắc, Bí thư Thành ủy thành phố Thạch Gia Trang, ông Hùng Ba, Đại sứ nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam; ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải; ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.
Phát biểu tại buổi lễ, đại diện Cảng Đường bộ quốc tế Thạch Gia Trang cho biết Việt Nam là một trong những đối tác thương mại chính của tỉnh Hà Bắc trong ASEAN.
Trước kia, vận chuyển hàng hóa bằng đường biển sang thị trường các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam, thường phải mất 15 ngày.
Vì vậy, việc khai thông tuyến vận tải đường sắt Trung - Việt này đã rút ngắn thời gian xuống còn dưới một nửa.
Về phía Trung Quốc, ông Trương Siêu Siêu, Ủy viên thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Hà Bắc, Bí thư Thành ủy thành phố Thạch Gia Trang bày tỏ hy vọng hai bên tăng cường hơn nữa sự giao lưu, kết nối, nỗ lực đảm bảo dịch vụ chất lượng tốt hơn cho hoạt động lâu dài và hiệu quả của các chuyến tàu quốc tế Trung Quốc - Việt Nam.
© Ảnh : CTV/BNEWS/TTXVN Đường sắt đón chuyến tàu chuyên tuyến từ Trung Quốc tới Hà Nội.
Đường sắt đón chuyến tàu chuyên tuyến từ Trung Quốc tới Hà Nội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.08.2023
Đường sắt đón chuyến tàu chuyên tuyến từ Trung Quốc tới Hà Nội.
Từ đó, không ngừng mở rộng hiệu quả hoạt động, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của hai nước.

Nâng cao năng lực vận tải đường sắt

Đại sứ nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam Hùng Ba cho biết, sự liên thông giao thông giữa Trung - Việt có vai trò quan trọng trong mối quan hệ hợp tác hai nước.

"Tuyến liên vận quốc tế Thạch Gia Trang - Yên Viên chính thức khai trương là một tiến triển quan trọng của hợp tác "Vành đai - Con đường" chất lượng cao giữa Trung Quốc và Việt Nam. Qua đó, giúp các sản phẩm chất lượng cao của cả hai bên đi vào thị trường của nhau thuận tiện hơn", - Đại sứ Hùng Ba nói.

Ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phát biểu bày tỏ, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận phương án "Nâng cao năng lực vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt".
Theo phương án này, trong những năm tới sản lượng hàng hóa vận chuyển liên vận quốc tế bằng đường sắt sẽ tăng trưởng gấp 3 - 4 lần so với hiện nay.
Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh cũng đề nghị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tăng cường tổ chức các chuyến tàu liên vận quốc tế đến các nước trong khu vực, phù hợp với định hướng quy hoạch mạng lưới đường sắt Việt Nam kết nối đường sắt xuyên Á - Âu thông qua đường sắt Trung Quốc.
Cũng tại buổi lễ, Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại đường sắt (Ratraco) và Công ty Hữu hạn vật lưu Lục Cảng quốc tế Thạch Gia Trang đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa hai doanh nghiệp.
Phối cảnh đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2023
Việt Nam – Trung Quốc có lợi thế trời ban làm đường sắt tốc độ cao khổ tiêu chuẩn
Theo đó, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực khai thác nguồn hàng; vận chuyển hàng hai chiều bằng tàu chuyên tuyến; xây dựng hệ thống kho bãi; hệ thống vận tải đa phương thức.
Trước mắt, việc hợp tác sẽ được hiện thực hóa qua việc tổ chức chuyến tàu chuyên tuyến hai chiều từ Thạch Gia Trang - Yên Viên và ngược lại với tần suất chạy tàu tối thiểu một chuyến/tuần, sau đó căn cứ nhu cầu thực tế sẽ tăng tần suất chạy tàu trên tuyến.

Việt Nam là thị trường quan trọng

Thạch Gia Trang là thủ phủ của tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc) với dân số hơn 11 triệu người, có vị trí quan trọng trong hệ thống đường sắt quốc gia Trung Quốc kết nối khu vực Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc.
Những năm vừa qua, thành phố Thạch Gia Trang đã trở thành trung tâm đầu mối tổ chức các đoàn tàu liên vận quốc tế đi Nga, châu Âu, Trung Á, Mông Cổ và các nước ASEAN.
Ông Lưu Thụy Lĩnh, Chủ tịch Tập đoàn Lục Cảng Hà Bắc bày tỏ, Việt Nam là thị trường xuất khẩu quan trọng của tỉnh Hà Bắc, cũng là đối tác thương mại và đầu tư chính của tỉnh Hà Bắc trong khối ASEAN.
Với chiều dài 1.570 km, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam đi qua 20 tỉnh, thành phố, có tổng đầu tư dự kiến hơn 55 tỷ USD - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2023
Tranh cãi mới về đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Với việc mở tuyến đường sắt liên vận Thạch Gia Trang - Yên Viên sẽ mở rộng hợp tác, tạo động lực mở rộng hơn quy mô hợp tác thương mại hai bên.
Lục Cảng quốc tế Thạch Gia Trang là cảng đất liền chính để xây dựng kết nối khu vực Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc. Đồng thời cũng là cảng cạn quốc tế quy mô lớn duy nhất khai thác thường xuyên các chuyến tàu quốc tế.
"Vì vậy, việc xây dựng tuyến vận tải đường sắt đa tầng, đa kênh, đa hình thức, phát triển logistics sẽ thể hiện bức tranh tương lại tươi đẹp về sự kết nối giao thương thông suốt giữa hai bên", - ông Lưu Thụy Lĩnh nhấn mạnh.
Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, cùng với việc khai thác những lợi thế của Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), việc khai thông tuyến tàu hàng này sẽ thúc đẩy thương mại hai chiều giữa tỉnh Hà Bắc với thị trường các nước ASEAN.
Tuyến liên vận cũng góp phần hình thành cơ chế bổ sung cho nhau về nguồn nguyên liệu giữa khu vực ASEAN với khu vực tam giác Bắc Kinh - Thiên Tân - Hà Bắc của Trung Quốc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала