Trung Quốc bị soán ngôi, Việt Nam - ngôi sao đang lên

© AFP 2023 / Manan VatsyayanaDây chuyền lắp ráp ô tô của nhà máy ô tô VinFast tại Việt Nam.
Dây chuyền lắp ráp ô tô của nhà máy ô tô VinFast tại Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.08.2023
Đăng ký
Mùa hè là khoảng thời gian nghỉ ngơi và hoạt động kinh doanh chậm lại. Điều này được thể hiện qua số lượng bài báo, phóng sự về Việt Nam trên các phương tiện truyền thông Nga và nước ngoài. Nhưng vẫn còn khá nhiều bài thú vị về Việt Nam.
Trong bài tổng quan truyền thống "Việt Nam trên báo chí nước ngoài", chúng tôi sẽ đề cập đến chính sách đối ngoại, nền kinh tế và ngành du lịch, nội dung sinh học và nền văn học.

Triển vọng nâng cấp quan hệ Việt - Mỹ vẫn chưa rõ ràng?

Dựa trên nhận định mới đây của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, tờ The Diplomat một lần nữa viết về khả năng Việt Nam nâng cấp mối quan hệ với Mỹ lên đối tác chiến lược. Hầu hết các nhà quan sát cho rằng, Hà Nội ít quan tâm đến điều này hơn so với Washington, một phần do lo ngại về phản ứng có thể xảy ra từ Trung Quốc, và một phần vì họ đã có quan hệ đối tác chiến lược trên mọi phương diện trừ danh nghĩa. Japan Today trích dẫn bài phát biểu của Phó Chủ tịch nước Việt Nam Võ Thị Ánh Xuân tại buổi tiếp Chủ tịch Hãng Thông tấn Kyodo News, trong đó bà nhấn mạnh rằng, Việt Nam luôn xem Nhật Bản là đối tác chiến lược hàng đầu trong phát triển kinh tế.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.08.2023
Biden tiết lộ nhận cuộc gọi từ lãnh đạo Việt Nam, Hà Nội có nâng cấp quan hệ với Mỹ?

Cơ sở hạ tầng gặp khó khăn

Nikkei Asia viết rằng, Trung Quốc bị soán ngôi thị trường mới nổi hàng đầu châu Á và dòng vốn toàn cầu đang quay sang các thị trường khác như Ấn Độ và Việt Nam bởi vì các nhà đầu tư đang tìm kiếm các giải pháp thay thế ít rủi ro kinh tế và địa chính trị hơn. Tờ Zawya cho biết rằng, chính phủ Việt Nam dự báo tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) sẽ thấp hơn dự kiến trong năm 2023. Global Compliance News viết chi tiết về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua, trong đó tập trung vào việc bảo vệ quyền lợi của những người dễ bị tổn thương, mở rộng danh sách các hành động bị cấm của các tổ chức thương mại đối với người tiêu dùng và tăng cường vai trò của các tổ chức xã hội trong việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Law.Asia nêu bật sức hấp dẫn ngày càng tăng của Việt Nam với tư cách là một điểm đến đầu tư và giải thích chi tiết về những đặc điểm của các giao dịch mua bán và sáp nhập (M&A) đối với các nhà đầu tư nước ngoài.
Tờ The Diplomat viết về những khó khăn đối với việc xây dựng tuyến đường sắt Viêng Chăn (Lào) - Vũng Áng (Việt Nam) kết nối 2 nước có tổng chiều dài gần 555 km, và cho thấy các lợi ích chính trị và địa kinh tế của Việt Nam đang bị xâm phạm như thế nào do không có khả năng xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông. Tờ Fagen Wasanni dành một bài viết về sự phát triển chưa từng thấy của thương mại điện tử tại Việt Nam, tác động của nó đối với ngành viễn thông và những khó khăn mà nó tạo ra. Ấn phẩm này viết về cuộc cách mạng công nghệ chuỗi khối (blockchain) ở Việt Nam có thể làm thay đổi ngành công nghệ và toàn bộ nền kinh tế của đất nước, cũng như về thành công của Việt Nam trong việc củng cố cơ sở hạ tầng an ninh mạng.
Yicai Global cho biết, nhà sản xuất tấm nhựa PVC của Trung Quốc sẽ tạm thời ngừng sản xuất tại nhà máy ở Việt Nam do các quy định nhập khẩu mới của Hoa Kỳ đã làm tăng nguy cơ hàng xuất khẩu của họ bị hải quan Hoa Kỳ giữ lại. Nikkei Asia viết rằng, tập đoàn Vingroup đã đặt cược lớn vào việc toàn cầu sẽ chuyển sang dùng xe điện. Nhưng hoạt động kinh doanh xe điện của họ rất khó để cất cánh, bị sa lầy do thị trường nội địa chậm tiếp nhận điện khí hóa và việc triển khai gặp khó khăn trên thị trường Mỹ. Furniture News viết về Hội chợ Hawa Expo 2024 đầy hứa hẹn sẽ là sự kiện xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam quy tụ 700 nhà triển lãm với 3.000 gian hàng cùng không gian trưng bày. Trang web RZD cho biết, Nga tham gia Triển lãm Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống Vietfood & Beverage & Propack HCM 2023, còn tờ báo “Nhật ký Petersburg” đưa tin về phái đoàn St. Petersburg tham gia Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Vietnam Medi-Pharm 2023 tại thành phố Hồ Chí Minh.
Yahoo News đưa tin, các nhà khoa học Việt Nam phát hiện loài rắn mới - Dendrelaphis binhi, hay rắn lưng đồng của Bình.
Hồ Hoàn Kiếm - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.08.2023
Hà Nội tính sáp nhập quận Hoàn Kiếm: Phải cân nhắc yếu tố đặc thù

Du lịch ở Hà Nội và TP HCM

Một trong những tờ báo uy tín nhất của Mỹ - The New York Times đăng tải những bài viết về ngành du lịch Việt Nam. Trong chuyên mục Read Your Way Around the World đưa người đọc tới các thành phố trên khắp thế giới và nghe những câu chuyện, tuần báo giới thiệu Hà Nội là trái tim của văn học Việt Nam - nơi có nhiều nhà văn, lễ hội văn học và hội chợ sách, và liệt kê các tác phẩm do nữ nhà văn, nhà thơ người Việt Nam Nguyễn Phan Quế Mai đề xuất, từ những bài thơ hay nhất của Hồ Xuân Hương đến cuốn sách “Hanoi - Biography of a city” của tác giả William Stewart Logan và các truyện ngắn của Nguyễn Huy Thiệp. Tờ New York Times dành mấy trang mô tả chuyến du lịch đến Thành phố Hồ Chí Minh với những ngôi chùa, bảo tàng, phòng trưng bày và quán cà phê. Và cổng thông tin Nga BFM cho biết rằng, Nga sẽ chính thức cấp thị thực điện tử (E-visa) cho công dân Việt Nam, Campuchia và Myanmar. Thị thực này có hiệu lực trong 60 ngày và cho phép du khách nước ngoài nhập cảnh vào Nga với mục đích du lịch và kinh doanh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала