Việt Nam đi "nước cờ" bất ngờ khi Nga, Ấn Độ, UAE ngưng xuất khẩu gạo

© TTXVN - Huỳnh Nhựt AnGần 70% diện tích sản xuất lúa tại Đồng Tháp sử dụng giống chất lượng cao
Gần 70% diện tích sản xuất lúa tại Đồng Tháp sử dụng giống chất lượng cao - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.08.2023
Đăng ký
Trong bối cảnh giá gạo thế giới tăng cao ngất ngưởng, một số doanh nghiệp Việt Nam lại có động thái "đóng cửa kho", từ chối ký kết các hợp đồng xuất khẩu gạo.
Nghịch lý này được giải thích là do, lượng đơn hàng đã ký trước đó còn nhiều, trong khi giá gạo thị trường nội địa tăng cao, doanh nghiệp cũng cạn hàng.
Thời điểm này, nếu chào giá thì không có hàng để bán, mà nếu thu mua gạo trong dân thì xuất khẩu sẽ lỗ, nên doanh nghiệp chỉ có thể giao các đơn hàng xuất khẩu đã ký từ trước.

Hàng loạt quyết định là chao đảo thị trường gạo quốc tế

Cuối tháng 7/2023, tờ Bloomberg đưa tin cho biết, Ấn Độ – quốc gia chiếm 40% sản lượng xuất khẩu gạo toàn cầu – có thông báo cấm xuất khẩu gạo. Bloomberg cho rằng, quyết định này sẽ tác động đến 25% tổng gạo xuất khẩu của Ấn Độ.
"Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo có thể gây ra tác động tương tự như việc Thỏa thuận ngũ cốc biển Đen bị đình chỉ, đẩy giá gạo ở các nước khác tăng cao. Giá ngũ cốc toàn cầu có thể tăng 10-15% trong năm nay", - ông Pierre-Olivier Gourinchas, chuyên gia kinh tế của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), nhận định.
Sau Ấn Độ, đến ngày 29/7/2023, Nga thông báo ngừng xuất khẩu gạo đến hết năm 2023 nhằm hỗ trợ thị trường nội địa. Một ngày trước đó, Bộ Kinh tế Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cũng thông báo về việc dừng xuất khẩu gạo trong vòng 4 tháng, có hiệu lực ngay lập tức.
Dù Nga và UAE không nằm trong nhóm 10 quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, động thái này cũng khiến thị trường xuất, nhập khẩu gạo thế giới thêm biến động.
Trúng mùa nhờ chọn giống phù hợp, Phú Yên từng bước tái cơ cấu ngành lúa gạo - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.07.2023
El Nino xuất hiện bất ngờ khiến các nước ồ ạt mua gạo Việt Nam
Hiện tại, gạo được xem là nguồn lương thực thiết yếu của khoảng 3 tỷ người trên thế giới. Việc nhiều nước ngừng xuất khẩu gạo làm tăng sức ép lên giá gạo toàn cầu, trong bối cảnh nhiều nước lo ngại hiện tượng El Nino ảnh hưởng mùa màng. Ngay cả Thái Lan, nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, cũng đang lo sản lượng gạo giảm, khi nhiều vùng nông thôn nước này hạn hán, mất mùa.
Reuters cho biết, Bộ Nông nghiệp Mỹ dự báo sản lượng gạo trên thế giới sẽ giảm đến 8,9 triệu tấn, xuống còn 173,5 triệu tấn trong niên vụ 2022-2023. Sang niên vụ 2023-2024, nhiều khả năng con số này sẽ chỉ còn khoảng 170 triệu tấn.

Nghịch lý của các doanh nghiệp gạo Việt Nam

Trước cơ hội "ngàn năm có một", thay vì gia tăng ký hợp đồng để tận dụng cơ hội, thì một số doanh nghiệp Việt Nam lại bỗng dưng "đóng cửa kho", từ chối ký kết các hợp đồng xuất khẩu gạo.
Giải thích điều này, ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại Phước Thành IV, cho biết rất nhiều khách hàng có mong muốn đàm phán mua gạo nhiều hơn từ Việt Nam.
Tuy nhiên, theo ông Thành, lượng đơn hàng đã ký trước đó còn nhiều, trong khi giá gạo thị trường nội địa tăng cao (có ngày tăng 100-200 đồng/kg) và doanh nghiệp cũng cạn hàng trong kho. Hiện tại, chào giá cũng không ai dám, vì không có hàng tồn kho để bán, mà nếu thu mua gạo trong dân thì xuất khẩu sẽ lỗ, nên hiện doanh nghiệp chỉ có thể giao trả các đơn hàng xuất khẩu đã ký từ trước.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, giá lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long liên tục tăng cao trong thời gian qua. Chỉ riêng 2 loại lúa (thóc) luôn có giá rẻ nhất là IR50404 và OM 5451 giá đã cao ngất ngưởng.
Theo đó, giá IR50404 đạt mức 6.500 đồng/kg; lúa OM 5451 là 6.800 đồng/kg; lúa Đài thơm là 6.950 đồng/kg. Các loại lúa phẩm cấp cao, lúa đặc sản, nông dân bán tại ruộng có giá từ 8.000 đồng/kg trở lên, có loại lên tới 15.000 đồng/kg.
Gạo - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.08.2023
Động thái bất ngờ từ Nga, Ấn Độ, UAE, Việt Nam muốn chớp thời cơ xuất khẩu gạo
Hiệp hội Lương thực Việt Nam ghi nhận giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam vào cuối tháng 7/2023 đã tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 558 USD/tấn. Tuy nhiên, cứ 2 kg lúa (thóc) sau khi xay xát và sấy, sẽ cho ra 1 kg gạo. Với giá lúa như hiện nay, giá loạt gạo rẻ nhất (bao gồm cả chi phí xay xát và sấy, vận chuyển) là 15.000 đồng kg, tương đương với 650 USD/tấn. Như vậy, trung bình với mỗi tấn gạo xuất khẩu, doanh nghiệp sẽ lỗ 100 USD/tấn.

Gạo không thiếu, giá cao là vấn đề tâm lý

Theo ông Phạm Thái Bình, Tổng giám đốc Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Trung An, công ty đã phải đóng cửa kho, tạm ngưng chào giá ký hợp đồng mới.
"Chúng tôi đang phải "vét kho" để trả đơn hàng đã ký trước đó. Bây giờ nếu mình ký tiếp, trong khi tồn kho không có, còn giá thị trường nội địa biến động như hiện nay, thì rủi ro rất lớn", - Vneconomy dẫn lời ông Bình cho hay.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), khẳng định nguồn cung gạo trong nước không thiếu, nhưng vấn đề tâm lý đã đẩy giá gạo lên cao. Theo ông Cường, điều này không chỉ ảnh hưởng xuất khẩu, mà còn tác động đến đời sống người tiêu dùng trong nước.
Gạo trắng - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.07.2023
Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo, ở Việt Nam tình hình vẫn ổn
Cục Trồng trọt cho biết, sẽ cơ cấu tăng 50.000 ha gieo trồng lúa vụ thu đông ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ghi nhận, xuất khẩu gạo 7 tháng năm 2023 của Việt Nam đạt 4,84 triệu tấn, với giá trị 2,58 tỷ USD, tăng 29,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dự kiến, cả nước sẽ sản xuất được từ 43,2 - 43,4 triệu tấn lúa năm 2023, tăng 1,8 – 2,0% so với năm ngoài. Sản lượng này có thể đảm bảo an ninh lương thực trong nước và đáp ứng nhu cầu xuất khẩu từ 7,5-7,8 triệu tấn gạo, với giá trị khoảng 4,1 tỷ USD.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала