Việc tăng vốn đầu tư vào Hà Lan của Vingroup là khả thi

© Trần Quốc ViệtVinFast ra mắt các mẫu xe điện mới
VinFast ra mắt các mẫu xe điện mới - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.08.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Phó thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm rõ việc tăng vốn của Vingroup vào công ty VinFast Hà Lan.
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, truyền đạt ý chỉ đạo của Phó thủ tướng, yêu cầu bộ này làm rõ một số nội dung liên quan đến dự án thành lập Công ty VinFast Netherlands B.V tại Hà Lan, theo nguồn tin của Tuổi Trẻ Online.
Trước đó, ngày 28/7, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có kiến nghị về việc thẩm định, chấp thuận chủ trương đầu tư ra nước ngoài làm căn cứ để điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo đề xuất của công ty này.
Cụ thể, Vingroup Investment Việt Nam được cấp giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài vào ngày 19/3/2021, điều chỉnh lần thứ nhất vào tháng 8/2021 cho dự án thành lập Công ty VinFast Netherlands B.V tại Hà Lan, với số vốn 26,6 triệu euro (tương đương 32 triệu USD).
Dự án khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên (Hải Phòng) được điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư từ gần 18.800 tỷ đồng, lên 55.870 tỷ đồng (xấp xỉ 2,4 tỷ USD) - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2023
Vingroup được Thủ tướng đồng ý cho tăng vốn dự án ở đảo Vũ Yên lên 2,4 tỷ USD
Tuy nhiên, công ty này đề nghị điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, với hoạt động chính là nhập khẩu, phân phối xe ô tô, xe gắn máy và các sản phẩm có liên quan. Tổng vốn đầu tư cũng được điều chỉnh 45,2 triệu euro (tương đương 48,5 triệu USD và 1.089 tỉ đồng) nhằm góp vốn điều lệ vào VinFast Netherlands B.V (26,6 triệu USD). Vốn cho vay để thực hiện dự án 18,6 triệu euro.
Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm rõ căn cứ để xem xét việc nhà đầu tư điều chỉnh cơ cấu vốn đầu tư ra nước ngoài.
Về vấn đề này, trên cơ sở thẩm định nguồn vốn đầu tư ra nước ngoài của Vingroup Investment, Bộ Kê hoạch và Đầu tư cho biết. Nguồn vốn chủ sở hữu khả dụng để đầu tư dài hạn của Vingroup Investment là 774 tỉ đồng . Trong khi đó, tổng nhu cầu vốn chủ sở hữu của các dự án đầu tư ra nước ngoài (gồm có Hà Lan) 591 tỉ đồng, tức nhỏ hơn nguồn vốn khả dụng.
Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng  - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.08.2023
Động thái bất ngờ của Vingroup
Bên cạnh đó, nguồn vốn chủ sở hữu khả dụng của Tập đoàn Vingroup để đầu tư dài hạn là 26.368 tỉ đồng. Trong đó, nhu cầu vốn đầu tư trong nước 16.124 tỉ đồng, vốn cho công ty Vingroup Investment vay để đầu tư dự án ở nước ngoài 6.027 tỉ đồng (vốn đầu tư ở Hà Lan 468 tỉ đồng).
Với tổng nhu cầu vốn cần sử dụng trong thời gian tương lai là 22.151 tỉ đồng và vốn chủ sở hữu có sẵn như đã đề cập, cơ quan quản lý đánh giá rằng doanh nghiệp này có đủ vốn để tiến hành đầu tư các dự án.
Theo Ngân hàng Nhà nước, quy mô cho vay để thành lập công ty tại Hà Lan không ảnh hưởng xấu đến thị trường ngoại hối và hệ thống ngân hàng trong nước, do đó, NHNN đồng ý với đề nghị của doanh nghiệp về việc vay từ nước ngoài.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала