BNG Nga nói với Thổ Nhĩ Kỳ phương Tây cần làm gì để khôi phục thỏa thuận ngũ cốc

© Sputnik / Aleksei Philippov / Chuyển đến kho ảnhNgoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Hội đàm với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Hội đàm với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nga đã lưu ý Thổ Nhĩ Kỳ về việc phương Tây nên làm gì để khôi phục thỏa thuận ngũ cốc, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan ở Moskva.

"Tất nhiên, chúng tôi đã nói chuyện về vấn đề nảy sinh sau khi chấm dứt sáng kiến Biển Đen xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng Ukraina. Chúng tôi đã truyền đạt cho các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ hiểu biết của chúng tôi về những gì phương Tây cần phải làm, trước hết là để khôi phục khả năng tồn tại của sáng kiến này", - Ngoại trưởng Nga nói trong cuộc họp báo.

"Ngay sau khi tất cả các đảm bảo có trong bản ghi nhớ Nga-LHQ trong khuôn khổ gói mà Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đưa ra được thực hiện, chúng tôi sẽ ngay lập tức quay lại thực hiện mọi điều được viết bằng tiếng Ukraina của gói này", - ông Lavrov nói.

© Sputnik / Aleksei Philippov / Chuyển đến kho ảnhNgoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Hội đàm với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Hội đàm với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2023
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Hội đàm với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan

Chung sức thảo luận

"Chúng tôi đã thảo luận về sáng kiến của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong việc tổ chức vận chuyển tới một triệu tấn ngũ cốc của Nga sang Thổ Nhĩ Kỳ với mức giá chiết khấu để các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ xử lý tiếp và vận chuyển đến các nước có nhu cầu lớn nhất trên thế giới. Vấn đề này cũng đang được thảo luận với sự tham gia của những người bạn Qatar của chúng tôi, những người sẵn sàng tham gia vào khía cạnh tài chính của sáng kiến này", - ông Lavrov nói.

Việc bốc dỡ ngũ cốc tại kho chứa ở làng Zgurovka, Ukraina. Ảnh lưu trữ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.08.2023
Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15
Tổng thống Putin nêu một điều kiện quay lại thỏa thuận ngũ cốc

Việc "hồi sinh" thỏa thuận là có thể?

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan cho biết sau cuộc hội đàm rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã chuẩn bị một số đề xuất mới về thỏa thuận ngũ cốc để "hồi sinh" nó.
"Có rất nhiều chi tiết kỹ thuật. Hôm nay, ông Lavrov và tôi đã xem xét các chi tiết kỹ thuật, chúng tôi sẽ trình bày với lãnh đạo của chúng tôi và lãnh đạo các nước sẽ thảo luận chi tiết về chúng tại các cuộc đàm phán sắp tới. Những nỗ lực của chúng tôi theo hướng này sẽ tiếp tục", - ông Fidan nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала