Tổng thống Putin tuyên bố khởi công tổ máy đầu tiên của nhà máy điện hạt nhân Akkuyu

© Sputnik / Alexey Nikolskiy / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Nga V. Putin hội đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ R. T. Erdogan
Tổng thống Nga V. Putin hội đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ R. T. Erdogan - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Dự án nhà máy điện hạt nhân Akkuyu ở Thổ Nhĩ Kỳ với sự tham gia của Liên bang Nga đang được tiến hành theo đúng kế hoạch, việc ra mắt tổ máy điện đầu tiên sẽ diễn ra vào năm 2024, có những phương án khả thi thú vị để tiếp tục hợp tác giữa Matxcơva và Ankara về năng lượng hạt nhân, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết.

"Việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Akkuyu vẫn tiếp tục, giờ đây Thổ Nhĩ Kỳ theo đúng nghĩa của từ này đã trở thành thành viên của câu lạc bộ quốc tế các quốc gia hạt nhân, sau khi giao lô nhiên liệu hạt nhân đầu tiên của Nga cho Akkuyu vào năm tới, mọi thứ sẽ diễn ra tốt đẹp. Theo kế hoạch, sang năm chúng ta sẽ khởi động tổ máy đầu tiên", - ông Putin nói tại cuộc hội đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhà lãnh đạo Nga nói thêm:
“Có những lựa chọn thú vị để tiếp tục hợp tác ở đây”.
Nhà máy điện hạt nhân Akkuyu ở Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2023
Tổng thống Putin gọi nhà máy điện Akkuyu là dự án quan trọng nhất của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ

Ông Putin đánh giá cao sự đóng góp của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trong việc giải quyết tình hình ở Syria

"Tất nhiên, chúng tôi đã làm rất nhiều cho tình hình ở Syria, tôi biết vấn đề này nhạy cảm như thế nào đối với Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ... Điều quan trọng nhất đã được thực hiện trong khuôn khổ Astana, chúng tôi phải củng cố điều này, cũng như bản thân chính nền tảng này, theo quan điểm của tôi. Tất nhiên, các quốc gia khác trong khu vực cũng vậy, ý tôi là con đường của Libya", - ông Putin nói.
Ông lưu ý rằng có nhiều vấn đề song phương và quốc tế khác sẽ được chú ý trong các cuộc đàm phán.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đạt thỏa thuận về vấn đề năng lượng

"Như tôi đã nói, chúng ta đang tiến bước rất tự tin trong lĩnh vực năng lượng, các thỏa thuận đã đạt được giữa các nhà cung cấp chính cả hai bên. Tôi hy vọng điều này sẽ xảy ra. Chúng ta sẽ chứng kiến ​​điều này trong tương lai gần", - ông Putin nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ở Sochi - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2023
Chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ: Chủ đề chính của hội đàm Putin-Erdogan sẽ là thỏa thuận ngũ cốc

Nga là một trong những nước đầu tiên cố gắng giúp đỡ Thổ Nhĩ Kỳ

"Thưa ngài Tổng thống, ngài đã đề cập đến cuộc chiến chống lại hỏa hoạn! Tôi muốn nói rằng sau trận động đất khủng khiếp mà người dân Thổ Nhĩ Kỳ phải đối mặt, chúng tôi là một trong những người đầu tiên cố gắng kề vai với người dân Thổ Nhĩ Kỳ, để giúp đỡ những người dân thường đang phải chịu đau khổ." ... Điều tương tự cũng áp dụng cho việc chữa cháy. Tất cả điều này cho thấy rằng chúng tôi đã đưa quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ lên mức rất tốt và cao", - Tổng thống Nga nói.
Theo Vladimir Putin, điều này ảnh hưởng tới mọi lĩnh vực tương tác giữa hai nước.

Nhà máy điện hạt nhân «Akkuyu»

Cơ sở này là nhà máy điện hạt nhân đầu tiên được xây dựng ở Thổ Nhĩ Kỳ, bố trí ở tỉnh Mersin. Dự án gồm 4 tổ máy điện với các lò phản ứng VVER-1200 thế hệ 3+ theo thiết kế của Nga. Công suất của mỗi tổ máy là 1.200 MW. Công trình xây dựng nhà máy điện hạt nhân «Akkuyu» là dự án đầu tiên trong ngành công nghiệp hạt nhân toàn cầu được thực thi theo mô hình «build-own-operate» («xây dựng - tự sở hữu - vận hành»).
Giá thành xây dựng khoảng 20 tỷ USD. Dự án nhà máy điện hạt nhân «Akkuyu» đáp ứng tất cả các yêu cầu quốc tế hiện đại về an toàn trong điện hạt nhân. Việc xây dựng tổ máy điện đầu tiên của nhà máy điện hạt nhân với sự tham gia của «Rosatom» Nga đã bắt đầu vào tháng 4 năm 2018, tổ máy thứ hai vào tháng 4 năm 2020.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала