Bộ Ngoại giao Nga: Nga coi việc đưa vũ khí hạt nhân Mỹ trở lại Anh là một bước tiến tới leo thang

© AFP 2023 / Joel SagetBộ Ngoại giao Nga
Bộ Ngoại giao Nga  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.09.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Nga coi việc đưa vũ khí hạt nhân của Mỹ trở lại đất Anh đây là một bước tiến tới leo thang, theo đại diện chính thức Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói trong cuộc họp báo.

“Đối với chúng tôi, nếu bước đi được thực hiện, nó bị coi là sự leo thang, bước leo thang dẫn đến hướng hoàn toàn ngược lại với việc giải quyết nhiệm vụ cấp bách là rút toàn bộ vũ khí hạt nhân Mỹ ra khỏi các nước châu Âu, vốn được triển khai ở đó như một phần của cái gọi là sứ mệnh hạt nhân chung của NATO", - nhà ngoại giao bình luận về tin trên truyền thông Anh liên quan đến báo cáo của các nhà khoa học Mỹ Hoa Kỳ có thể bố trí lại vũ khí hạt nhân tại Vương quốc Anh, đã bị loại bỏ vào năm 2008.

"Hoạt động gây bất ổn như vậy có bản chất chống Nga một cách công khai, vì nó tạo điều kiện cho các cuộc tập trận huấn luyện thường xuyên và lập kế hoạch chung nhằm nhanh chóng thực hiện các cuộc tấn công hạt nhân của các thành viên khối Bắc Đại Tây Dương thù địch nhằm vào các mục tiêu ở Nga từ lãnh thổ các nước châu Âu phi hạt nhân", - đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga nói thêm.
Như Zakharova lưu ý, việc Hoa Kỳ và NATO chuyển sang con đường đối đầu với Nga và việc triển khai vũ khí hạt nhân của Washington ở các quốc gia khác buộc Moskva phải thực hiện "các biện pháp đối phó bù đắp".
Bộ Ngoại giao Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.08.2023
Nga cam kết không chấp nhận chiến tranh hạt nhân

"Trong những năm qua, chúng tôi liên tục tuyên bố điều tạo ra rủi ro chiến lược, làm suy yếu an ninh khu vực và tất nhiên là cả sự ổn định. Tuy nhiên, NATO chọn cách phớt lờ những lời kêu gọi khẩn cấp và hơn nữa, tự tuyên bố mình là một loại liên minh hạt nhân. Như họ nói, để gây ra một thất bại chiến lược cho Nga, hành động và sự phát triển tình hình buộc chúng tôi phải thực hiện các biện pháp đối phó bổ sung để bảo vệ một cách đáng tin cậy lợi ích an ninh đất nước chúng tôi và các đồng minh", - bà nhấn mạnh. - Chúng tôi sẽ tiếp tục yêu cầu trả lại tất cả vũ khí hạt nhân Hoa Kỳ về lãnh thổ họ, sau đó phá hủy cơ sở hạ tầng cho phép chúng được triển khai nhanh chóng ở châu Âu. Việc các cơ sở lưu trữ tương ứng chưa được dỡ bỏ trước đó ở Anh sớm sẵn sàng tiếp nhận bom hạt nhân của Mỹ trở lại là một sự xác nhận rõ ràng về tính hợp lệ trong quan điểm nhất quán của Nga".

Tuyên bố của phương Tây về mối đe dọa hạt nhân từ Nga

Nhà ngoại giao cũng thu hút sự chú ý tới nhiều tuyên bố của phương Tây về mối đe dọa hạt nhân từ Nga.
Báo cáo của đại diện chính thức Bộ Ngoại giao Nga M. Zakharova - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.07.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Bộ Ngoại giao Nga tố các nước NATO bảo trợ cho chủ nghĩa khủng bố hạt nhân
"Không ai trong số các quan chức Nga thực sự đưa ra quyết định hoặc tham gia vào kế họach như vậy, không ai từng tuyên bố về điều này. Thứ hai, chúng tôi nêu rõ mọi thứ trong các tài liệu học thuyết. Thứ ba, theo tôi, phương Tây luôn luôn nói về quyền tự do ngôn luận. Nhưng có một điều quan trọng khác trong trường hợp họ nói không chỉ thông qua miệng các nhà khoa học, chuyên gia chính trị của họ, họ đưa ra quyết định về việc thực hiện các cuộc tấn công phù hợp, vạch ra mục tiêu dưới hình thức nước Nga trong quá trình huấn luyện, tập trận, v.v. Hơn nữa, đây không còn chỉ là lời nói, đây không phải là những kịch bản có thể xảy ra trong tương lai, mà là điều được thực hiện trên thực tế", - đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga cho biết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала