Hoa Kỳ gây nguy hiểm cho đà phát triển hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN

© AFP 2023 / Yasuyoshi Chiba/POOLThủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường tại Hội nghị cấp cao ASEAN -Trung Quốc ở Indonesia
Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường tại Hội nghị cấp cao ASEAN -Trung Quốc ở Indonesia - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.09.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Trung Quốc sẽ nỗ lực cùng với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ASEAN duy trì sự ổn định trong khu vực. Đó là tuyên bố do ông Lý Cường Thủ tướng Quốc vụ viện CHND Trung Hoa đưa ra hôm thứ Tư tại Jakarta trong hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc-ASEAN.
Thủ tướng Trung Quốc cam đoan với các đối tác ASEAN rằng hợp tác song phương sẽ vẫn bền vững bất chấp mọi yếu tố gây bất ổn trên vũ đài quốc tế.
Trả lời phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia kỳ cựu từ Trung tâm Nghiên cứu Khu vực và Địa phương học tại ĐHTH Giao thông Tây-Nam là Tiến sĩ Tiền Á Húc (Qian Yaxu) nhận định rằng hành động của Hoa Kỳ ngày nay là vấn đề chính đối với quan hệ hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN, kể cả khu vực Biển Đông.
"Vấn đề cơ bản cản trở và gây nguy cơ cho sự hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN, kể cả ở Biển Đông, là sự hiện diện của Hoa Kỳ. Nói cách khác, Hoa Kỳ muốn biến Biển Đông thành khu vực đối đầu quân sự, trong khi Trung Quốc và ASEAN nỗ lực phấn đấu để nơi đây là vùng biển hòa bình. Như Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ Mark Milley tuyên bố, "chuỗi mắt xích đảo đầu tiên" trong chiến lược quân sự của Hoa Kỳ ở Tây Thái Bình Dương là gồm Nhật Bản, Philippines và Việt Nam", - bà Tiền Á Húc nêu ra.
Diễn đàn ASEAN – Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (AIPF) - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.09.2023
Biển Đông
Các nước ASEAN lo ngại gia tăng căng thẳng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương
Theo chuyên gia, "với tư cách là nước Chủ tịch hiện tại của Hiệp hội, Indonesia đã mời nhiều nước khác tham dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN năm nay, và xác định chủ đề chính của Hội nghị cấp cao là hợp tác. Trong khi đó, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden không đến dự hội nghị thượng đỉnh này, quyết định của ông khiến cho Indonesia khá thất vọng. Ông Biden không chỉ sửa soạn đi dự hội nghị thượng đỉnh G20 ở Ấn Độ mà còn chuẩn bị tiến hành chuyến công du riêng thăm Việt Nam".
"Điều này cho thấy rằng Washington muốn huy động thu hút dùng Việt Nam như là điểm tựa trong cấu trúc chiến lược mà người Mỹ xây dựng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Rõ ràng là Hoa Kỳ coi ASEAN như một quân cờ trên bàn cờ, và ưu tiên của họ trong khu vực không phải là xây dựng kinh tế mà là trò chơi địa chính trị. ASEAN muốn hòa bình và hợp tác, nhưng Hoa Kỳ đang cố gắng buộc ASEAN phải chọn đứng về phía nào, chẳng hạn như ngừng ủng hộ Sáng kiến ​​"Vành đai và Con đường" của Trung Quốc", - bà Tiền Á Húc nhận xét.
Theo quan điểm của chuyên gia này, hành động như vậy của Hoa Kỳ gây nguy hiểm cho đà phát triển hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN.
Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.09.2023
Biển Đông
Thủ tướng Malaysia: ASEAN nên cẩn trọng các nước lớn kích động đấu đá nội bộ
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала