Có nước quay sang Việt Nam sau lệnh hạn chế xuất khẩu urê của Trung Quốc

© TTXVN - Huỳnh Nhựt AnLúa "sốt" giá, nông dân Đồng Tháp vừa mừng, vừa lo
Lúa sốt giá, nông dân Đồng Tháp vừa mừng, vừa lo - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.09.2023
Đăng ký
Cùng với việc Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc biển Đen, việc Trung Quốc tạm dừng xuất khẩu urê có thể khiến giá urê thế giới và giá urê thị trường Việt Nam tăng lên.
Ngay sau khi có thông tin Trung Quốc, nước sản xuất và xuất khẩu urê hàng đầu thế giới, yêu cầu một số doanh nghiệp tạm dừng xuất khẩu urê, đã có doanh nghiệp Hàn Quốc liên hệ đề nghị nhập hàng của doanh nghiệp Việt Nam.

Động thái của Trung Quốc sẽ làm tăng giá urê

Mới đây, Trung Quốc đã yêu cầu một số doanh nghiệp tạm dừng xuất khẩu urê trong bối cảnh giá trong nước tăng vọt. Theo Bloomberg, việc thắt chặt nguồn cung của Trung Quốc, nước sản xuất và xuất khẩu urê hàng đầu thế giới, có thể gây ra sự xáo trộn cho thị trường và đẩy giá urê lên cao.
Từ trước khi truyền thông đưa tin, giá urê dạng hạt FOB Trung Đông ngày 6/9 đã đạt mức 434 USD/tấn, cao nhất kể từ cuối tháng 1 đến nay. Tuy nhiên, mức giá này vẫn giảm 53% so với con số 929 USD/tấn vào tháng 11/2021, theo Investing.
Đến ngày 8/9, giá ure đã có xu hướng sụt giảm trong phiên giao dịch liên tiếp và dừng lại ở mức 400 USD/tấn, giảm 28-34 USD/tấn, nhưng vẫn ở mức cao kể từ đầu đến nay.
Báo Vietnambiz dẫn lời ông Phùng Hà, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Phân bón Việt Nam (FAV) nhận định, việc Trung Quốc tạm dừng xuất khẩu urê sẽ tác động lớn đến thị trường thế giới, bởi đây được xem là cường quốc sản xuất và xuất khẩu urê.
Cùng với việc Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc biển Đen, động thái trên có thể khiến giá urê thế giới và giá urê thị trường Việt Nam tăng lên.
Dù vậy, chuyên gia này khẳng định giá phân bón nói chung và urê nói riêng sẽ không thể cao như năm 2022, trừ khi xảy ra những tình huống bất ngờ như xung đột chính trị.
"Những động thái từ hai nhà sản xuất phân bón lớn nhất thế giới là Trung Quốc và Nga có thể mở ra cơ hội cho các nước xuất khẩu phân bón khác, trong đó có Việt Nam", - ông Phùng Hà dự báo.
Một chủ vườn ở xã Thu Phong đã phải cắm biển cấm kích giun - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2023
Vì sao thương lái Trung Quốc đổ xô sang Việt Nam mua giun đất?
Theo ông, 4 nhà máy phân ure lớn của Việt Nam sản xuất khoảng 2,6 triệu tấn/năm. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ trong nước chỉ khoảng 1,8 triệu tấn/năm. Vì vậy, các doanh nghiệp vừa cung cấp cho thị trường trong nước vừa đẩy mạnh xuất khẩu.
Tuy nhiên, các cơ quan quản lý Việt Nam cũng có thể có động thái kiểm soát xuất khẩu nếu nguồn cung trong nước thiếu hụt. Thế nên, thị trường trong nước vẫn là ưu tiên số 1.

Urê Việt Nam được hỏi mua

Sau cơn sốt phân bón năm 2022, xuất khẩu của Việt Nam đã chững lại. Trong 7 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu hơn 391 triệu USD phân bón, giảm 15% về lượng và giảm 46% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.
Hiện Việt Nam đang xuất khẩu sản phẩm sang khoảng 11 thị trường chính, trong đó Campuchia, Malaysia, Hàn Quốc và Lào là 4 thị trường tiêu thụ phân bón Việt Nam nhiều nhất, lần lượt chiếm 36,2%; 6%; 5,1% và 3,1% tổng lượng phân bón xuất khẩu của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm.
Theo Bloomberg, Ấn Độ, Hàn Quốc, Myanmar và Australia là những thị trường tiêu thụ nhiều urê Trung Quốc nhiều nhất, lần lượt chiếm tỷ trọng 17%; 15%; 10% và 8% trong 7 tháng đầu năm.
Theo đại diện FAV, việc doanh nghiệp Trung Quốc phải ngừng xuất khẩu urê sẽ tạo ra một khoảng trống lớn về nguồn cung cho các nước trên. Do đó, Việt Nam có thể hưởng lợi từ thị trường Hàn Quốc.
Nhà máy chế biến thủy sản. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.09.2023
Sau lệnh cấm của Trung Quốc với Nhật, xuất khẩu thủy sản Việt Nam ra sao?
Cụ thể, Hàn Quốc sử dụng rất ít phân bón hóa học cho ngành nông nghiệp. Tuy nhiên, xứ sở kim chi lại dùng nhiều urê để sản xuất dung dịch urê, hợp chất được sử dụng để cắt giảm khí thải với các loại ô tô sử dụng nhiên liệu diesel.
Hiện, Hàn Quốc có 4 triệu phương tiện cần loại nhiên liệu này. Năm 2021, thiếu hụt urê từng khiến cho ngành vận tải Hàn Quốc tê liệt.
"Urê là mặt hàng quan trọng với Hàn Quốc, họ chắc chắn sẽ chuyển sang nhập hàng của Việt Nam. Ngay sau khi có thông tin Trung Quốc yêu cầu tạm dừng xuất khẩu urê, một số doanh nghiệp Hàn Quốc đã liên hệ muốn nhập hàng của doanh nghiệp Việt", - ông Hà cho hay.
Đối với các thị trường khác như Ấn Độ và Australia, ông Hà nhận định, tiềm năng các thị trường này không nhiều bởi Việt Nam chủ yếu xuất khẩu urê sang các nước Đông Nam Á nhờ lợi thế vị trí địa lý gần, chi phí logistics rẻ.
Lượng urê dư thừa chỉ đủ cung cấp cho những thị trường truyền thống này, nếu "thả" cho doanh nghiệp xuất khẩu có thể tạo ra sự xáo trộn thị trường và giá cả trong nước. Do đó, cơ quan quản lý sẽ theo dõi và có giải pháp phù hợp, vừa đảm bảo nguồn cung cho thị trường trong nước, vừa tận dụng cơ hội xuất khẩu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала