Bắt chủ chung cư mini bị cháy ở Khương Hạ, Hà Nội sẽ "điều tra tận gốc"

© TTXVN - Nguyễn Văn CảnhBí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng thăm hỏi các nạn nhân vụ cháy tại quận Thanh Xuân
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng thăm hỏi các nạn nhân vụ cháy tại quận Thanh Xuân - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.09.2023
Đăng ký
Công an thành phố Hà Nội đã bắt tạm giam Nghiêm Quang Minh (sinh năm 1979), chủ căn chung cư mini ở Khương Hạ, Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội bị cháy khiến 56 người tử vong.
Bản thân Thủ tướng Phạm Minh Chính khi trực tiếp thị sát hiện trường vụ cháy chung cư mini đã phải thốt lên, nhà xây 10 tầng với 45 hộ dân sinh sống mà không có lối thoát nào là không thể chấp nhận được.
Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Hà Nội phải kiểm tra các cơ sở, chung cư mini về việc chấp hành các quy định phòng cháy chữa cháy, để tránh một thảm hoạ tương tự xảy ra trong tương lai.
Đáng chú ý, Đảng ủy Công an Trung ương sẽ vào cuộc làm rõ trách nhiệm người liên quan vụ cháy chung cư mini tại Khương Hạ.

Cháy chung cư mini ở Khương Hạ: Bắt ông Nghiêm Quang Minh

Tối ngày 13/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng với Nghiêm Quang Minh (sinh năm 1979 ở phường Yên Hòa, quân Cầu Giấy, Hà Nội).
Ông Minh bị bắt về tội Vi phạm quy định về PCCC theo Điều 313 Bộ Luật Hình sự. Các Quyết định và Lệnh bắt bị can đã được Viện KSND Thành phố phê chuẩn.
Nhà chức trách xác định, bị can Nghiêm Quang Minh là chủ căn chung cư mini tại số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân (Hà Nội).
Công an Hà Nội nhắc lại, vụ việc xảy ra đêm 12/9, căn chung cư mini trên phố Khương Hạ bất ngờ bốc cháy. Sau khoảng 45 phút dập lửa, lực lượng chức năng đưa khoảng 70 người ra khỏi đám cháy. Hàng chục người được đưa đi cấp cứu, nhiều người thương vong.
Tính đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng đã xác định được 56 người tử vong và 37 người bị thương (trong đó, đã xác định được danh tính của 39/56 người tử vong).
Hiện Giám đốc Công an thành phố đang chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội tiếp tục, khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và tích cực phối hợp với các sở, ngành thành phố Hà Nội và UBND quận Thanh Xuân tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ cho các gia đình nạn nhân.
© TTXVN - Nguyễn Minh NghĩaCông đoàn Hà Nội hỗ trợ tới gia đình người bị nạn trong vụ cháy chung cư mini
Công đoàn Hà Nội hỗ trợ tới gia đình người bị nạn trong vụ cháy chung cư mini  - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.09.2023
Công đoàn Hà Nội hỗ trợ tới gia đình người bị nạn trong vụ cháy chung cư mini

Giúp nạn nhân vụ cháy sớm ổn định cuộc sống

Như Sputnik đưa tin, chiều ngày 13/9, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ cho các nạn nhân vụ cháy chung cư mini tại phường Khương Đình quận Thanh Xuân, Hà Nội.
Thông tin từ UBND TP. Hà Nội cho biết, vụ cháy chung cư mini số 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ xảy ra vào hồi 23h50 ngày 12/9 tại ngôi nhà có diện tích khoảng 200m2, cao 9 tầng, 1 tum, là nơi cư trú của 45 hộ dân với khoảng 150 người.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã có mặt tại hiện trường từ sáng sớm để kiểm tra tình hình, ngay sau đó đã họp với Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, lãnh đạo Bộ Công an và các cơ quan TP. Hà Nội để chỉ đạo các biện pháp hỗ trợ người dân, điều tra nguyên nhân, khắc phục hậu quả.
Thăm hỏi và trao tiền hỗ trợ cùng những đồ dùng thiết yếu cho các nạn nhân đang ở tạm cư tại nhà số 5C, ngách 68, ngõ 29, phố Khương Hạ, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã động viên người dân cố gắng vượt qua khó khăn.
© TTXVN - Nguyễn Văn CảnhBí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng thăm hỏi, động viên nạn nhân vụ cháy tại Thanh Xuân
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng thăm hỏi, động viên nạn nhân vụ cháy tại Thanh Xuân - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.09.2023
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng thăm hỏi, động viên nạn nhân vụ cháy tại Thanh Xuân
Ông Dũng cũng thông tin nhanh với người dân về các biện pháp hỗ trợ của TP. Hà Nội đối với các nạn nhân, khẳng định thành phố sẽ luôn ở bên các gia đình, tạo điều kiện để các hộ nhanh chóng ổn định cuộc sống, trong đó hỗ trợ tạm cư, tiền thuê nhà trong vòng 6 tháng.
"Trước mắt, thành phố huy động các lực lượng để hỗ trợ tốt nhất các nhu cầu thiết yếu cho các hộ dân, chăm sóc bệnh nhân đang điều trị trong các bệnh viện, hỗ trợ lo hậu sự cho người mất", - Bí thư Hà Nội nói.
Hoan nghênh các lực lượng chức năng, đoàn thể, bà con nhân dân, thanh niên tình nguyện đã phát huy truyền thống nhân văn, hỗ trợ quà, chỗ ở tạm cho các nạn nhân, Bí thư Đinh Tiến Dũng cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể nhân dân tiếp tục theo sát tình hình đời sống gia đình các nạn nhân, hỗ trợ bà con cả về vật chất và tinh thần để con nhanh chóng ổn định cuộc sống, tạo điều kiện về mua, thuê nhà ở xã hội cho các hộ dân...
Ngoài các khoản hỗ trợ về tiền, các nạn nhân vụ cháy còn được chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể và nhân dân địa phương hỗ trợ nơi ở tạm.
Đại diện các nạn nhân đang tạm cư tại nhà số 5C trân trọng cảm ơn Bí thư Thành ủy Hà Nội, các cấp chính quyền đã quan tâm, chăm lo cho bà con trong lúc hoạn nạn.
Họ cũng kiến nghị thành phố có các biện pháp bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy cho người dân.

Điều tra tận gốc, rà soát 100% chung cư mini trên địa bàn Hà Nội

Đối với vấn đề mà người dân trăn trở, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, đã thống nhất với Bộ Công an chỉ đạo điều tra tận gốc vấn đề từ khâu cấp phép xây dựng.
"Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Công an Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy sẽ vào cuộc, kiểm tra trách nhiệm lãnh đạo, quản lý liên quan...Tinh thần chỉ đạo là sai đâu, xử đấy, bảo đảm sự nghiêm minh theo quy định của pháp luật", - Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng cho biết.
Tại Tổ dân phố 18, Chi bộ, Ban công tác mặt trận đã vận động được hơn 10 gia đình hỗ trợ chỗ ở tạm thời cho các nạn nhân. Số chỗ ở chuẩn bị đủ bố trí cho khoảng 10 hộ gia đình với hơn 30 nhân khẩu.
Ngoài ra, tổ dân phố đã thành lập 1 tổ tiếp nhận hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân để chuyển đến cho các nạn nhân.
© TTXVN - Nguyễn Minh NghĩaCông đoàn Hà Nội trao hỗ trợ tới gia đình người lao động bị nạn trong vụ cháy chung cư mini đặc biệt nghiêm trọng
Công đoàn Hà Nội trao hỗ trợ tới gia đình người lao động bị nạn trong vụ cháy chung cư mini đặc biệt nghiêm trọng - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.09.2023
Công đoàn Hà Nội trao hỗ trợ tới gia đình người lao động bị nạn trong vụ cháy chung cư mini đặc biệt nghiêm trọng
Cùng ngày, Chủ tịch Hà Nội đã yêu cầu các địa phương trên địa bàn tổng kiểm tra, rà soát 100% các cơ sở, nhà ở nhiều căn hộ, nhà cho thuê trọ trên địa bàn quản lý, đặc biệt là chung cư mini. Từ đó, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự xây dựng, phòng cháy, chữa cháy.
"Công an thành phố chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật (nếu có)", - Chủ tịch Hà Nội chỉ rõ.
Chính quyền cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng cháy, chữa cháy, kỹ năng thoát nạn đối với người dân đang sinh sống, làm việc tại các khu nhà ở nhiều căn hộ trên địa bàn thành phố.
Đặc biệt, cần thường xuyên kiểm tra, rà soát các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn, nhất là loại hình nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm về phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật.
Cháy chung cư mini ở Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.09.2023
Multimedia
Hàng chục người tử vong trong vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội

Tại sao nhà 10 tầng mà không có lối thoát?

Trưa nay, đích thân Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã tới thị sát hiện trường vụ cháy chung cư đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội.
Nhấn mạnh hậu quả của vụ hỏa hoạn là quá lớn. Thủ tướng đã chỉ ra việc quản lý còn có sơ hở và quán triệt với nhà chung cư phải có lối thoát, đảm bảo phòng cháy chữa cháy, bởi hỏa hoạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Ông cũng đặt câu hỏi tại sao một chung cư 10 tầng mà không có lối thoát.
"Ở đây phải có lối thoát. Nhà cao tầng như thế này, xây dựng 10 tầng với 45 hộ dân sinh sống mà không có lối thoát nào, về nguyên tắc là không được", - Thủ tướng thẳng thắn.
Ông yêu cầu chính quyền cùng các ban ngành chức năng khẩn trương triển khai công tác chữa cháy, khắc phục hậu quả.
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.08.2023
Xét xử chủ quán karaoke trong vụ 3 chiến sĩ phòng cháy hy sinh khi làm nhiệm vụ ở Hà Nội
Người đứng đầu Chính phủ nhắc lại, sau các vụ cháy quán karaoke tại Hà Nội, công tác quản lý phòng cháy chữa cháy đã được siết chặt, nhờ đó tình hình an toàn cháy nổ tại các cơ sở karaoke đã có chuyển biến.
Tuy nhiên, trước vụ cháy kinh hoàng tại chung cư ở Khương Hạ, Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu, hoàn thiện các quy định, quy chế phòng cháy, chữa cháy với các chung cư mini, các khu vực đông dân cư nhưng đường giao thông chật hẹp.
Thủ tướng Chính phủ cũng nhấn mạnh việc phải tăng cường tuyên truyền, giáo dục người dân về công tác phòng cháy, chữa cháy và kỹ năng ứng phó cháy nổ, kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra các sự cố.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала