Việc Tokyo tăng chi tiêu quân sự gắn liền với thời cuộc và các mối đe dọa ở khu vực Đông Bắc Á

© AP Photo / Koji SasaharaLục quân Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản
Lục quân Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Việc Nhật Bản tăng chi tiêu quân sự là do thời cuộc cũng nhưcác mối đe dọa từ Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên, ông Dmitry Streltsov, giáo sư, trưởng khoa Đông phương học trường MGIMO thuộc Bộ Ngoại giao Nga, chuyên gia Hội đồng các vấn đề quốc tế Nga nói với Sputnik.
Hãng thông tấn Kyodo dẫn nguồn tin trước đó cho biết Bộ Quốc phòng Nhật sẽ bắt đầu xây dựng kho đạn mới trong năm tài chính mới 2024 (1/4/2024 - 31/3/2025) tại 9 cơ sở quân sự của Lực lượng phòng vệ mặt đất (lục quân). Nhật Bản hiện có 1 400 kho đạn trên khắp đất nước. Đến năm 2032, dự kiến ​​xây dựng thêm 130 nhà kho
Bộ Quốc phòng Nhật dự kiến ​​sẽ tăng cường khả năng tiến hành các hoạt động tác chiến kéo dài bằng cách tăng cường dự trữ đạn dược, bao gồm cả tên lửa tầm xa có thể dùng để trả đũa các căn cứ của đối phương.

"Đây đơn giản là tinh thần của thời cuộc, khi các nước, đặc biệt là ở Đông Bắc Á, buộc phải tính đến các mối đe dọa, thách thức và thực tế Trung Quốc đang theo đuổi chính sách khá tích cực trong lĩnh vực quân sự. Điều này tất nhiên làm lo ngại các nước láng giềng, và họ thực hiện một số bước nhất định để chuẩn bị cho leo thang tình hình", - ông Streltsov nói.

Đảo Điếu Ngư (Senkaku) ở Biển Hoa Đông. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.09.2023
Phát hiện phao Trung Quốc gần quần đảo Senkaku trong vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản

Cán cân quyền lực

Theo ông, quyết định tăng số lượng kho chứa có liên quan đến nỗ lực tăng cường tiềm lực quân sự trước bối cảnh các mối đe dọa liên quan đến "Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên và thực tế cán cân quyền lực đang thay đổi nhanh chóng ở Đông Bắc Á".
Chuyên gia tin trong chính sách của Tokyo đã xuất hiện "những lưu ý ủng hộ việc tăng cường thành phần quân sự, hướng tới xây dựng quân đội và tăng ngân sách quốc phòng", nhưng bất chấp điều này, Nhật Bản vẫn "vẫn là một quốc gia hòa bình".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала