Ông Erdogan: Thổ Nhĩ Kỳ chưa bao giờ cần đến sự giúp đỡ của EU

© Dịch vụ báo chí của Tổng thống Kazakhstan / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Thổ Nhĩ Kỳ chưa bao giờ cần đến sự giúp đỡ hoặc hỗ trợ từ EU, Tổng thống nước này Recep Tayyip Erdogan cho biết.
Thổ Nhĩ Kỳ ký một thỏa thuận liên kết với EU (sau đó là EEC) vào năm 1963 và nộp đơn xin gia nhập liên minh vào năm 1987. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán gia nhập chỉ bắt đầu vào năm 2005 và liên tục bị đình chỉ do bất đồng giữa hai bên. Hiện tại, 16 trong số 35 chương của hồ sơ đàm phán còn chưa hoàn tất. Trước khi bay tới New York để tham gia Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Erdogan nói rằng nếu cần thiết, con đường của Thổ Nhĩ Kỳ và EU “có thể tách rời nhau”.
Trả lời câu hỏi của phóng viên kênh truyền hình PBS của Mỹ về việc liệu Thổ Nhĩ Kỳ có sẵn sàng từ bỏ tiến trình gia nhập Liên minh châu Âu hay không, ông Erdogan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ rất coi trọng các quyết định của EU.
Những lá cờ có biểu tượng của Liên minh châu Âu tại tòa nhà của Ủy ban châu Âu ở Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.07.2023
EU không che giấu không có ý định thực hiện các bước đối với tư cách thành viên của Thổ Nhĩ Kỳ
"Nếu EU đưa ra quyết định tích cực, chúng tôi sẽ hoan nghênh quyết định đó. Trong 50 năm qua Thổ Nhĩ Kỳ bị bỏ lại bên ngoài cánh cửa EU. Chúng tôi luôn là một quốc gia tự lập. Chúng tôi chưa bao giờ cần đến sự giúp đỡ hay hỗ trợ từ phía EU. Chúng tôi không cần họ", - nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nói.
Ông Erdogan trước đó cho biết việc Thụy Điển gia nhập NATO có thể thực hiện được sau khi Thổ Nhĩ Kỳ được kết nạp vào EU. Sau đó Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết Tổng thống Erdogan đã đồng ý "càng sớm càng tốt" chuyển giấy tờ phê chuẩn đơn đăng ký gia nhập NATO của Thụy Điển tới quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ. Thụy Điển với tư cách là thành viên của Liên minh châu Âu hứa hẹn sẽ giúp đẩy nhanh quá trình Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập EU để đổi lấy việc phê chuẩn đơn đăng ký nói trên. Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov lưu ý rằng người ta không muốn thấy Thổ Nhĩ Kỳ trong EU và Ankara không nên nhìn mọi việc qua lăng kính màu hồng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала