Nền kinh tế lớn thứ hai châu Âu gặp vấn đề nghiêm trọng

© AFP 2023 / Francois NascimbeniNhân viên nhà máy Accuride Wheels tại Pháp
Nhân viên nhà máy Accuride Wheels tại Pháp - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.09.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) — Theo tổng kết cuối năm 2022, tốc độ tăng trưởng phúc lợi kinh tế ở Pháp đã giảm gần 2 lần - từ 9,1 vào năm 2021 xuống còn 5,6%. Vào cuối tháng 12, con số này lên tới 20,052 nghìn tỷ euro, BFM đưa tin, trích dẫn dữ liệu từ các nhà phân tích tại Viện Thống kê và Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia (Insee).
Phúc lợi kinh tế của một quốc gia là sự chênh lệch giữa tổng giá trị tài sản tài chính và phi tài chính với giá trị nợ phải trả của các tác nhân kinh tế (hộ gia đình, doanh nghiệp và cơ quan chính phủ).
Sụt giảm mạnh về tăng trưởng là do hàng loạt yếu tố, trong đó có giá bất động sản giảm.
"Trong những năm trước, giá trị của đất phát triển là yếu tố chính trong sự tăng trưởng phúc lợi tổng thể", - Insee nêu cụ thể.
Ngoài ra, động lực cũng bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm giá cổ phiếu mà giới chuyên gia ghi nhận trong nửa đầu năm 2022.
Nhà máy điện than Uniper và Nhà máy lọc dầu BP ở Đức - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.09.2023
Ngành công nghiệp của nền kinh tế lớn nhất châu Âu đang cạn kiệt

Sụt giảm ở lĩnh vực khác

Đồng thời, tài sản ròng của các hộ gia đình Pháp còn giảm nhiều hơn nữa. Cuối năm 2022, con số này giảm 7,1% sau khi tăng 7,7% vào năm 2021. Sụt giảm mạnh phần lớn là do tài sản bảo hiểm nhân thọ cắt giảm do giá thị trường chứng khoán giảm và lãi suất tăng.
Trước đó, trích dẫn dự báo của các nhà phân tích từ nhà điều hành mạng Reseau de Transport d'Electricite (RTE), Bloomberg dự đoán những khó khăn đối với Pháp trong quá trình chuyển đổi năng lượng xanh. Các chuyên gia cho rằng chính quyền nước này sẽ phải duy trì hai nhà máy nhiệt điện đốt than hoạt động cho đến năm 2035 để đáp ứng nhu cầu điện ngày càng tăng trong nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала