Thỏa thuận hòa bình lịch sử Israel-Saudi Arabia sẽ thay đổi bộ mặt Trung Đông

© AP Photo / Richard DrewThủ tướng Israel Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.09.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu từ diễn đàn Liên Hợp Quốc rằng Israel sắp đạt được thỏa thuận hòa bình lịch sử với Ả Rập Saudi. Theo ông, thỏa thuận này sẽ thay đổi bộ mặt Trung Đông.

"Tôi tin rằng chúng ta đang trên đà đạt được một bước đột phá thậm chí còn ấn tượng hơn và một nền hòa bình lịch sử giữa Israel và Ả Rập Saudi… Hòa bình giữa Israel và Ả Rập Saudi sẽ thực sự tạo ra một Trung Đông mới", - ông Netanyahu nói.

Ông Netanyahu bày tỏ tin tưởng rằng Israel sẽ có thể đạt được hòa bình với Saudi Arabia và đạt được thỏa thuận với Thái tử Mohammed bin Salman của vương quốc này thông qua sự trung gian của Tổng thống Mỹ Joe Biden.
© AP Photo / Richard DrewThủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 78
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 78 - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.09.2023
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 78

Ưu tiên hàng đầu

Trong những tháng gần đây, bình thường hóa quan hệ với Ả Rập Saudi đã trở thành một trong những ưu tiên chính sách đối ngoại hàng đầu của Chính phủ Israel trong khuôn khổ chiến lược của Tel Aviv nhằm "mở rộng vòng tròn hòa bình" ở Trung Đông.

Các cuộc đàm phán bí mật đang được Hoa Kỳ làm trung gian, thỏa thuận tiềm năng này chứa đựng nhiều điều kiện đòi hỏi sự thỏa hiệp nghiêm túc từ mỗi bên. Truyền thông Mỹ và Israel nhiều lần đưa tin, dẫn lời các quan chức nắm rõ tiến trình đàm phán, rằng việc Riyadh mua lại công nghệ hạt nhân là một trong những điều kiện để Saudi Arabia đồng ý hòa bình với Israel. Nhiều chính trị gia ở Israel và Mỹ công khai phản đối việc chuyển giao công nghệ hạt nhân cho Riyadh, điều này sẽ cho phép Ả Rập Saudi tái tạo toàn bộ chu trình sản xuất uranium, bao gồm cả việc làm giàu uranium.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала