Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Cuộc tấn công bất ngờ tháng 10 của Hamas: Tình báo Israel thất bại hay là vụ thông mưu?

© AFP 2023 / Mahmud HamsHậu quả những cuộc tấn công vào Dải Gaza
Hậu quả những cuộc tấn công vào Dải Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.10.2023
Đăng ký
Hàng nghìn chiến binh Palestine xâm nhập vào Israel từ Dải Gaza ít nhất dường như đã khiến quân đội và cơ quan tình báo Israel bị bất ngờ mất một thời gian. Theo mức độ Israel “tỉnh trí lại”, xuất hiện những câu hỏi về việc chính xác những gì Tel Aviv có thể đã biết trước. Sputnik đề nghị các chuyên gia tình báo hàng đầu của Israel bày tỏ ý kiến.
"Trò chơi đổ lỗi" đã chính thức bắt đầu vì thất bại tình báo cho phép Hamas và các chiến binh "Jihad Hồi giáo" Palestine vượt qua biên giới được xây dựng kiên cố giữa Dải Gaza và Israel. Giới quan chức tình báo cấp cao của Israel tuyên bố với truyền thông Mỹ rằng ngay trước cuộc tấn công, tình báo đã phát hiện ra hiện tượng phiến quân Gaza gia tăng các cuộc trao đổi trên mạng , nhưng các đơn vị quân đội Lực lượng Phòng vệ Israel đã không nhận được cảnh báo hoặc không đọc chúng.
Ngoài ra, tuần này, một quan chức tình báo Ai Cập nói với giới truyền thông rằng Cairo đã gửi thông báo tới văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu để cảnh báo "điều gì đó lớn" đang chuẩn bị liên quan đến phiến quân ở Gaza, nhưng phía Israel dường như "đánh giá thấp" cảnh báo này và tập trung vào vấn đề căng thẳng ở Bờ Tây song Jordan.
“Chúng tôi đã cảnh báo họ rằng vụ nổ sẽ sớm xảy ra”, - quan chức giấu tên nói.
Văn phòng của ông Netanyahu bác bỏ thông báo nêu trên là "tin tức hoàn toàn giả mạo", nhấn mạnh rằng "không có thông báo nào trước đó từ Ai Cập và kể từ khi thành lập chính phủ, Thủ tướng đã không liên lạc hoặc gặp mặt với người đứng đầu cơ quan tình báo Ai Cập, kể cả trực tiếp hoặc gián tiếp". Hôm thứ Tư, một "nguồn tin là quan chức cấp cao của Ai Cập" ủng hộ thủ tướng Israel cũng phủ nhận việc nhận được bất kỳ cảnh báo nào.
Trên mạng xã hội đã xuất hiện các thuyết âm mưu về việc “bức tường sắt” dài 65 km, cao 6 mét ngăn cách Gaza với Israel được trang bị hệ thống camera, radar và cảm biến tinh vi, được bảo vệ bằng súng máy điều khiển từ xa và máy bay không người lái, có thể bị các chiến binh Palestine vũ trang nhẹ cắt đứt bằng cách sử dụng dù lượn, xe bán tải, thuyền nhỏ và máy ủi mà không bị chú ý.

"Không thể nào - tôi bị đánh thức vào ban đêm vì một con chim bồ câu hoặc một con cò đến gần bức tường. Một con gián bò dưới hàng rào sẽ khiến cả khu vực cảnh giác. Làm sao họ có thể lái máy kéo vào - 400 người mà không ai để ý? Điều này đơn giản là không thể xảy ra”, - người phụ nữ bị kích động nói trong một video viral, cô tuyên bố từng phục vụ ở Gaza với tư cách là trung sĩ IDF dự bị .

Những người khác mô tả cuộc tấn công bất ngờ là chiến dịch đánh lừa thành công: việc các quan chức tình báo Israel bổ sung nói với giới truyền thông rằng "các chiến thuật tình báo chưa từng có nhằm đánh lừa Israel" của Hamas đã tạo cho Tel Aviv "ấn tượng rằng nước này chưa sẵn sàng giao chiến".
"Đây là vụ 11/9 của chúng tôi. Họ đã bắt được chúng tôi. Họ khiến chúng tôi bị bất ngờ và tấn công chúng tôi nhanh chóng từ nhiều điểm - từ trên không, từ đất liền, từ biển", - người phát ngôn IDF Nir Dinar nói một cách ca thán.
© AFP 2023 / Ahmed Zakout Vụ bắn phá vào các tòa nhà ở thành phố Gaza của Palestine
Vụ bắn phá vào các tòa nhà ở thành phố Gaza của Palestine - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.10.2023
Vụ bắn phá vào các tòa nhà ở thành phố Gaza của Palestine
Thật vậy, giai đoạn đầu của chiến dịch được phối hợp tốt và thực hiện hoàn hảo xét từ góc độ quân sự, đến mức Tổng thống Israel Isaac Herzog đã cáo buộc "các chỉ huy ủy nhiệm ở Iran" "ủng hộ và chỉ đạo" Hamas - những cáo buộc mà Lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei đã bác bỏ hôm thứ Ba.
"Những người ủng hộ chế độ tiếm quyền và thậm chí một số đại diện của chính chế độ này đã nói đủ điều vô nghĩa trong những ngày vừa qua, và điều này vẫn tiếp tục cho đến hiện nay. Họ nói rằng đứng sau động thái này là Cộng hòa Hồi giáo Iran. Họ nhầm rồi", - Khamenei nói.

“Những kẻ nói rằng những người không phải là người Palestine đứng đằng sau những gì người Palestine vừa làm thì vẫn chưa hiểu rõ nhân dân Palestine”, - ông bổ sung, đồng thời ca ngợi những người tổ chức chiến dịch “thông minh và sáng suốt”.

Giải tán chính phủ

Trong thất bại của tình báo dẫn đến cuộc tấn công bất ngờ của Hamas hôm thứ Bảy không có thuyết âm mưu nào cả, Alex Wexler, nhà khoa học chính trị và cựu cố vấn của Bộ trưởng an ninh nội bộ Israel đánh giá.

"Đó chỉ là sự thất bại của chúng tôi với tư cách Israel. Đó là một ngày lễ, đó là ngày thứ Bảy. Đúng 50 năm trước, vào ngày 6 tháng 10 năm 1973, chúng tôi đã trải qua điều tương tự", - Wexler nói trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, ý ông muốn đề cập đến cái gọi là Chiến tranh Yom Kippur.

“Thật khó để nói” khủng hoảng sẽ phát triển tiếp diễn như thế nào, Wexler nhấn mạnh.
Lính Israel đứng gần thi thể các tay súng Palestine ở làng Kfar Aza miền nam Israel giáp ranh với Dải Gaza, ngày 10/10/2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.10.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Israel từ chối chữa trị cho tù binh Hamas

“Nhưng chính phủ đã để xảy ra một cuộc tấn công như vậy... bao gồm cả thủ tướng, bộ trưởng quốc phòng, người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự, theo quan điểm của tôi, cần phải từ chức”, - ông bổ sung và lưu ý rằng điều này vẫn có thể xảy ra ngay sau khi kết thúc giai đoạn nóng của cuộc xung đột.

Wexler giải thích: ít nhất một phần, khả năng lập kế hoạch chiến dịch bí mật của Hamas thành công là do không có cuộc thảo luận nào về nó bằng cách sử dụng radio và các công nghệ truyền thông khác.

"Rốt cục, tình báo của chúng ta cách đây 56 năm đã ghi lại được cuộc trò chuyện trên camera kín giữa Tổng thống Ai Cập Nasser và Vua Hussein của Jordan vào ngày đầu tiên của Cuộc chiến Sáu ngày. Bây giờ, tôi nghĩ, khả năng của chúng ta đã mạnh hơn rất nhiều".

Suy luận về các kế hoạch có thể có của Israel về một cuộc chiến trên đất liền ở Gaza, Wexler nói rằng hoạt động như vậy sẽ xảy ra, nhưng "nó sẽ phải được thực hiện rất cẩn trọng vì ở đó tất cả đều đã bị cài mìn và họ luôn chờ đợi chúng tôi tiến vào. Nhưng chúng tôi sẽ đưa quân vào, tôi không biết, ngày mai, ngày kia hoặc sau 3 ngày nữa".

Tình báo không phải là một " môn khoa học chính xác"

Yakov Kedmi, cựu Giám đốc cơ quan tình báo Nativ, chuyên hồi hương những người Do Thái từ Liên Xô cũ về Israel, cũng bác bỏ ý kiến ​​cho rằng quân đội hoặc nhà nước Israel cố tình phớt lờ sự chuẩn bị của Hamas cho cuộc tấn công, ông nói với Sputnik rằng để tìm hiểu chính xác những gì đã xảy ra sẽ cần nhiều thời gian hơn nữa.
"Trong trường hợp này, chúng ta đang nói nhiều hơn về sai sót hoạt động cấp tốc của những người đáng lẽ phải chuẩn bị. Tình báo không phải là một môn khoa học chính xác. Tình báo đưa ra những đánh giá ít nhiều nhất định nào đó, không phải lúc nào cũng chính xác và dữ liệu cũng không phải lúc nào cũng chính xác, và các giải pháp nhanh chóng được đưa ra tùy thuộc vào mức độ nguy hiểm dự đoán", - Kedmi nói.
Kedmi chỉ rõ sự ngớ ngẩn, ngu xuẩn của IDF, rõ ràng “dựa dẫm, tự tin” quá nhiều vào bức tường biên giới công nghệ cao “không thể xuyên thủng” mà không hỗ trợ hậu phương bằng các đơn vị quân đội thực sự trên hiện trường.

"Hàng chục, hàng trăm camera có thể bị vô hiệu hóa hoàn toàn bởi bất kỳ khẩu súng bắn tỉa nào. Điều này không cần trinh sát. Ăng-ten trên các điểm cao tồn tại để liên lạc với chỉ huy có thể bị vô hiệu hóa bởi những chiếc máy bay không người lái thô sơ nhất mà trẻ em chơi bằng cách gắn lựu đạn vào chúng, để làm điều đó không đòi hỏi trí tuệ”, - ông nói.

Theo lời Kedmi, ngay cả sau khi cuộc tấn công bắt đầu vào thứ Bảy, bộ chỉ huy vẫn không thể sử dụng được khả năng của Israel.
Hậu quả Quân Hamas tấn công thành phố Ashkelon, Israel - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.10.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Quân đội Israel chưa xác nhận dữ liệu về trẻ sơ sinh bị chặt đầu
"Các máy bay trực thăng chiến đấu đã không được đặt trong tình trạng trực chiến. Một chiếc trực thăng chiến đấu có thể bayđến hiện trường trong vòng 5 phút và đập tan những chiếc xe jeep và máy ủi này, phá hủy các rào chắn, nhưng không có đơn vị nào sẵn sàng triển khai ngay lập tức. Việc này đã không được thực hiện. Mấy giờ trôi qua trước khi quân đội đến, đầu tiên là lính đặc nhiệm, lực lượng luôn sẵn sàng. Một phần trong số các bạn đó đã được triển khai",- Kedmi nói và lưu ý rằng sự hiện diện lực lượng nhỏ như vậy là không đủ để bảo vệ toàn bộ khu vực biên giới dài 65 km.
Cuối cùng, theo ý kiến của nhà bình luận, những ý tưởng về sức mạnh và khả năng của quân đội Israel và các cơ quan tình báo hóa ra lại "có phần cường điệu" trong trí tưởng tượng của công chúng. Kedmi cho rằng: "tình báo là một hệ thống phức tạp" và sự cố hôm thứ Bảy là thất bại của hoạt động tình báo, bao gồm cả những đặc vụ làm việc giữa người Palestine.

"Điều khó khăn nhất trong hoạt động tình báo, điều mà không bao giờ có thể dựa hoàn toàn vào, là đánh giá ý định của kẻ thù. Chúng có thể thay đổi và thực sự thay đổi rất thường xuyên", - Kedmi nói, nhắc đến cựu tham mưu trưởng quân đội Ai Cập Saad el-Shazly, ông không chắc rằng cuộc chiến với Israel sẽ bắt đầu vào năm 1973 cho đến 15 phút trước khi nó bắt đầu, khi Tổng thống lúc bấy giờ là Anwar Sadat bước vào sở chỉ huy trong bộ đồng phục thống chế.

Người Palestine chạy đến Erez giữa Israel và phía bắc Dải Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Palestine cho biết đã cảnh báo về hậu quả của việc không giải quyết xung đột

"Nói cách khác, ngay cả bộ chỉ huy cấp cao cũng có thể không biết câu hỏi về ý định và điều gì cuối cùng sẽ xảy ra. Vì vậy, tình báo cơ bản, đúng đắn, có năng lực sẽ chuẩn bị cho quân đội, còn các yếu tố tác chiến của quân đội phải được chuẩn bị phù hợp với khả năng của họ.. . Họ có khả năng gì? Việc Hamas có khả năng ném đồng thời 2-3 nghìn người vào trận chiến luôn là điều rõ ràng đối với tất cả... Vì vậy, các tuyến phòng thủ và hệ thống phòng thủ phải sẵn sàng cho việc này, không phụ thuộc vào những gì các đặc vụ báo cáo, bất chấp lãnh đạo nào của Hamas nghĩ gì", - Kedmi kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала