Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Quốc hội Iran gọi hoạt động trên bộ của Israel ở Gaza là ranh giới đỏ

© AFP 2023 / Jalaa MareyXe tăng chiến đấu Merkava của quân đội Israel
Xe tăng chiến đấu Merkava của quân đội Israel - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.10.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Đối với Tehran, hoạt động trên bộ của Israel ở Dải Gaza sẽ trở thành một “ranh giới đỏ”, sẽ dẫn đến “việc mở ra các mặt trận mới”, Ebrahim Azizi, phó chủ tịch thứ nhất ủy ban quốc hội Iran về an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại, nói với Sputnik.

"Israel phải nhận ra việc xâm chiếm Gaza là một lằn ranh đỏ, Palestine đang chờ đợi Israel phạm sai lầm. Nếu chính quyền Israel có bước đi như vậy và không ngừng các cuộc tấn công bằng tên lửa vào Dải Gaza, họ sẽ phải chờ đợi sự xuất hiện của các mặt trận mới chống lại, chứ không chỉ một mặt trận như hiện nay”, - ông cho biết.

Theo ông, mặt trận kháng chiến của người Palestine “hầu như không có biên giới” và bất cứ nơi nào Israel chạm trán, họ “chắc chắn sẽ bị tấn công”.
Azizi nói thêm giao tranh trên nhiều mặt trận “có thể dẫn đến sự sụp đổ quyền lực và tư cách nhà nước của Israel”.
Trước đó, phái đoàn thường trực của Tehran tại Liên Hợp Quốc nói với Sputnik quân đội Iran sẽ không tham chiến khi bắt đầu chiến dịch trên bộ của Israel ở Gaza trừ khi lãnh thổ của nước Cộng hòa Hồi giáo bị tấn công.
Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC, thành phần của lực lượng vũ trang Iran) - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.10.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Iran sẽ không tham chiến trừ khi Israel tấn công vào lãnh thổ Iran
Đồng thời, Axios dẫn nguồn tin của mình cho biết Iran gửi thông điệp tới Israel thông qua các kênh ngoại giao nước này không muốn xung đột Ả Rập - Israel biến thành chiến tranh khu vực, nhưng sẽ buộc phải can thiệp nếu Tel Aviv tiếp tục hành động phức tạp và gây phản cảm.

Xung đột Palestine - Israel, liên quan đến lợi ích lãnh thổ của hai bên, vẫn là nguồn gốc gây căng thẳng và đụng độ khu vực trong nhiều thập kỷ qua. Quyết định của Liên hợp quốc năm 1947 xác định việc thành lập hai nhà nước - Israel và Palestine, nhưng chỉ có Israel được lập ra. Israel, trong khi tuyên bố thỏa thuận với nguyên tắc hai nhà nước, đã không giải tỏa hoàn toàn các lãnh thổ của người Palestine.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала