Nga nên học hỏi kinh nghiệm của ngành nông nghiệp Việt Nam

© TTXVN - Lê Huy HảiKiên Giang cơ bản thu hoạch xong lúa vụ Hè Thu 2023
Kiên Giang cơ bản thu hoạch xong lúa vụ Hè Thu 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.10.2023
Đăng ký
Một cơ cấu mới được thành lập ở Nga nhằm thúc đẩy mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại Nga-Việt, hỗ trợ các công ty Nga tìm kiếm đối tác tại Việt Nam và giúp các công ty Việt Nam tìm kiếm đối tác tại Nga.
Ban đầu các công ty ở vùng Siberia của Nga, trước hết là Công ty Thương mại Siberia, đã đề xuất sáng kiến thành lập một cơ cấu mới - Liên đoàn Thương mại Nga-Việt. Công ty Thương mại Siberia trước đây đã tích cực tham gia vào các hoạt động tương tự. Ngay sau đó hàng chục công ty Nga từ Mátxcơva đến Viễn Đông đã gia nhập Liên đoàn vì họ kỳ vọng phát triển hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Danh sách các công ty Nga và Việt Nam trên nền tảng Internet của Liên đoàn đang tìm cách thâm nhập thị trường của nhau không ngừng mở rộng. Chủ tịch Liên đoàn Anton Novikov cho biết những chi tiết trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

Hầu hết các vấn đề tương tác đều được giải quyết tại Việt Nam

"Tôi hiện đang ở Việt Nam và tôi sẽ ở đây lâu dài vì hầu hết các vấn đề liên quan đến giấy tờ pháp lý, hậu cần và tài chính đều cần được giải quyết trên lãnh thổ Việt Nam, vì chúng tôi có ý định chuyển sang thanh toán bằng tiền tệ quốc gia - rúp Nga và đồng Việt Nam. Về vấn đề này, chúng tôi có kế hoạch tạo ra một ngân hàng thay thế cho Ngân hàng liên doanh Việt Nga, để ngân hàng mới cũng cung cấp dịch vụ thanh toán song phương bằng tiền tệ quốc gia của Nga và Việt Nam", - ông nói.

Chủ tịch Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga V.V. Volodin đàm phán với Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.10.2023
Chủ tịch Duma Quốc gia Vyacheslav Volodin mời doanh nghiệp Việt Nam tích cực gia nhập thị trường Nga

Các cuộc triển lãm mở ra cánh cửa hợp tác

Liên đoàn rất coi trọng việc thu hút các công ty Việt Nam tham dự các cuộc triển lãm quốc tế tại Nga. Trước hết là các cuộc triển lãm liên quan đến nông nghiệp.

Ông Novikov lưu ý: "Hiện nay, nền nông nghiệp Nga nên học hỏi kinh nghiệm của ngành nông nghiệp Việt Nam. Vào tháng 11, chúng tôi sẵn sàng đón tiếp các đồng nghiệp Việt Nam giới thiệu các mẫu công nghệ, thiết bị và sản phẩm của họ tại triển lãm nông nghiệp thường niên ở Matxcơva. Có chú ý đến việc Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong lĩnh vực nông nghiệp, chúng tôi cho rằng, sự hợp tác này rất có triển vọng đối với thị trường Nga. Đồng thời, các doanh nghiệp Việt Nam đang nhập khẩu từ Nga các loại thiết bị, sản phẩm, công nghệ nông nghiệp mà nước họ chưa có".

Theo ông, điều quan trọng cần lưu ý là các nguồn cung cấp lẫn nhau không chồng chéo và không cạnh tranh với nhau. Ví dụ, lúa mì từ Nga đến Việt Nam và gạo từ Việt Nam đến Nga. Phía Nga có thể cung cấp cho Việt Nam thiết bị thu hoạch lúa và phía Việt Nam có thể cung cấp những cỗ máy hái trái cây và rau quả.

"Chúng tôi cũng biết rằng, Việt Nam có nhu cầu về các công nghệ xử lý nước, lọc dầu, CNTT, thiết bị y tế của Nga và những sản phẩm của các công ty làm đẹp", - ông Novikov nhận xét.

Cuối mùa hè, Liên đoàn đã ký thỏa thuận hợp tác với các đơn vị tổ chức một số triển lãm chuyên ngành tại Việt Nam. Và do những triển lãm này lần đầu tiên được quảng bá trên lãnh thổ Nga nên Liên đoàn mời các công ty Nga ban đầu đến thăm để làm quen, để vào năm tới có thể tham dự với tư cách là khách hàng và ký kết những hợp đồng với các đối tác Việt Nam.
Gạo - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2023
Gạo Việt Nam tiếp tục lập kỷ lục
Với tư cách này và với mục đích này, đại diện của một số công ty Nga hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp sẽ tham dự Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Hoá chất tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 11.

"Họ sẽ đến không chỉ để giới thiệu sản phẩm của mình mà còn để trong tương lai gần mua ở Việt Nam mọi thứ có thể đóng góp cho sự phát triển của ngành nông nghiệp Nga. Đại diện Nga cũng sẽ tham dự Triển lãm máy móc thiết bị vào tháng 11 tại Thành phố Hồ Chí Minh để làm quen với phạm vi trưng bày, đánh giá năng lực của thị trường Việt Nam và khả năng cung cấp thiết bị kỹ thuật cho thị trường này. Hai nước cũng có tiềm năng hợp tác rất lớn trong lĩnh vực này", - ông Anton Novikov cho biết.

Đến nay, khoảng 15 công ty Nga từ các khu vực khác nhau đã đăng ký tham gia Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 12. Tất cả các công ty này đều lần đầu tiên đến dự triển lãm này. Liên đoàn tin chắc rằng số lượng các công ty Nga sẽ tham gia vào một triển lãm tương tự tại Hà Nội vào mùa xuân năm tới sẽ còn lớn hơn nữa.
"Năm tới chúng tôi dự định thực hiện một chiến dịch quảng cáo quy mô lớn nhằm thu hút các công ty Nga tham gia các cuộc triển lãm tại Việt Nam", - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại Nga-Việt cho biết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала