Bộ trưởng Shoigu nói về hợp tác quân sự với các nước châu Á - Thái Bình Dương

© Sputnik / Ministry of defence of the Russian Federation / Chuyển đến kho ảnhBộ trưởng Quốc phòng LB Nga Sergei Shoigu.
Bộ trưởng Quốc phòng LB Nga Sergei Shoigu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.10.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nga chủ trương tiếp tục hợp tác về quân sự và kỹ thuật quân sự với các nước quan tâm ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm cả việc cung cấp thiết bị quân sự và tập trận chung, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu phát biểu tại Diễn đàn Hương Sơn - Bắc Kinh lần thứ 10.

“Chúng tôi chủ trương tiếp tục hợp tác quân sự và kỹ thuật quân sự với các quốc gia quan tâm, bao gồm việc cung cấp và bảo trì thiết bị quân sự, đào tạo nhân sự, tập trận chung, tàu chiến ghé thăm và các sự kiện liên quan khác”, - ông Shoigu nói và lưu ý rằng các sự kiện diễn ra trên thế giới buộc Nga phải điều chỉnh các ưu tiên trong chính sách đối ngoại, mà vị trí đặc biệt trong số các ưu tiên đó là khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nơi có các quốc gia do vị trí địa lý mà Liên bang Nga “có truyền thống duy trì quan hệ chặt chẽ”.

Đồng thời ông nhấn mạnh rằng hoạt động hợp tác về kỹ thuật quân sự và quân sự với các nước trong khu vực “được thực hiện theo đúng luật pháp của mỗi quốc gia và tiêu chuẩn quốc tế, không nhằm chống lại nước thứ ba”.
Ông Shoigu lưu ý rằng Nga đang thực hiện “các bước đi nhất quán để tăng cường hợp tác với các quốc gia Đông Nam Á, phần lớn trong số đó chưa tham gia các lệnh trừng phạt chống Nga, bất chấp sức ép nặng nề từ Mỹ và các nước vệ tinh của nước này”.
Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.08.2023
Việt Nam luôn coi trọng phát triển quốc phòng với Liên Bang Nga
Ông gọi việc tăng cường hoạt động thiết thực tại các diễn đàn đa phương được hình thành xung quanh ASEAN là một vấn đề quan trọng, đồng thời nhấn mạnh rằng “Nga đóng góp đáng kể cho hoạt động hợp tác chống khủng bố trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên ASEAN và các nước đối tác đối thoại (ADMM Plus) giai đoạn 2020-2023".
Ông Shoigu nhắc lại vào cuối tháng 9 tại vùng Viễn Đông của Nga đã thành công diễn ra cuộc diễn tập chống khủng bố quốc tế do Myanmar đồng chủ trì với sự tham gia của lực lượng quân sự 12 nước trong ADMM-Plus.

"Có 643 quân nhân từ Brunei, Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia, Campuchia, Trung Quốc, Lào, Malaysia, Myanmar, Nga, Thái Lan và Philippines đã tham gia cuộc diễn tập này. Úc, New Zealand, Singapore, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản từ chối tham gia", – ông Shoigu nói.

Ông ghi nhận Nga sẵn sàng “phát triển hơn nữa mối quan hệ đối tác với tư cách cùng với Lào đồng chủ tịch nhóm chuyên gia ADMM Plus về rà phá bom mìn nhằm mục đích nhân đạo trong giai đoạn 2024-2027”.
Diễn đàn Kỹ thuật-Quân sự quốc tế Army-2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.08.2023
Putin: Nga sẵn sàng tăng cường hợp tác quân sự với những nước ủng hộ con đường phát triển độc lập
Bộ trưởng Shoigu cũng nói rằng phía Nga “chống lại những mưu toan của phe thân phương Tây trong ADMM Plus nhằm tách khỏi định hướng mang tính thực tế trong hoạt động của cơ chế này và chính trị hóa chương trình nghị sự của diễn đàn, áp đặt vào đó các vấn đề về nhân quyền, giới tính và các vấn đề không chủ chốt khác”.
“Chúng tôi cho rằng cần phải ghi nhận vai trò ngày càng rõ ràng của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) trong việc hình thành trật tự thế giới đa cực công bằng, dựa trên các nguyên tắc an ninh thống nhất và không thể chia cắt, cũng như tôn trọng sự đa dạng của các nền văn hóa”, - ông nói.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga nêu bật những nỗ lực của SCO trong các lĩnh vực "chống khủng bố, ly khai và cực đoan, chống buôn bán ma túy và tội phạm có tổ chức xuyên biên giới, cũng như đảm bảo an ninh thông tin nhằm duy trì sự ổn định trong khu vực".
Ông cho rằng “các cuộc tập trận quân sự chung mang tên Sứ mệnh Hòa bình được tổ chức thường kỳ kể từ năm 2005, đã góp phần nâng cao năng lực hoạt động của SCO để đối phó với những thách thức và mối đe dọa đa tầng đang ngày càng gia tăng”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала