Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Chuyên gia: Hamas có con tin "gây bất tiện" cho Israel

© AFP 2023 / Bashar TalebSự tàn phá xảy ra một ngày sau khi Israel tấn công trại tị nạn Palestine Jebaliya ở Dải Gaza
Sự tàn phá xảy ra một ngày sau khi Israel tấn công trại tị nạn Palestine Jebaliya ở Dải Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.11.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chặn một thỏa thuận về việc thả các con tin có hai quốc tịch bị giam giữ ở Dải Gaza, theo phát ngôn viên của Hamas cho biết. Nhà khoa học chính trị Ruslan Kurbanov bình luận với Sputnik về thông tin này.
Đại diện phong trào Hamas ở Liban, Osama Hamdan, cho biết Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngăn cản thỏa thuận thả các con tin có hai quốc tịch bị giam giữ ở Dải Gaza.

"Chúng tôi gần thả các con tin có hai quốc tịch, nhưng vào phút cuối, Netanyahu từ chối làm như vậy. Chúng tôi đồng ý mọi cuộc đàm phán và đột nhiên, một ngày trước khi bắt đầu chiến dịch trên bộ, ông Netanyahu chặn thỏa thuận", - Sputnik trích dẫn lời ông Hamdan.

Nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu Phương Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, nhà báo, nhà khoa học chính trị Ruslan Kurbanov bày tỏ quan điểm Israel sẽ trì hoãn quá trình này, đặc biệt liên quan đến các con tin mang quốc tịch Nga.
Một người đàn ông mang một bé gái bị thương từ dưới đống đổ nát của một tòa nhà bị sập sau cuộc tấn công của Israel tại thành phố Deir Al-Balah ở khu vực trung tâm của Dải Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Hamas từ chối đề nghị ngừng bắn của Israel để đổi lấy việc thả con tin

Quan điểm của Israel

"Israel đang cố gắng kéo dài vấn đề này, bao gồm cả việc trừng phạt Nga vì "ủng hộ Hamas". Còn với các con tin đến từ các nước thuộc Liên minh châu Âu, đối với Israel đây là những con tin rất bất tiện, vì họ rất nhiều lời. Sau khi thoát khỏi Hamas họ sẽ bắt đầu trả lời các cuộc phỏng vấn trên phương tiện truyền thông mà không thể kiểm duyệt, ngăn chặn hoặc yêu cầu sự im lặng từ chính quyền. Và Israel không phải lúc nào cũng thích những gì các con tin được trả tự do nói, bởi vì họ nói về Hamas không phải là những kẻ ăn thịt người", - chuyên gia nói.

Quân đội Israel  - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Israel sẽ không thể giải cứu toàn bộ con tin đang bị Hamas bắt giữ

"Israel đang cố gắng ngăn chặn những thông tin này, cố gắng ngăn cản công dân các nước thuộc Liên minh Châu Âu bắt đầu nói ra trên các phương tiện truyền thông châu Âu những sự thật hoàn toàn khác, không trùng khớp với quan điểm của Israel. Theo tôi, Israel hiện không quan tâm đến việc thả những con tin này", - ông Ruslan Kurbanov nói.

Theo ông, trong số tất cả các con tin nước ngoài, Israel chỉ quan tâm đến việc thả công dân có quốc tịch Mỹ.
Chuyên gia giải thích: "Bởi vì Hoa Kỳ thực sự là người quản lý Israel, nên chính Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ Israel trong cuộc đối đầu với thế giới Hồi giáo rộng lớn".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала