Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Trung: Có thỏa thuận nhưng vẫn còn khác biệt

© AP Photo / Doug Mills/The New York Times/PoolChủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC ở San Francisco
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC ở San Francisco - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.11.2023
Đăng ký
Quan hệ Trung-Mỹ đang dần khôi phục sau đợt suy giảm và bất ổn. Trung Quốc và Mỹ vẫn chưa đi theo con đường giải quyết xung đột. Khôi phục quan hệ quân sự sẽ giúp giải quyết các khác biệt và tránh các quyết định sai lầm. Trung Quốc đã thể hiện khả năng bảo vệ lợi ích quốc gia của mình.
Trung Quốc và Mỹ có đánh giá giống nhau về bầu không khí trong cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với Tổng thống Joe Biden, kéo dài 4 giờ đồng hồ. Nhà Trắng đánh giá đây là cuộc thảo luận “thẳng thắn và mang tính xây dựng”. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị gọi cuộc đàm phán là “rất tốt”, “toàn diện và sâu sắc”. Tại cuộc họp báo sau cuộc gặp, Ngoại trưởng Trung Quốc cũng ghi nhận tầm quan trọng chiến lược và những hậu quả sâu rộng của hội nghị thượng đỉnh.
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC ở San Francisco - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.11.2023
Chuyên gia nhận định về ảnh hưởng của cuộc gặp giữa lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc
Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, Giám đốc Viện Nghiên cứu Châu Á và Châu Phi của Đại học Tổng hợp Moskva, ông Alexei Maslov, chuyên gia tại câu lạc bộ thảo luận quốc tế Valdai, đã lưu ý đến tầm quan trọng quốc tế của cuộc gặp này.

“Cuộc đối đầu giữa Trung Quốc và Mỹ không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ thương mại mà trên hết là an ninh, không chỉ trong lính vực quân sự mà còn cả về mặt nhân đạo. Sự hợp tác giữa hai nước là vô cùng quan trọng. Xét về mặt quá trình đàm phán, cả hai bên đều thắng. Rõ ràng, điểm chính và điều này đã được Biden xác nhận là các bên có ý định ngăn chặn bất kỳ cuộc đụng độ nào ở eo biển Đài Loan. Điều này có nghĩa là chiến dịch quân sự sẽ không diễn ra ở châu Á, ít nhất sẽ ngay lập tức làm tăng sự ổn định của toàn bộ hệ thống thế giới”, - ông Alexei Maslov lưu ý.

Tập Cận Bình ép Biden phải xem xét nghiêm túc những lo ngại của Trung Quốc về các biện pháp trừng phạt đơn phương, bao gồm các hạn chế xuất khẩu và xếp hạng an toàn đầu tư. Ông Tập Cận Bình kêu gọi hành động và dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đơn phương. Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng cho rằng Mỹ nên ủng hộ sự thống nhất của CHND Trung Hoa và ngừng cung cấp vũ khí cho Đài Loan. Ông nhấn mạnh Trung Quốc sẽ luôn đoàn kết, đây là điều tất yếu.
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC ở San Francisco - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.11.2023
Cây cao hữu nghị giữa nhân dân Mỹ và Trung Quốc có thể trụ vững trước mọi cơn gió
Chuyên gia Alexei Maslov cho rằng Tập Cận Bình kiên quyết bảo vệ lợi ích quốc gia.

“Lập trường của Tập Cận Bình nói chung đối với Hoa Kỳ, cả gần đây và tại hội nghị thượng đỉnh APEC, là khá cứng rắn. Trung Quốc đang cố gắng đạt được thỏa thuận với Mỹ về các vấn đề thiết yếu. Đây là quan điểm gần như không thay đổi của Tập Cận Bình trong những năm qua. Về vấn đề này, Tập Cận Bình đang cố gắng không đề cập đến các vấn đề chính trị quốc tế mà chỉ nói về quan hệ song phương. Đương nhiên, Tập Cận Bình bảo vệ lợi ích của Trung Quốc. Nhưng đơn giản là không có tiến bộ nghiêm trọng nào trong việc bãi bỏ hạn chế đối với các nhóm sản phẩm Trung Quốc. Nhìn chung có rất ít tiến triển nhưng vẫn chưa thể nói rằng hai nước đã giải quyết ổn thỏa mọi mối quan hệ hoặc ít nhất đã đi theo con đường giải quyết xung đột”, - chuyên gia Alexei Maslov nói.

Trung Quốc không khẳng định vị trí của Mỹ trên thế giới

Chuyên gia Alexei Maslov lưu ý đến việc Tập Cận Bình xác nhận luận điểm rằng Trung Quốc không tuyên bố về vị trí của Hoa Kỳ trên thế giới. Với tuyên bố này, nhà lãnh đạo Trung Quốc cho thấy Trung Quốc không phải là đối thủ của Mỹ trong cuộc đấu tranh giành cái gọi là thống trị thế giới. Ông Alexei Maslov cho biết, nhìn chung, Hoa Kỳ hiện đang phần nào giảm bớt luận điệu chống Trung Quốc. Đồng thời, theo chuyên gia, “năm trụ cột” trong quan hệ Trung-Mỹ do nhà lãnh đạo Trung Quốc xây dựng khẳng định Trung Quốc đã độc lập xây dựng nền ngoại giao của mình bất chấp sức ép của Mỹ.
“Người Mỹ rất có thể sẽ không nhận thức được bản chất của “năm trụ cột”. Vấn đề cốt lõi trong mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ là người Mỹ nhìn chung không muốn nghĩ đến các công thức của Trung Quốc và không thực sự hiểu bản chất chính sách của Trung Quốc. Mỹ đánh giá nó chỉ từ quan điểm của các điều khoản và ý tưởng của mình. Vấn đề chính trong quan hệ song phương là sự hiểu lầm sâu sắc nhất của Mỹ về chính sách Trung Quốc. Nhưng Trung Quốc chắc chắn cần phải lặp lại nhiều lần, đó là điều mà Tập Cận Bình đã làm. Hơn nữa, Trung Quốc không cố gắng chuyển tầm nhìn của mình về mối quan hệ với Mỹ sang các thuật ngữ của Mỹ như Mỹ yêu cầu. Trung Quốc có nền văn hóa chính trị độc lập của riêng mình, từ đó phải đánh giá được hiệu quả của mối quan hệ với Hoa Kỳ. Ngoại giao Trung Quốc đã thay đổi rõ rệt trong hai năm qua."
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC ở San Francisco - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.11.2023
Ông Tập Cận Bình: Xung đột Mỹ - Trung đầy “hậu quả không thể gánh nổi”

"Ngoại giao Trung Quốc không chỉ mang tính quyết đoán mà còn được thể hiện bằng những ngôn từ khiến người Mỹ phải ngạc nhiên. Trung Quốc đang thể hiện khả năng bảo vệ lợi ích quốc gia của mình. Điều ngạc nhiên chính của người Mỹ và cả thế giới là Trung Quốc thường lịch sự và cực kỳ đúng đắn lại luôn bảo vệ lợi ích của mình. Và bây giờ, những gì Tập Cận Bình nói, lời lẽ của ông khá gay gắt đối với Hoa Kỳ, nhưng không mang tính xúc phạm. Trung Quốc, mặc dù có cuộc đối đầu khá gay gắt với Mỹ, nhưng chưa bao giờ hạ mình tới mức độ xúc phạm cá nhân đối với Biden hoặc bất kỳ nhà ngoại giao Mỹ nào”, - ông Alexei Maslov lưu ý.

Trong hội nghị thượng đỉnh, các bên đã đạt được đồng thuận về hơn 20 điểm trong các lĩnh vực chính trị và ngoại giao, trao đổi cá nhân và văn hóa, quản trị toàn cầu và an ninh quân sự. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning tuyên bố điều này tại cuộc họp giao ban hôm thứ Năm. Đối thoại và hợp tác là lựa chọn đúng đắn duy nhất của Trung Quốc và Mỹ. Nhà ngoại giao cho biết thêm, cuộc gặp sẽ tăng cường hơn nữa nền tảng quan hệ song phương.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала