Làm thế nào để nâng tàu lên khỏi mặt nước? Công nghệ từ Châu Á được hoàn thiện ở Nga

© АKVALAIT PROJECTS Nâng thuyền bằng túi cuộn
Nâng thuyền bằng túi cuộn - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.11.2023
Đăng ký
Ngành đóng mới và sửa chữa tàu thủy không thể thiếu thao tác nâng hạ tàu (ví dụ, để sửa chữa thân tàu và sơn tàu). Thông thường, các nhà máy đóng tàu lớn sử dụng các thiết bị đặc biệt – đường trượt. Con tàu được hạ thủy hoặc nâng lên khỏi mặt nước nhờ máng trượt trượt trên đà trượt.
Tuy nhiên, đường trượt là một kết cấu thủy lực rất phức tạp và đắt tiền, và việc sử dụng nó không phải lúc nào cũng hợp lý về mặt kỹ thuật và kinh tế. Các xưởng đóng tàu nhỏ có thể sử dụng những thiết bị đơn giản hơn, đặc biệt nếu con tàu tương đối nhỏ.
Công ty Akvalait của Nga từ “thủ đô Siberia” - thành phố Novosibirsk - chuyên phát triển vả sản xuất các công nghệ và thiết bị như vậy.
“Công ty chúng tôi được thành lập hơn 10 năm trước đây, đang cung cấp các dịch vụ trong lĩnh vực nâng tàu thủy. Từ việc phát triển các thiết bị nâng tàu đến việc cung cấp thiết bị và trực tiếp thực hiện các công việc này. Cả với tàu sông và tàu biển. Chúng tôi không chỉ trục vớt tàu chìm, nâng tàu để neo mà còn nâng hạ tàu mới. Chúng tôi cũng có thể vận chuyển những vật thể không chuẩn. Ví dụ, vào năm 2020, tàu bay ekranoplan khổng lồ của Liên Xô đã được chuyển đến Biển Caspian."
© АKVALAIT PROJECTS Chuẩn bị túi cuộn
Chuẩn bị túi cuộn - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.11.2023
Chuẩn bị túi cuộn

"Trong hơn 30 năm, thủy phi khổng lồ ekranoplan đã bị bỏ rơi, sau đó người ta quyết định đưa nó vào trưng bày tại Công viên Patriot ở thành phố Derbent (nước Cộng hòa Dagestan thuộc Nga) như một phần quan trọng của lịch sử. Nó được vận chuyển từ căn cứ Kaspiysk trên những chiếc phao được thiết kế đặc biệt. Những chiếc phao này và tất cả các thiết bị là sự phát triển của công ty chúng tôi. Chúng tôi đã giám sát hành trình kỳ công và không dễ dàng này: từ việc lắp đặt phao cho đến đưa tàu sâu vào bờ biển”, - ông Ivan Belyaev, giám đốc công ty Akvalait, cho biết trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Sputnik.

Công nghệ của châu Á

Công nghệ nâng tàu của công ty Akvalait được gọi là “túi khí con lăn”: các túi khí được nén với áp suất cao trở thành những con lăn mềm.

“Công nghệ nâng tàu này không phải là sự phát triển độc đáo của chúng tôi, - ông Ivan Belyaev thừa nhận. - Một mặt, nguồn gốc của công nghệ này từ thời Liên Xô. Mặt khác, công nghệ túi khí được sử dụng tích cực ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, chẳng hạn như ở miền nam Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Việt Nam và Ấn Độ. Theo như tôi biết, phao túi khí kéo hạ thủy đang được sản xuất tại Trung Quốc và Việt Nam."

"Ở nước Nga hiện đại, phương pháp này đã trở nên phổ biến cách đây chưa đầy 12 năm. Chúng tôi dần dần tích lũy kiến ​​​​thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực này, lựa chọn những nhà cung cấp, xác định thành phần tối ưu của vật liệu túi khí cho phù hợp với điều kiện của Nga, thử nghiệm “hành vi” của thân tàu trên túi khí và tạo ra cơ sở kỹ thuật. Sau đó chúng tôi áp dụng các kiến thức và kinh nghiệm vào việc thực hiện các dự án. Ngày nay, túi khí - con lăn nhiều ngăn của chúng tôi không chỉ được sử dụng để nâng hạ tàu thủy mà còn để giúp tàu vượt qua vùng nước nông."
© АKVALAIT PROJECTS Nâng thuyền từ nước bằng túi cuộn
Nâng thuyền từ nước bằng túi cuộn - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.11.2023
Nâng thuyền từ nước bằng túi cuộn
"Những túi khí - con lăn cũng có thể được kết hợp với các phương pháp truyền thống (phao cứng, bịt kín và bơm nước). Trước khi thực hiện bất kỳ công việc nào chúng tôi thiết kế mô hình máy tính kỹ thuật số. Chúng tôi hiểu rõ: nếu trong các công việc như vậy “có vấn đề gì đó xảy ra” thì sẽ rất khó để sửa chữa”.
Khi được Sputnik hỏi về những loại tàu nào mà công nghệ “túi khí con lăn” của Nga có thể sử dụng được, ông Ivan Belyaev trả lời như sau:
“Chúng tôi có thể làm việc với bất kỳ loại thân tàu nào: tàu một thân, tàu hai thân, v.v. Không có hạn chế về dịch chuyển, câu hỏi duy nhất là liệu có nên sử dụng phương pháp này cho một số “đối tượng vận chuyển” đặc biệt hay không. Lượng giãn nước lớn nhất, hay chính xác hơn là “trọng lượng cập bến của con tàu” mà chúng tôi đã nâng là khoảng 3.000 tấn”.
Mặc dù thị trường chính cho các sản phẩm và dịch vụ của công ty Akvalait vẫn là Nga và một số quốc gia hậu Xô Viết, các kỹ sư Novosibirsk cũng có thể cung cấp dịch vụ cho các quốc gia thân thiện của Nga.
Trạm điều khiển tàu sông với hệ thống bản đồ điện tử NavMarin - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.10.2023
Thiết bị độc đáo của Nga giúp tàu sông những lúc gặt trường hợp khẩn cấp
“Ở châu Á, các nhà máy đóng tàu thường được xây dựng theo nguyên tắc đường trượt phẳng, đó là lý do tại sao việc nâng hạ trên túi khí rất phổ biến ở đó. Tuy nhiên, điều có vẻ kỳ lạ là các yêu cầu cụ thể về công nghệ được hoàn thiện của chúng tôi đã hơn một lần đến từ các nhà sản xuất thiết bị Trung Quốc. Chúng tôi đã nhiều lần thực hiện các dự án nước ngoài của họ với tư cách là nhà phát triển có năng lực các giải pháp dành riêng cho một khách hàng cụ thể (bên thứ ba), theo yêu cầu của Cơ quan đăng ký hàng hải của họ”, - ông Ivan Belyaev lưu ý.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала