Kế hoạch hơn 15 tỷ USD rất quan trọng của Việt Nam sắp được công bố ở COP28

© Depositphotos.com / YarochkinsTurbine gió ở Phan Rang, Việt Nam
Turbine gió ở Phan Rang, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.11.2023
Đăng ký
CNBC cho biết, kế hoạch chi 15,5 tỷ USD của Việt Nam nhằm chuyển đổi sang năng lượng sạch đã được hoàn thiện và sẽ được công bố tại Hội nghị COP28, được tổ chức tại Dubai, UAE vào tuần tới.
Báo Nhân dân đưa tin, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham dự COP28, theo lời mời của Chính phủ Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Sắp công bố kế hoạch chi hơn 15 tỷ USD chuyển đổi sang năng lượng sạch

Theo CNBC, ông Mark George, cố vấn khí hậu của Đại sứ quán Anh tại Hà Nội, cho biết sau nhiều tháng phối hợp với các bộ chủ chốt của Việt Nam thảo luận chi tiết, kế hoạch cuối cùng về việc chi 15,5 tỷ USD nhằm chuyển đổi sang năng lượng sạch đã được hoàn thiện vào thứ Năm.
Được biết, Vương quốc Anh là đồng chủ tịch nhóm 9 quốc gia công nghiệp phát triển đã đồng ý cung cấp 15,5 tỷ USD để giúp Việt Nam chấm dứt sự phụ thuộc vào năng lượng than, nhanh chóng chuyển đổi sang năng lượng tái tạo như một phần trong Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP).
"Đó là một cột mốc thực sự quan trọng", - ông CNBC dẫn lời Mark George.
Ông George trước đó đã phát biểu tại cuộc thảo luận do Ủy ban Hỗn hợp Kinh tế và Thương mại Anh-Việt chủ trì, tập trung vào các cơ hội cho 2 quốc gia sau khi Anh chính thức gia nhập nhóm thương mại châu Á-Thái Bình Dương bao gồm Nhật Bản và 10 quốc gia khác.
Đầu năm nay, Việt Nam đã công bố kế hoạch năng lượng quốc gia nhằm tăng hơn gấp đôi công suất tối đa mà Việt Nam có thể tạo ra lên khoảng 150 gigawatt vào năm 2030. Kế hoạch này kêu gọi chuyển đổi mạnh mẽ khỏi việc sử dụng than gây ô nhiễm nặng và cam kết sẽ không có nhà máy đốt than mới nào được xây dựng sau năm 2030.
Kế hoạch cũng kêu gọi mở rộng sử dụng khí đốt trong nước và khí tự nhiên hóa lỏng hoặc LNG nhập khẩu, dự kiến chiếm khoảng 25% tổng công suất phát điện, trong khi thủy điện, điện gió, điện mặt trời và các nguồn tái tạo khác sẽ chiếm gần 50% vào năm 2030.
Ông Tăng Thế Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, cho biết cần có "sự hỗ trợ lớn" từ cộng đồng quốc tế để đảm bảo Việt Nam có thể thực hiện kế hoạch của mình.
London - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.07.2023
Anh cảm ơn Việt Nam giúp gia nhập CPTPP

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự COP28

Báo Nhân dân mới đây dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, theo lời mời của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hành động khí hậu thế giới trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 28 các Bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu (COP28), tiến hành một số hoạt động song phương tại UAE và thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ ngày 29/11-3/12.
Theo Vnexpress, Công ước khung của LHQ về Biến đổi khí hậu (UNFCCC) được thông qua tại Hội nghị của LHQ Môi trường và Phát triển bền vững tại Rio de Janeiro, Brazil tháng 6/1992. COP là cơ quan ra quyết định cao nhất của UNFCCC.
COP28 dự kiến diễn ra từ 30/11 đến 12/12 tại Dubai, UAE với hơn 70.000 đại biểu. Sự kiện quy tụ nhiều lãnh đạo thế giới và người đứng đầu các tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp, nhóm thanh niên và bên liên quan khác.
Hội nghị thượng đỉnh Hành động vì khí hậu được tổ chức trong khuôn khổ COP 28 ngày 1-2/12, với sự tham dự của các nguyên thủ, người đứng đầu chính phủ các quốc gia.
Sự kiện nhằm mục đích xây dựng diễn đàn để các quốc gia đưa ra cam kết, hành động mới mạnh mẽ hơn trong đóng góp về tài chính, công nghệ, giảm phát thải khí nhà kính hướng tới thực hiện mục tiêu Thỏa thuận Paris năm 2015.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала