Châu Phi sẽ đóng vai trò then chốt trong quá trình mở rộng BRICS

© Bộ Ngoại giao Liên bang Nga / Chuyển đến kho ảnhHội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15
Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15 - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.12.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) –Việc mở rộng hơn nữa khối BRICS phần nhiều sẽ nhờ vào sự gia nhập của các nước châu Phi, ông Andrei Kortunov, Giám đốc Khoa học của Hội đồng Nga về các vấn đề quốc tế nêu ý kiến.
Phát biểu trong hội nghị bàn tròn về đảm bảo an ninh ở châu Phi và vai trò của LB Nga ở châu lục này, sự kiện tổ chức tại Trung tâm báo chí đa phương tiện quốc tế "Rossiya Segodnya", ông Kortunov lưu ý đến thực tế có hàng loạt nước trên lục địa châu Phi mong muốn gia nhập BRICS. Chuyên gia nhận xét rằng Algeria là "ứng viên nhiều khả năng nhất khi cơ cấu BRICS mở rộng hơn" và ông cũng nhắc đến Nigeria.

"Công bằng mà nói thì chắc là BRICS sẽ phát triển với Châu Phi. Chí ít cũng là ở mức độ đáng kể", - ông Kortunov nói.

Hội nghị thượng đỉnh BRICS ngày thứ nhất
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.09.2023
IMF hoan nghênh việc mở rộng BRICS để giảm sự phân mảnh thị trường

Những hệ quả với BRICS

Đồng thời, ông nhấn mạnh quyết định mở rộng tổ chức sẽ có những hệ quả rất khác nhau đối với BRICS. Một mặt, sự xuất hiện của các thành viên mới sẽ "gia tăng tính đại diện của cơ cấu, tổ chức đang thực sự trở nên toàn cầu, tạo ra những cơ hội mới", còn bản thân sự hiện hữu "cả loạt nước xếp hàng sẵn sàng tham gia" cho thấy sức mạnh và triển vọng của BRICS.
"Mặt khác, việc mở rộng như vậy cũng tiềm ẩn không ít vấn đề. Càng có nhiều thành viên thì càng khó đi tới mẫu số chung. Dễ hiểu là các thành viên mới gia nhập cũng sẽ mang theo những vấn đề riêng của họ, kể cả trong quan hệ với nhau", - chuyên gia Kortunov nói thêm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала