Bản chất của hai cuộc chiến ở Ukraina và dải Gaza trái ngược nhau

© POOL / Chuyển đến kho ảnhCuộc họp báo cuối năm với Tổng thống Nga Vladimir Putin
Cuộc họp báo cuối năm với Tổng thống Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.12.2023
Đăng ký
Cả hai cuộc xung đột ở Ukraina và dải Gaza đều có liên quan đến bên thứ ba là Mỹ, nhưng bản chất của hai cuộc chiến này rất khác nhau và thậm chí trái ngược nhau.
Tại cuộc họp báo, Tổng thống Nga cũng đã trả lời câu hỏi về tình hình ở dải Gaza. Phóng viên Sputnik đã có cuộc phỏng vấn nhanh nhà nghiên cứu Nguyễn Hồng Long về phát biểu của người đứng đầu nhà nước Nga.

Hai cuộc chiến khác nhau

Sputnik: Tổng thống Vladimir Putin lưu ý rằng, cuộc xung đột ở Ukraina không giống như những gì đang xảy ra ở Dải Gaza. Ông có bình luận gì về nhận định này?
Nhà nghiên cứu Nguyễn Hồng Long: Cả hai cuộc xung đột này đều có liên quan đến bên thứ ba là Mỹ. Nếu như không có sự trợ giúp từ Mỹ và phương Tây để các thế lực phát xít mới ở Ukraina tiến hành cuộc đảo chính Maidan thi Ukraina vẫn sẽ giữ vai trò trung lập, không theo bên nào. Nếu Mỹ không ra mặt ủng hộ các cuộc xâm lược và tội ác diệt chủng của phái Zionisme ở Israel thì trạng thái hai nhà nước Palestine và Israel đã hình thành từ lâu và do đó, nguy cơ xung đột sẽ bị giảm thiểu.
Nhưng bản chất của hai cuộc chiến này rất khác nhau và thậm chí trái ngược nhau. Ở chỗ người Nga phải hành động giống như Việt Nam khi đưa quân tình nguyện sang Campuchia để cứu dân tộc này và nhiều người Việt Nam sinh sống tại đây thoát khỏi họa diệt chủng của tập đoàn Pol Pot-Ieng Sary. Điều mà Nga đã và đang làm hiện nay ở Ukraina cũng có giá trị tương tự. Còn Israel thì đang tiến hành diệt chủng đối với người Palestine ở dải Gaza dưới danh nghĩa chống quân khủng bố Hamas và gây ra cái chết cho hơn 18.000 người Palestine chỉ trong vòng trên dưới 30 ngày.
Cuộc họp báo cuối năm với Tổng thống Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.12.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
"Hãy cảm nhận sự khác biệt": Ông Putin so sánh tình hình ở Ukraina và Gaza

Một cử chỉ nhân đạo rất đáng trân trọng

Sputnik: Theo Tổng thống Nga, cần phải giữ người lại ở dải Gas, tăng cường hỗ trợ nhân đạo. Và Nga sẽ tăng cường cung cấp thuốc và dược phẩm cho Dải Gaza…
Nhà nghiên cứu Nguyễn Hồng Long: Đây là một cử chỉ nhân đạo rất đáng trân trọng. Trong khi người Mỹ và phương Tây xót thương cho các nạn nhân có "chiếc thẻ xanh" thì họ lại thờ ơ với hàng vạn sinh mạng đang oằn mình dưới làn bom đạn ở Gaza. Người Nga luôn nhiều lần thể hiện vai trò và tấm lòng nhân đạo của mình đối với mọi người, không phân biệt quốc gia và chủng tộc. Về điểm này thì người Mỹ nên nhớ rằng Hồng quân Liên Xô đã giải cứu hàng nghìn tù binh Pháp, Anh, Mỹ... khỏi các trại tập trung của phát xít Đức và đưa họ về cố quốc; trong khi người Mỹ, người Anh, người Pháp thì tuyển mộ và "tẩy não" không ít tù binh Liên Xô để sử dụng họ làm lính đánh thuê cho mình. Tại Việt Nam đã có trường hợp như vậy.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала