Giá vàng đắt nhất lịch sử, lập kỷ lục gần 75 triệu đồng/lượng

© iStock.com / adomerVàng
Vàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.12.2023
Đăng ký
Cuối phiên ngày 19/12, giá vàng SJC lên mức cao nhất 74,9 triệu đồng/lượng, lập kỷ lục đắt nhất lịch sử khi phá kỷ lục cũ 74,6 triệu đồng/lượng hồi đầu tháng 12.
Giá vàng trong nước tăng theo xu hướng tăng của giá vàng thế giới. Vàng hưởng lợi sau khi Fed thông báo giữ nguyên lãi suất lần thứ 3 liên tiếp. Lãi suất thấp hơn khiến USD và lợi suất trái phiếu Mỹ giảm mạnh, có lợi cho vàng và bạc. Xu hướng đi lên của vàng được đánh giá là đợt tăng giá bền vững.

Giá vàng lập kỷ lục mới

Chiều 19/12, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 73,9 - 74,9 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 500.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với đầu giờ sáng cùng ngày.
Trong khi đó, Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết giá vàng ở mức 73,85 - 74,9 triệu đồng/lượng lần lượt theo chiều mua vào - bán ra, tương đương tăng 500.000 đồng/lượng ở cả hai chiều.
Đây được ghi nhận là mức giá cao nhất lịch sử, vượt qua kỷ lục 74,6 triệu đồng/lượng được thiết lập hồi đầu tháng 12 vừa qua, VTC News cho biết.
Giá vàng trong nước tăng theo xu hướng giá vàng trên thị trường thế giới. Ở phiên đầu tuần, giá vàng quốc tế có thời điểm tăng gần 15 USD lên 2.032 USD/ounce, trước khi hạ về 2.022 USD/ounce.
Quy đổi theo tỷ giá bán Vietcombank, giá vàng thế giới vào khoảng 59,8 triệu đồng một lượng, thấp hơn vàng nhẫn trong nước 2,2 triệu và kém vàng miếng 14,8 triệu đồng.
Vàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.12.2023
Diễn biến lạ của giá vàng

Xu hướng tăng giá bền vững của vàng

Lạm phát tại Mỹ đạt mức 3,1% trong tháng 11/2023. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ tháng 11 tăng 3,1%, thấp hơn mức 3,2% ghi nhận trong tháng trước đó.
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell nhận định, chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh chưa từng có thể đã kết thúc, trong bối cảnh lạm phát giảm nhanh hơn dự kiến.
Fed dự báo nền kinh tế Mỹ có thể giảm tốc trong năm tới và ghi nhận mức tăng trưởng yếu nhất kể từ thời điểm bùng phát Covid-19 vào năm 2020.
Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cũng khẳng định, nền kinh tế đang trên đà "hạ cánh mềm".
Vàng hưởng lợi sau khi Fed thông báo giữ nguyên lãi suất lần thứ 3 liên tiếp, bên cạnh đó dự kiến lãi suất cuối năm tới sẽ thấp hơn mức hiện tại.
Việc Fed thừa nhận sức ép lạm phát vẫn đi xuống đã làm tăng kỳ vọng giảm lãi. Lãi suất thấp hơn khiến USD và lợi suất trái phiếu Mỹ giảm mạnh, có lợi cho vàng và bạc. Xu hướng đi lên của vàng được đánh giá là đợt tăng giá bền vững.
Báo Vietnamnet dẫn lại phân tích của chuyên gia David Meger, Giám đốc giao dịch kim loại tại High Ridge, cho rằng kỳ vọng cắt giảm lãi suất đã khiến lợi suất trái phiếu và USD giảm mạnh, kéo theo sự tăng giá của vàng.
"Chúng tôi tin rằng xu hướng đi lên hiện tại của vàng là một đợt tăng giá bền vững", - ông Meger nói.
Trong khi đó, ông Adrian Day – Chủ tịch quỹ đầu tư Adrian Day Asset Management – thì cho rằng vàng sẽ có xu hướng giảm giá trong ngắn hạn.

"Thị trường đã có phản ứng hưng phấn một cách phi lý trước kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất trong thời gian ngắn", - báo Dân trí dẫn lời ông Adrian Day.

Vàng thoi - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.11.2023
Giá vàng tăng sốc, có thể lên 90 triệu đồng/lượng?
"Tôi cho rằng vàng sẽ có một đợt thoái lui vào tuần này, nhưng sẽ tiếp tục xu hướng tăng trong dài hạn. Một năm sau, mọi chuyện sẽ thuận lợi hơn rất nhiều", - chuyên gia nói, đồng thời đưa ra lời khuyên các nhà đầu tư vàng cần kiên nhẫn trước thị trường.
FedWatch cho biết, các nhà giao dịch đang định giá 69% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 3. Lợi suất trái phiếu và lãi suất thấp hơn tạo thuận lợi cho vàng vì làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ kim loại quý này.
Hiện các nhà giao dịch đang mong chờ loạt dữ liệu kinh tế của Mỹ, bao gồm cả báo cáo chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) cốt lõi tháng 11, dự kiến sẽ được công bố vào thứ Sáu ngày 22/12 sắp tới.
Việc Mỹ hạ lãi suất thường đi kèm với động thái tăng giá vàng và xu hướng bất đối xứng này có thể tiếp tục, tạo lợi thế cho vàng, nhất là trong nửa đầu năm tới. Dự báo giá vàng có thể đạt trung bình 2.050 USD/ounce trong năm 2024.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала