Nguyên nhân kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh năm 2024

© Depositphotos.com / David_Bokuchava Bất động sản
Bất động sản - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.12.2023
Đăng ký
VNDirect dự báo, bước sang năm 2024, kinh tế Việt Nam có thể phục hồi mạnh mẽ hơn nữa, nâng tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt mức 6,3%.
Sự phục hồi của thị trường bất động sản là một trong những yếu tố chính trong tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2024.

Dự báo tăng trưởng GDP năm 2023 đạt 5%

Tạp chí Doanh nhân Việt Nam dẫn báo cáo vĩ mô mới đây của VNDirect nhận định, nền kinh tế hiện nay, dù đang trên đà phục hồi, song khó tránh khỏi thách thức khi hoạt động của ngành công nghiệp vẫn còn chịu nhiều rủi ro suy giảm.
Theo đó, hầu hết các phân ngành sản xuất đều tăng trưởng mạnh hơn so với cùng kỳ trong tháng 11, chủ yếu là nhờ số lượng đơn đặt hàng mới phục hồi và mức so sánh thấp của cùng kỳ năm trước. Trong đó, dẫn đầu tăng trưởng là phân ngành sản xuất đồ nội thất, sản phẩm cao su và nhựa,...
Ở chiều ngược lại, một số phân ngành sản xuất gặp trở ngại trong việc cải thiện đà phục hồi. Chẳng hạn, ngành sản xuất hàng may mặc chỉ tăng 2,5% trong tháng 11 (so với mức tăng 7,5% hồi tháng trước), sản xuất máy tính, sản phẩm điện tử & quang học chỉ tăng 3,4%, tương đương với tháng 10.
Ngành dịch vụ đã bắt đầu tăng tốc nhờ sự cải thiện trong lĩnh vực sản xuất và tác động từ gói kích thích tài khóa của Chính phủ. Sự phục hồi của khu vực sản xuất và xuất khẩu những tháng gần đây cũng giúp cải thiện tình hình việc làm và thu nhập của người lao động, từ đó thúc đẩy niềm tin của người tiêu dùng trong nước.
Kết hợp những yếu tố trên, VNDirect giữ nguyên dự báo GDP của Việt Nam tăng 7% trong quý cuối năm 2023, nâng tốc độ tăng trưởng cả năm lên 5%. Những yếu tố hỗ trợ chính bao gồm chính sách tài khóa mở rộng, lãi suất cho vay thấp hơn giúp phục hồi đầu tư tư nhân và tiêu dùng trong nước, quá trình phục hồi của khu vực sản xuất cải thiện nhờ đơn hàng xuất khẩu tăng, cũng như do cơ sở so sánh thấp của cùng kỳ năm 2022.
HQ-016 Quang Trung - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.12.2023
Việt Nam làm chủ công nghệ sản xuất tên lửa tầm thấp, đóng tàu quân sự tiên tiến

Kinh tế Việt Nam phục hồi mạnh trong năm 2024

Bước sang năm 2024, tăng trưởng GDP của Việt Nam có thể đạt mức 6,3% nhờ các yếu tố hỗ trợ chính như: hoạt động sản xuất và xuất khẩu phục hồi mạnh hơn, được hỗ trợ từ mức rất thấp ở năm 2023; đơn đặt hàng bên ngoài tăng trong bối cảnh lạm phát giảm; mức tồn kho giảm ở các thị trường phát triển.
VNDirect dự báo, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sẽ tăng 7% trong năm 2024, cải thiện từ mức giảm (dự kiến) là 4,7% năm 2023. Hoạt động sản xuất phục hồi cũng kích thích nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu, máy móc, thiết bị. Kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam được dự báo tăng khoảng 8,5%, cải thiện từ mức giảm (dự kiến) 9% vào năm 2023.
Bên cạnh đó, dòng vốn FDI vào Việt Nam được cải thiện trong nửa cuối năm 2023 và những năm tiếp theo sẽ góp phần không nhỏ vào quá trình phục hồi của hoạt động sản xuất, xuất khẩu. Theo số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, vốn FDI đăng ký đạt 3,09 tỷ USD trong tháng 11, đã tăng 15,5% so với cùng kỳ; trong khi đó, vốn FDI giải ngân đạt 2,25 tỷ USD và tăng 6,6% so với cùng kỳ.
Kích thích nhu cầu tiêu dùng trong nước đi kèm với sự phục hồi của ngành công nghiệp, việc làm và tiền lương được cải thiện vào năm 2024. Chính phủ sẽ tiếp tục duy trì một số gói kích thích tài khóa để hỗ trợ nền kinh tế, bao gồm giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) trong nửa đầu năm 2024.N
Ngoài ra, còn phải kể đến sự hồi phục của thị trường bất động sản. VNDirect cho rằng, 70-80% khó khăn trên thị trường hiện nay liên quan đến vấn đề pháp lý. Hiện Chính phủ và các địa phương đang tích cực tháo gỡ vương mắc pháp lý với các dự án bất động sản. TP.HCM đã giải quyết được 30% dự án bất động sản vướng mắc pháp lý, trong khi Hà Nội cũng giải quyết xong vấn đề này cho khoảng 60% dự án.
Thủ tướng chủ trì hội nghị giải pháp tháo gỡ khó khăn về tăng trưởng tín dụng - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.12.2023
Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo thúc đẩy thị trường bất động sản
Mặt khác, một số doanh nghiệp bất động sản đang đối mặt với khó khăn về tài chính. Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã triển khai nhiều biện pháp để khơi thông tín dụng cho lĩnh vực này. NHNN cho hay, tổng dư nợ tín dụng trong lĩnh vực bất động sản đạt 2,74 triệu tỷ đồng (tăng 6,04% so với đầu năm) vào cuối quý III, chiếm 21,46% tổng dư nợ toàn nền kinh tế.
Lãi suất cho vay giảm 2-3 điểm phần trăm từ đầu năm 2023 sẽ thúc đẩy nhu cầu vay thế chấp, giúp cải thiện tình hình tài chính của các doanh nghiệp bất động sản trong năm sau. Thị trường trái phiếu doanh nghiệp dần phục hồi sẽ giúp giải quyết khó khăn về vốn cho các công ty bất động sản trong những năm tới.
Cuối cùng, phải kể đến sự phục hồi của lĩnh vực đầu tư tư nhân, nhờ các yếu tố như: doanh nghiệp triển khai dự án mới, mở rộng sản xuất để đáp ứng nhu cầu trong nước ngày càng tăng; có thêm các đơn hàng xuất khẩu mới; lãi suất cho vay thấp hơn, điều kiện tài chính toàn cầu được nới lỏng hơn vào nửa cuối năm 2024; sự phục hồi của thị trường bất động sản thúc đẩy làn sóng đầu tư tư nhân mới.
"Đầu tư tư nhân là động lực tăng trưởng hàng đầu của nền kinh tế với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm khoảng 15% trước đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, vốn đầu tư tư nhân chỉ tăng 2,3% so với cùng kỳ trong 9 tháng đầu năm 2023 do đơn hàng xuất khẩu giảm và thị trường bất động sản trầm lắng", - báo cáo của VNDirect nhận định.
Song, cũng cần lưu ý tác động của rủi ro đến từ những yếu tố như: lạm phát cao hơn dự kiến ở Mỹ và châu Âu, có thể khiến Fed và ECB duy trì chính sách tiền tệ "diều hâu"; DXY mạnh hơn dự kiến có thể gây thêm áp lực lên tỷ giá hối đoái của Việt Nam; tăng trưởng chậm hơn dự kiến của các đối tác thương mại lớn của Việt Nam sẽ kéo giảm tốc độ phục hồi của khu vực sản xuất.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала