Việt Nam có tuyên bố mới về quan hệ với Đài Loan

© TTXVN - Bùi Lâm KhánhNgười phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng chủ trì Họp báo thường kỳ tháng 1 năm 2024
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng chủ trì Họp báo thường kỳ tháng 1 năm 2024 - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.01.2024
Đăng ký
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nêu phản ứng chính thức của Hà Nội liên quan đến kết quả bầu cử Đài Loan mới nhất.
Theo đó, một lần nữa, Hà Nội nhất quán kiên định thực hiện chính sách "một Trung Quốc". Theo phát ngôn viên Phạm Thu Hằng, Việt Nam không phát triển bất cứ quan hệ cấp Nhà nước nào với Đài Loan.

Việt Nam không phát triển bất cứ quan hệ cấp Nhà nước nào với Đài Loan

Bộ Ngoại giao Việt Nam vừa lên tiếng về kết quả bầu cử Đài Loan.
Theo Báo Quốc tế, hôm nay 14/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết quan điểm của Việt Nam về kết quả bầu cử người đứng đầu vùng lãnh thổ Đài Loan hôm 13/1.
"Việt Nam không phát triển bất cứ quan hệ cấp Nhà nước nào với Đài Loan", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định.
Trước đó, như Sputnik đưa tin, ông Lại Thanh Đức (tức William Lai Ching-te), 64 tuổi, ứng cử viên của đảng Dân chủ tiến bộ (DPP) cầm quyền đã được bầu làm lãnh đạo tiếp theo kế nhiệm bà Thái Anh Văn.
Trong cuộc đua này, đối thủ của ông Lại Thanh Đức – ông Hầu Hữu Nghi (Hou Yu-ih), ứng cử viên lãnh đạo Đài Loan của Quốc dân Đảng (KMT, đảng đối lập chính) cũng đã chính thức lên tiếng thừa nhận thất bại.

Việt Nam kiên định chính sách "một Trung Quốc"

Trong các tuyên bố chính thức của mình, Việt Nam khẳng định kiên trì thực hiện chính sách "một Trung Quốc".
Ngay trong Tuyên bố chung Việt Nam – Trung Quốc được công bố trong chuyến thăm Hà Nội của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình đã thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam vào tháng 12 năm 2023 theo lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Võ Văn Thưởng cũng nêu rõ quan điểm này.
Cụ thể, tuyên bố chung Việt Nam – Trung Quốc khẳng định: "Phía Việt Nam tái khẳng định kiên định thực hiện chính sách "một Trung Quốc", công nhận Đài Loan là một phần không thể tách rời của lãnh thổ Trung Quốc, kiên quyết phản đối hành động chia rẽ "Đài Loan độc lập" dưới mọi hình thức, ủng hộ nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước, không phát triển bất cứ quan hệ cấp Nhà nước nào với Đài Loan.
Cùng với đó, phía Việt Nam cho rằng các vấn đề Hồng Kông, Tân Cương, Tây Tạng là công việc nội bộ của Trung Quốc, tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chính phủ Trung Quốc, các khu vực trên sẽ duy trì ổn định và phát triển thịnh vượng.
"Phía Trung Quốc bày tỏ đánh giá cao điều này. Phía Trung Quốc ủng hộ các nỗ lực của phía Việt Nam trong việc duy trì ổn định xã hội, đảm bảo an ninh quốc gia và thúc đẩy đoàn kết dân tộc", tuyên bố chung có đoạn.
Phát biểu ngày 14/1 liên quan kết quả mới bầu cử lãnh đạo Đài Loan mới nhất, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam một lần nữa tuyên bố:
"Trên cơ sở kiên định thực hiện chính sách 'một Trung Quốc', Việt Nam duy trì và phát triển quan hệ dân gian, phi chính phủ với Đài Loan trên các lĩnh vực kinh tế - thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ, văn hóa, giáo dục...không phát triển bất cứ quan hệ cấp Nhà nước nào với Đài Loan", người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh.
Việt Nam cũng tái khẳng định lập trường không can thiệp vào công việc nội bộ của bất kỳ quốc gia, vùng lãnh thổ nào.
"Việt Nam tôn trọng nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau", người phát ngôn Phạm Thu Hằng nêu rõ và cho biết, hòa bình, ổn định, hợp tác ở eo biển Đài Loan có vai trò quan trọng đối với khu vực và thế giới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала