- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

LHQ bình luận về việc ngăn chặn các cuộc tấn công của LLVT Ukraina vào khu vực Belgorod

© Sputnik / Taisia Liskovets / Chuyển đến kho ảnhMột máy bay không người lái đâm vào tòa nhà hành chính Belgorod
Một máy bay không người lái đâm vào tòa nhà hành chính Belgorod - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.05.2024
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Người phát ngôn của Văn phòng Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn Shabia Mantu trong cuộc họp báo của Liên hợp quốc tại Geneva đã không thể trả lời câu hỏi, tại sao các cuộc tấn công của Lực lượng vũ trang Ukraina nhằm vào dân thường ở vùng Belgorod.
Tại cuộc họp báo của Liên hợp quốc, đại diện Văn phòng Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) đã lên tiếng về tình hình nhân đạo đối với cư dân vùng Kharkov. Không một tổ chức quốc tế nào trong số trên không lần nào đề cập đến hậu quả đối với dân thường ở vùng Belgorod do các cuộc tấn công hàng ngày của Lực lượng Vũ trang Ukraina suốt gần sáu tháng nay.

"Chúng tôi có nhân viên hoạt động ở Ukraina, chúng tôi làm việc với chính phủ ở đó để cung cấp hỗ trợ nhân đạo. Tất nhiên, chúng tôi quan tâm đến mọi thương vong dân sự, nhưng chúng tôi không có quyền truy cập vào ngân hàng dữ liệu tập trung để xác định số thương vong dân sự ở Nga, vì vậy chúng tôi chỉ đang chờ thông tin này”, – bà trả lời khi được hỏi tại sao các cơ quan của Liên Hợp Quốc lại im lặng một cách có hệ thống về các cuộc tấn công của Ukraina nhằm vào dân thường ở Belgorod và Donbass.

Kể từ ngày 11 tháng 4 năm 2022, mức độ nguy hiểm khủng bố cao (màu vàng) đã được thiết lập trên khắp khu vực Belgorod. Điều này là do tình hình ở biên giới Ukraina-Nga ngày càng trầm trọng và hoạt động gia tăng của quân đội Ukraina ở khu vực biên giới. Chiều dài biên giới Ukraina với vùng Belgorod là 350 km. Đầu tháng 5, Belgorod đã hứng chịu đợt pháo kích lớn từ Lực lượng vũ trang Ukraina. Tín hiệu cảnh báo tên lửa đã được công bố trong thành phố nhiều lần trong ngày. Vụ nổ khiến lối vào thứ ba của tòa nhà 10 tầng bị sập. Theo số liệu mới nhất, 17 người đã thiệt mạng sau vụ việc trên.
Vasily Nebenzya  - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.12.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Đại diện thường trực Nga tại LHQ tuyên bố sẽ tăng cường phản ứng của Nga sau vụ tấn công Belgorod
Đến lượt mình, đại diện của WHO tại Ukraina Jarno Habicht trả lời rằng tổ chức của ông không phân biệt các vùng lãnh thổ bị tấn công. Tuy nhiên, WHO chưa bao giờ đề cập đến các cuộc tấn công của Ukraina vào các bệnh viện ở Donetsk tại các cuộc họp báo của Liên hợp quốc.
Vào tháng 2, thư ký báo chí của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) của Liên hợp quốc (OCHA) Jens Laerke nói rằng Liên hợp quốc không thể cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho cư dân ở các khu vực mới của Nga vì họ được công nhận là người Ukraina.
Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga Sergei Vershinin cho rằng cách tiếp cận của các cơ quan nhân đạo Liên hợp quốc tới các khu vực mới của Nga là không chính đáng và không thể chấp nhận được, Liên bang Nga sẵn sàng hợp tác với họ khi họ chấp nhận thực tế mới.

Chiến dịch quân sự ở Donbass

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina vào ngày 24/2. Tổng thống Putin gọi mục tiêu của nó là "bảo vệ những người đã bị chế độ Kiev đàn áp và diệt chủng trong 8 năm qua". Ông lưu ý rằng chiến dịch quân sự đặc biệt là một biện pháp bắt buộc, Nga "không còn cơ hội để làm khác, rủi ro về an ninh đã được tạo ra đến mức không thể phản ứng bằng các biện pháp khác."
Theo ông, Nga đã cố gắng trong 30 năm để thỏa thuận với NATO về các nguyên tắc an ninh ở châu Âu, nhưng để đáp lại, Nga đã phải đối mặt hoặc với sự lừa lọc và dối trá cay độc, hoặc bị gây áp lực và tống tiền, trong khi đó liên minh này bất chấp sự phản đối của Matxcơva lại dần dần mở rộng và tiếp cận với biên giới của Liên bang Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала