Vũ khí Nga cho Việt Nam: kết quả năm 2017. Phần 3 - Vũ khí lục quân

Sputnik tiếp tục tổng hợp việc hợp tác kỹ thuật quân sự Nga-Việt trong năm 2017. Trong phần trước, chúng ta đã nói về Không quân và Hải quân.
Sputnik

Trang thiết bị quân sự Lục quân

Kết quả quan trọng nhất trong năm vừa qua,  là việc bắt đầu  nâng cấp nghiêm túc lực lượng xe tăng của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Việt Nam — đứng đầu trong khu vực về số lượng xe tăng, nhưng những chiếc tăng T-55, T-62, cũng như một số lượng nhất định các bản sao Trung Quốc đã lỗi thời và hết khấu hao. Phía Việt Nam đã nỗ lực hết sức để duy trì đội xe tăng trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu. Nhưng không thể giải quyết được cốt lõi vấn đề. Kết quả đã có quyết định mua một số lượng xe tăng Nga hiện đại T-90 (chính xác hơn, phiên bản xuất khẩu T-90S và T-90SK (xe chỉ huy).

Xe tăng T-90 trong thời gian trình diễn thuộc khuôn khổ Diễn đàn kỹ thuật-quân sự quốc tế "Quân đội-2017".

Những thông tin đầu tiên về hợp đồng xuất hiện trong một báo cáo hàng năm của "Uralvagonzavod", cho biết "… trong năm 2017 bắt đầu quá trình thực hiện hợp đồng với khách hàng "704 " (Việt Nam) về việc cung cấp 64 xe tăng T-90S / SK". Tháng Mười Một, Phó giám đốc của cơ quan liên bang phụ trách hợp tác quân sự-kỹ thuật Nga (FSMTC) Mikhail Petukhov nói với các phóng viên "… trên cơ sở  hàng loạt các cuộc đàm phán giữa các chuyên gia Nga và Việt Nam, hợp đồng cung cấp xe tăng T-90S và T-90SK đã được ký kết. Hiện nay, hai bên đang bắt đầu thực hiện ".

Đoàn xe tăng T-90S Nga chuyển cho Việt Nam sẽ từ cảng về đơn vị như thế nào?

Việt Nam cũng đã xác nhận  sự tồn tại của một hợp đồng với Nga để mua xe tăng chiến đấu chủ lực T-90S / SK — theo hãng tin IHS Jane's Defence Industry dẫn nguồn từ các phương tiện truyền thông nhà nước Việt Nam.

 Hợp đồng cung cấp xe tăng lớp T-90 cho Việt Nam đã chứng minh một lần nữa rằng "trường phái bọc thép" Nga vẫn giữ một vị trí hàng đầu, và các loại xe chiến đấu với thương hiệu "Made in Russia" —  sản phẩm độc đáo trên thị trường vũ khí thế giới. Chi phí cho loại xe tăng T-90 là hợp lý với hầu hết các khách hàng nước ngoài, giá của phiên bản xuất khẩu thấp hơn  2 —2,5 lần  so với các sản phẩm tương tự của nước ngoài. Một trong những phẩm chất chính của xe tăng là khả năng sử dụng hệ thống vũ khí "mở rộng", không chỉ tiêu diệt các mục tiêu mặt đất mà còn các mục tiêu trên không. Với mục đích này, T-90 được trang bị hệ thống "Reflex" với tên lửa "Invar M-1", và phóng tên lửa dẫn đường bằng các chùm tia laser qua nòng pháo xe tăng.

 Hệ thống động lực — động cơ turbodiesel B-92 đa năng V-12 xi lanh — cực kỳ đáng tin cậy và dễ sửa chữa. Bên cạnh đó, động cơ xe tăng T-90 cung cấp công suất hữu ích mạnh nhất trong số các đối thủ cạnh tranh, cho phép chiếc xe nặng nhiều tấn di chuyển rất nhanh trên chiến trường. Do đó, T-90 đã nhận được một biệt danh không chính thức từ các chuyên gia  — "xe tăng bay". Với tất cả các hợp đồng xuất khẩu tới  Ấn Độ, Algeria, Azerbaijan, Việt Nam, Iraq, Uganda và đang đàm phán với một số nước Trung Đông, tổng số đơn hàng xuất khẩu T-90 có thể đạt tới con số kỷ lục — hơn 3120 đơn vị.

Xe tăng T-90

 (Tại một số chương trình triển lãm thiết bị quân sự xe tăng đã tham gia buổi trình diễn không bình thường — " Điệu nhảy waltz của những chiếc xe tăng" do các xe T-72B3, T-80BV, T-90 và pháo tự hành "MSTA-C" thực hiện.)

 Trong thành phần lục quân QĐND Việt nam vẫn còn các xe tăng lội nước PT-76 của Liên Xô, được phát triển từ giữa những năm 1950. Hiện nay những xe này đã lạc hậu.

Việt Nam “lên đời” xe tăng PT-76 huyền thoại của Liên Xô

Một số phương tiện truyền thông Việt Nam (báo điện tử Đất Việt và kênh truyền hình Quốc phòng Việt Nam) đã đề nghị lắp đặt lên PT-76 hệ thống AU-220m "Baikal" với pháo tự động 57-mm. Việc này chỉ có thể được coi là biện pháp tạm thời, chuyên gia Nga Victor Murakhovski (cựu sỹ quan xe tăng) nói trong cuộc phỏng vấn với Sputnik:

"… Nếu đi theo con đường ít chi phí, hệ thống độc lập kiểu AU-220 với một khẩu pháo 57 mm và hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại (FCS) giúp nâng cao chất lượngchiến đấu của PT-76. Nhưng đó là một thế hệ vũ khí khác hẳn so với vũ khí tiêu chuẩn của chiếc xe này. Một thế hệ hoàn toàn khác của đạn dược. Do đó phiên bản hiện đại hóa PT-76 có thể được sử dụng trong các vụ phục kích hoặc trên địa hình các loại xe bọc thép khác không thể tiếp cận".

Tuy nhiên, bây giờ Việt Nam cần suy nghĩ về việc đổi mới tận gốc đội xe tăng lội nước. Loại xe  như vậy chắc chắn là cần thiết cho đất nước do điều kiện tự nhiên và vị trí địa lý nên lựa chọn tốt nhất ở đây, theo ông Victor Murakhovsky, có thể là…

"Xe tự hành chống tăng lội nước 2S25" Sprut-SDM ". Trên thực tế, "Sprut" — xe tăng lội nước hạng nhẹ với đầy đủ trang bị vũ khí như những xe tăng tiêu chuẩn! Đó là — pháo 125 mm, hệ thống điều khiển hỏa lực hoàn hảo và khả năng bắn tên lửa có điều khiển qua nòng pháo. Không bất kỳ nước nào vũ khí như vậy ngoại trừ Nga ".

Vào tháng Bẩy năm 2017, tại triển lãm hàng không "MAKS", người  đứng đầu "Rosoboronexport" Alexander Mikheyev cho biết Nga sẵn sàng cung cấp tín dụng để Việt Nam mua xe tăng và thiết bị hàng hải.

Ngoài xe tăng, phía Nga cũng đang thảo luận với Việt Nam về các thiết bị quân sự lục quân khác nhau. Theo Phó Giám đốc FSMTC Nga Mikhail Petukhov, "… đang có các cuộc hội đàm về cung cấp, sửa chữa và hiện đại hóa tên lửa phòng không và các phức hợp khác nhau."

 Rõ ràng là Việt Nam quan tâm tới hệ thống phòng không — phòng thủ chống tên lửa S-400 "Triumph" (chính loại này đang bảo vệ  căn cứ không quân Nga tại Syria và có mối  quan tâm lớn từ Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Xê-út, Ấn Độ). Gần đây, tin tức đưa trên báo điện tử Đất Việt bất ngờ cho biết: "..  Trong danh sách sản phẩm quốc phòng Việt Nam mua của Nga trong những nằm gần đây, thật bất ngờ khi xuất hiện cả hệ thống Tor-M2". Đó là — hệ thống phòng không — phòng thủ tên lửa chiến thuật (SAM) di động hoạt động trong mọi thời tiết. Nhiệm vụ của nó — bảo vệ  các cơ sở hành chính, kinh tế, vật chất, quân sự quan trọng, và các đơn vị lục quân tiền phương trước cuộc không kích từ trên không (kể cả máy bay không người lái và " tàng hình"),  cũng như chống lại các cuộc ném bom, tên lửa hành trình, định vị rađa. 

Tor-M2

"Tor-M2" được dựa trên một khung gầm bánh hơi hoặc xích (do Nga hoặc Belarus sản xuất), có thể khai hỏa khi đang hành tiến bảo vệ đội hình hành quân. Hệ thống phòng không "thông minh" hoạt động trong chế độ hoàn toàn tự động, tự kiểm soát không phận và bắn hạ tất cả các mục tiêu trên không, không được hệ thống nhận dạng "bạn hay thù" xác nhận.

 Và cuối cùng, trong năm qua, Việt Nam (cùng với Lào) đã đặt hàng xe đổ bộ lội nước đặc biệt của Nga — VPK 59.037 chế tạo trên cơ sở của BTR-80,  hoạt động trong vùng bị thiên tai và tình trạng khẩn cấp.

Việt Nam dự định mua xe địa hình của Nga dựa trên cơ sở BTR-80

Xe có thể chở đến 5 tấn hàng trong khoang hành khách và hàng hóa,  hoặc chuyên chở đến 25 người. Xe chạy trên mọi địa hình trọng lượng 14 tấn có tốc độ tối đa 80 km\giờ trên đường cao tốc, 50 km \ giờ trên đường đất và 9 km \ giờ khi bơi trên nước. Khoảng sáng gầm xe (475 mm), di chuyển mọi địa hình, và khả năng bơi trên nước làm xe "37" là một phương tiện giao thông không thể thay thế trong điều kiện ngập lụt, thiên tai và các thảm họa khác. Như thư ký báo chí của công ty "Công nghiệp quân sự" Sergei Suvorov cho biết, khách hàng Việt Nam hoàn toàn hài lòng với phiên bản hiện tại và trang thiết bị cơ bản của xe.

Thảo luận