Kỵ binh hạng nặng. Các máy bay trực thăng tấn công mạnh nhất thế giới

Thời kỳ hoàng kim của trực thăng tấn công bắt đầu vào nửa cuối thế kỷ XX. Những máy bay trực thăng “được vũ trang tới tận răng” có thể làm hầu hết mọi thứ trên chiến trường.
Sputnik

Mi-171A2 - phiên bản hiện đại của huyền thoại “Số 8” và cơ duyên với Việt Nam
Trong thế kỷ XXI, những chiếc UAV chiến đấu bắt đầu thay thế chúng, nhưng, cả hiện nay tất cả các cuộc xung đột vũ trang đều có sự tham gia của máy bay trực thăng.

Sau đây là bài của "Sputnik" về những đặc tính của máy bay trực thăng mạnh nhất của các quốc gia khác nhau:

Mi-24 của Liên Xô (còn được biết đến với tên NATO là Hind) có những phiên bản khác nhau. Đây là trực thăng tấn công lớn nhất thế giới. Tính từ những năm 1970, có tổng cộng hơn 3.500 máy bay trực thăng loại này được xuất xưởng. Vì hình dạng ngụy trang và thân của nó, trực thăng Mi-24 còn được gọi là Krokodil (Cá sấu).  Các phiên bản khác nhau của Mi-24 đang phục vụ trong quân đội của hơn 60 quốc gia (bao gồm cả Không quân Việt Nam), chúng đã tham gia vào hàng chục cuộc chiến và xung đột quân sự trên toàn thế giới.

Trực thăng chiến đấu Mi-24

"Trực thăng Nga”: ở Việt Nam chúng tôi sẽ giới thiệu các sản phẩm mới nhất
Đặc điểm chính của Mi-24 là loại trực thăng này có độ tin cậy cao và dễ dàng bảo dưỡng sửa chữa. Ở Afghanistan đã có nhiều trường hợp khi phi công và kỹ thuật viên tự mình sửa chữa những chiếc trực thăng bị hư hại trong chiến đấu. Đặc điểm thứ hai của Krokodil là vũ khí. Nó có các giá treo lắp vũ khí ở 2 bên thân, được trang bị súng và pháo tự động, tên lửa không đối không, những quả bom từ 50 đến 500kg.  Không chỉ một lần những người lính của đối phương phải vội vã ẩn nấp khi thấy các chiếc trực thăng mang nhiều vũ khí đang nhanh chóng tiến đến vị trí của họ. Cuối cùng, Krokodil là loại trực thăng nhanh nhất được sản xuất hàng loạt. Trong năm 1978, phi công thử nghiệm của Liên Xô Gurgen Karapetyan lái MI-24 đã lập kỷ lục thế giới tuyệt đối về tốc độ đối với máy bay trực thăng loại này — 368,4 km / giờ. Phiên bản gần đây nhất của trực thăng này — Mi-35 (đặc điểm của nó là khi bay phần càng đáp gắn cố định không thu vào trong thân) — đang chiến đấu trên bầu trời Syria. Điều đó cho thấy rằng, vẫn còn sớm để Krokodil "nghỉ hưu".

Trực thăng tấn công Ka-52 Alligator (cá sấu) của Nga và biến thể của nó Ka-52K Katran (tên ký hiệu NATO — Hokum B) là loại trực thăng chiến đấu duy nhất trên thế giới có ghế phóng. Ngoài ra, trực thăng này có cabin bọc thép. Hai yếu tố này cùng với việc cả hai vị trí lái đều có khả năng điều khiển trực thăng và tấn công đối phương khiến Ka-52 được gọi là loại trực thăng được bảo vệ tốt nhất trên thế giới. Các phi công quân sự rất thích những chiếc trực thăng này. Cánh quạt đồng trục đưa trực thăng Ka-52 lên đỉnh cao. Loại trực thăng này hoạt động tốt ở điều kiện gió tạt và nhiễu động không khí mạnh, có khả năng thực hiện những thao tác phức tạp và thậm chí có thể bay sang ngang. Ka-52 được trang bị các loại vũ khí tiêu chuẩn của các máy bay trực thăng tấn công sản xuất tại Nga, ngoại trừ tên lửa siêu âm chống tăng Vikhr được thiết kế đặc biệt cho trực thăng Kamov. Tên lửa Vikhr chỉ mất 9 giây để vượt qua khoảng cách 4 km. Tên lửa cận âm Hellfire được bố trí trên trực thăng Mỹ phải mất 15 giây để vượt qua khoảng cách này. Vào tháng 3 năm 2016, mấy chiếc Ka-52 Alligator đã được điều động đến Syria, nơi chúng tham gia vào nhiều chiến dịch khác nhau. Đáng tiếc, quân đội Nga đã mất một chiếc trực thăng, theo các chuyên gia, nó đã gặp tai nạn.

Trực thăng tấn công Ka-52 "Alligator" tại Diễn đàn Kỹ thuật quân sự Quốc tế "ARMY-2016"

AH-64 Apache nổi tiếng là loại máy bay trực thăng tấn công chủ lực của quân đội Hoa Kỳ từ giữa những năm 1980. Đến nay Apache vẫn chiếm vị trí cao trong bảng xếp hạng các loại trực thăng lớp này được sản xuất hàng loạt. Tính đến hiện tại đã có hơn 2000 chiếc AH-64 Apache với nhiều biến thể khác nhau.  Phiên bản mới nhất của Apache — Block III được trang bị hệ thống điều khiển hiện đại, cánh quạt với các lưỡi bằng vật liệu composite, động cơ mới, radar cải tiến, ngoài ra nó có khả năng điều khiển các UAV. Hệ thống quang điện tử tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu TADS hiệu suất cao được lắp đặt ở mũi AH-64 cho phép các phi công có được tầm nhìn đêm tốt. Vũ khí chính của Apache là khẩu pháo tự động 30mm, tên lửa diệt tăng Hellfire có điều khiển, rocket 70mm, và hệ thống tên lửa Stinger cho không chiến. Những kinh nghiệm của các cuộc xung đột vũ trang ở Cận Đông và Trung Đông cho thấy rằng, AH-64D có thể đóng vai trò sở chỉ huy, điều phối sự tương tác giữa các đơn vị không quân chiến thuật và các đơn vị trên mặt đất.

AH-64 Apache

Trực thăng OH-1 được mệnh danh là Ninja của lực lượng phòng vệ Nhật Bản là một trong những loại trực thăng nhỏ gọn và nhẹ nhất trên thế giới. Trọng lượng của nó chỉ là 2,4 tấn, sánh được với SUV dân dụng cỡ lớn. Thân máy bay hẹp (rộng khoảng 1 mét) làm giảm nguy cơ bị tấn công từ mặt đất. Nhờ vào kích thước nhỏ (tổng chiều dài — 13,4 mét, chiều cao — 3,8 mét), "Ninja" có thể hạ cánh thậm chí trên những bãi đáp rất nhỏ. Tất cả các chiếc OH-1 được trang bị cho Lục quân Nhật Bản. Dù Ninja không có vũ khí lắp đặt bên trong thân máy bay, nhưng nó được trang bị bốn giá treo vũ khí ở bên ngoài có thể mang tên lửa, pháo hoặc bom. Tuy nhiên, nhiệm vụ chính của máy bay trực thăng này bị hạn chế — chỉ là hoạt động trinh sát. Các chuyên gia đã phát triển đặc biệt cho trực thăng này một hệ thống giám sát khá phức tạp và chính xác, bao gồm hệ thống hồng ngoại nhìn phía trước, camera màu TV, thiết bị chỉ thị mục tiêu và đo xa laser.

Trực thăng Kawasaki OH-1 Ninja

Trực thăng tấn công Eurocopter Tiger của châu Âu đang phục vụ trong quân đội Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Úc, nó được coi là một trong những trực thăng tốt nhất trên thế giới về tầm hoạt động mà không có thùng nhiên liệu treo. Tầm bay với mức nạp nhiên liệu tối đa lên đến 800 km. Đây là trực thăng hạng nhẹ (khoảng 3 tấn), điều đó khiến nó khó bị phát hiện bằng radar. Eurocopter Tiger được trang bị khẩu súng 30mm, và các tên lửa có điều khiển và không điều khiển trên các điểm treo mỗi bên. Trực thăng Tiger có thể tiếp tục bay thậm chí sau khi bị đánh trúng bằng đạn phân mảnh 23mm. Ngoài ra, trên Eurocopter Tiger hai phi công ngồi cùng hàng theo chiều dọc. Điều đó bảo đảm tầm nhìn phía trước khá rộng cho nhà điều hành ngồi ghế sau. Giải pháp rất hợp lý.

Eurocopter Tiger
Thảo luận