Vietnam Airlines hạ cánh lệch đường băng lại còn nguỵ biện?

Theo chuyên gia Trần Đình Bá, sự cố này rất nghiêm trọng đe dọa đến an toàn bay. Nguyên nhân không thể do thời tiết như hãng này thông tin.
Sputnik

Một sự cố nghiêm trọng tiếp tục xảy ra với hãng hàng không quốc gia Việt Nam vào ngày 28/7, chuyến bay VN1544 từ Huế đi Hà Nội đã hạ cánh lệch vị trí quy định khi đáp xuống sân bay Nội Bài.

Airbus A321 gặp trục trặc kỹ thuật khi hạ cánh xuống sân bay Vinh dưới trời mưa

Sự cố trên được một số chuyên gia hàng không đánh giá là nghiêm trọng không như những gì Vietnam Airlines công bố do thời tiết xấu, mưa lớn.

Thực tế cho thấy phần bụng máy bay và càng máy bay dính nhiều bùn đất, cây cỏ và dấu hiệu hư hỏng nặng rất rõ.

Đáng nói, trong năm 2018, hãng hàng không Vietnam Airlines đã xảy ra không ít sự cố gây nguy hiểm an toàn bay khiến nhiều hành khách lo lắng.

Chuyên gia hàng không — ông Trần Đình Bá cho rằng:

"Vietnam Airlines không thể đổ lỗi do thời tiết xấu, mưa lớn mà hạ cánh lệch vị trí quy định. Đây chỉ là lời ngụy biện bởi nhiều máy bay của các hãng khác có sao đâu? Cũng sân bay đó, cũng hệ điều hành không lưu đó do Cục Hàng không Việt Nam quản lý, tại sao lại xảy ra sự cố nghiêm trọng như vậy? Tôi nhắc lại, việc Vietnam Airlines đổ lỗi do thời tiết xấu dẫn đến hạ cánh lệch vị trí trên là ngụy biện và cần phải xem lại nghiêm túc cách làm ăn của hãng này trong thời gian gần đây".

Chuyên gia Trần Đình Bá đánh giá: "Sự cố này là vô cùng nguy hiểm, mức nguy hiểm còn cao hơn vụ máy báy hạ cánh bằng bụng ở Buôn Ma Thuột và máy bay hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh vừa qua".  

Chuyên gia hàng không Trần Đình Bá thẳng thắn cho rằng, Vietnam Airlines đổ lỗi do thời tiết hạ cánh lệch vị trí theo quy định là ngụy biện

Sự thật việc phi công Vietnam Airlines nhận lương 300 triệu/tháng
Từ hình ảnh và thông tin về chuyến bay này, chuyên gia Trần Đình Bá phân tích: "Chiếc máy bay này đã hạ cánh lệch đường băng có thể do mất lái, hoặc nổ lốp làm cho nó đi chệch ra khỏi đường băng bê tông.

Rất có thể bánh xe và phần bụng đã đi vào vùng đất hai bên đường băng. Bởi dấu hiệu cho thấy cỏ cây và bùn đất đang dính vào phần bụng và càng báng xe máy bay.

May mắn là máy bay không bị nổ vì chưa gặp chướng ngại cứng như bê tông, cốt thép hoặc những thiết bị kỹ thuật điện đi ngầm hai bên đường băng.

Sự cố này rất nghiêm trọng. Nguyên nhân không thể do thời tiết mà do lỗi kỹ thuật khi hạ cánh — tiếp đất của phi công và cả máy bay và cả lỗi của điều hành không lưu.

Phần càng và bụng máy bay Vietnam Airlines dính đầy bùn đất, cỏ cây vì hạ cánh lệch vị trí tại sân bay Nội Bài.

Máy bay Boeing 787 của Vietnam Airlines bị sét đánh khi chuẩn bị hạ cánh xuống Nội Bài
Đây sẽ là nguy cơ lớn đe dọa án toàn an ninh hàng không tại Việt Nam. Sự cố này một lần nữa lộ ra nhiều hạn chế của Vietnam Airlines".

Cũng theo chuyên gia Trần Đình Bá, nguyên nhân sâu xa của sự cố trên có thể xuất phát từ việc hãng hàng không Vietnam Airlines đang nợ nần dẫn đến cẩu thả.   

Trước đó, khoảng 19h50 phút ngày 28/7 chuyến bay VN1544 từ Huế đi Hà Nội của Vietnam Airlines đã hạ cánh lệch vị trí quy định tại sân bay Nội Bài. Sự cố khiến rất nhiều hành khách trên máy bay hú vía.

Lý do mà Vietnam Airlines đưa ra đó là do thời tiết xấu, mưa lớn tại sân bay Nội Bài. Hãng hàng không này mong nhận được sự thông cảm của hành khách trong trường hợp chuyến bay bị ảnh hưởng do tình hình thời tiết xấu không mong muốn.

Tuy nhiên, thực tế thì tàu bay Vietnam Airlines hạ cánh lệch đường băng khiến phần bụng của máy bay hư hỏng.

Trước đó không lâu, phản ánh đến Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, nhiều hành khách chuyến bay VN1547 của hãng hàng không Vietnam Airlines bay từ Hà Nội đi Huế ngày 22/6 bị chậm giờ hơn 3 tiếng đồng hồ.

Làm thế nào khách đi Myanmar lại lên nhầm máy bay Vietnam Airlines đến Singapore?
Hành khách trên chuyến bay này cũng tiết lộ thông tin khiến không ít người giật mình, khi hành khách lên máy bay bình thường, nhưng máy bay vừa khởi động được ít phút thì có tiếng động cơ kêu rất bất thường.

Cũng liên quan đến sự cố hạ cánh nhầm đường băng, vào lúc 14h53 ngày 29/4, máy bay của Vietnam Airlines số hiệu VN7344 bay chặng thành phố Hồ Chí Minh — Cam Ranh đã hạ cánh xuống đường CHC số 02.

Đáng nói, đây là đường băng chưa đưa vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.

Sự cố hi hữu này được không ít chuyên gia hàng không xem là sự cố rất nghiêm trọng và rất cẩu thả, coi thường tính mạng hành khách của đội bay.

Còn vào ngày 14/5, rất nhiều hành khách bức xúc vì chuyến bay của hãng hàng không Vietnam Airlines bị hoãn liên tục. Thậm chí, hành khách lên máy bay ngồi chờ hơn 2 tiếng đồng hồ rồi lại phải đi xuống.

Đáng nói, nhiều hành khách đã phải ngủ vật vờ qua đêm tại sân bay. Còn trẻ con phải nằm ngủ trên tay người thân.

Theo: GDVN

Thảo luận