Phi công Serbia: "Chuyên gia nào cũng sẽ xác nhận MiG-29 là máy bay tốt nhất thế giới"

Không quân Serbia vừa nhận được hai trong số sáu chiếc máy bay MiG-29 được nâng cấp tại Nga từ tháng Mười năm 2017 trong khuôn khổ gói hỗ trợ kỹ thuật quân sự.
Sputnik

Tại buổi lễ long trọng chuyển giao tại sân bay quân sự Batajnica gần Belgrade, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic và Đại sứ Nga Alexander Chepurin đã có mặt. Máy bay hiện đại hóa do các phi công Serbia điều khiển đã cất cánh bay lên bầu trời.

Không quân Serbia bắt đầu sử dụng các máy bay MiG-29 của Nga từ cuối năm nay

Phi công — hướng dẫn máy bay siêu âm quân sự Borisa Mandic đã kể với Sputnik về kinh nghiệm lái MIG — 29 của anh và chia sẻ ấn tượng về chiếc máy bay này.

"Đó là một vinh dự và trách nhiệm lớn lao — điều khiển MiG-29, để cảm nhận một cỗ máy mạnh mẽ dưới tay mình, mang đến cho các phi công cơ hội phi thường. Và đó còn là niềm vui lớn và gia tăng chất adrenaline mọt cách đáng kinh ngạc. Chiếc máy bay cho phép bạn thực hiện bất kỳ thao tác nào và vượt qua mọi rào cản", anh nói.

"Tôi đã bay trên MiG-21 và MiG-29, tôi có thể nói sự khác biệt giữa chúng đơn giản là rất lớn. Đó là khác biệt về sức mạnh, khả năng cơ động, chế độ cất cánh. Nó giống như từ lái xe "Fica" (phiên bản xe Fiat-600 của Nam Tư, phổ biến từ những năm 1950 —1980) sang xe " Công thức-1 ", Mandich nhấn mạnh.

MiG-29 Serbia

"Theo ý nghĩa chuyên nghiệp, máy bay chiến đấu MiG-29 được phát triển từ MiG-21. Các ưu điểm của MiG-21 được phát triển, cải tiến và đạt mức cao nhất về hiệu suất, đó là lý do tại sao MiG-29 được coi là máy bay quân sự tốt nhất trong cùng loại", phi công Serbia cho biết.

Chiến đấu cơ MiG-29 tại phi trường Batajina ở Serbia

"Bất kỳ chuyên gia nào cũng sẽ xác nhận MiG-29 là loại máy bay tốt nhất, bền bỉ, đáng tin cậy và an toàn nhất trên thế giới. Nó có hai động cơ mạnh mẽ, các tính năng bay không có gì phải nghi ngờ, phi công có thể cảm thấy thoải mái trong chiếc máy bay này. MiG-29 cho phép phi công phạm sai lầm, thuộc tính khí động học cho phép bù đắp lại. Trang bị vũ khí, khả năng cơ động, đặc tính bay của MiG-29 không nên so sánh với MiG-21, vì đó là sự khác biệt thế hệ", Mandich nói.

"Tôi gần khóc khi thấy phi cơ" – Ông Vučić nói về việc Serbia nhận 2 chiếc MiG-29 của Nga
Anh cũng kể về quá trình đào tạo của mình: "Để bay trên chiếc MiG-29, phi công phải đáp ứng các tiêu chuẩn y tế nghiêm ngặt và vượt qua một loạt các bài thử nghiệm. Điều này là cần thiết vì độ quá tải lớn, mà các phi công phải trải qua khi lái máy bay này. Các thí sinh trải qua bài lựa chọn bổ sung dựa trên dữ liệu tâm lý học.  Mô phỏng quá tải, máy ly tâm, buồng áp suất — tất cả điều này phải trải qua để trở thành phi công MiG-29".

"MiG-29 là một bước nhảy vọt về chất lượng, một cỗ máy nghiêm túc, đòi hỏi cao, buộc người lái  phải trở thành phi công theo nghĩa đầy đủ của từ đó. Máy bay này đòi hỏi việc đào tạo lý thuyết và tâm lý đặc biệt, huấn luyện nghiêm túc trên mặt đất và nhiều giờ bay",  phi công Serbia tiếp tục.

MiG-29 của Serbia

"Đây là một niềm vui lớn, vinh dự và đặc ân đối với tôi, bởi vì cơ hội để bay trên MiG-29 là đỉnh cao sự nghiệp của một phi công quân sự. Chúng tôi rất may mắn khi có thể kiểm soát chiếc máy bay quá hoàn hảo, có khả năng vượt qua các định luật vật lý và khí động học để chiến thắng lực hấp dẫn", Borish Mandic kết luận.

Thảo luận