Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội trở thành tiến sĩ danh dự của trường đại học Nga

Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Kim Sơn vừa nhận thêm một danh hiệu - Tiến sĩ danh dự của Đại học Liên bang Viễn Đông. Đây là một trong những trường đại học lớn nhất ở Nga, đào tạo 23.000 sinh viên Nga và nước ngoài, trong đó có 40 sinh viên Việt Nam.
Sputnik

Gần 40 năm qua trường có bộ môn giảng dạy tiếng Việt. Trường đại học ở Vladivostok này đã trở thành địa điểm tổ chức Hội nghị Quốc tế APEC lần thứ 7 về Hợp tác Giáo dục Đại học trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Đông mới đây.

Ông Nguyễn Kim Sơn tại Đại học Liên bang Viễn Đông

Trả lời phỏng vấn Sputnik Việt Nam, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Kim Sơn, đại biểu tham gia hội nghị, lưu ý rằng hội nghị này rất hữu ích và kịp thời.

"Hộinghị đã trở thành địa điểm thảo luận nghiêm túc chủ đề "Giáo dục trong kỷ nguyên số: Những thách thức và cơ hội cho APEC". Sựtrao đổi quan điểm vừaquavề một loạt các vấn đề là rất hữu ích. Đây là sự chuyển giao công nghệ, và là sự hợp tác của các trường đại học với cơ cấu doanh nghiệpvà chính phủ, đưacôngnghệsốápdụngvàogiáodục đạihọctrongthời đạicáchmạng 4.0."

Ông Nguyễn Kim Sơn tại Đại học Liên bang Viễn Đông

Theo giám đốc Nguyễn Kim Sơn, hội nghị đã trở thành một nền tảng tuyệt vời cho việc thiết lập quan hệ đối tác giữa đại diện hệ thống giáo dục đại học của hàng chục quốc gia. Đối với Việt Nam và Nga, sự hợp tác của hai nước trong lĩnh vực này đã có lịch sử gần 70 năm.

"Ở Liên bang Xô viết, và sau đó ở Nga, hàng chục ngàn chuyên gia Việt Nam đã được đào tạo trong nhiều lĩnh vực kiến ​​thức khác nhau. Họ đã thực hiện và hiện đang đóng góp đáng kể cho sự thành công của sự phát triển khoa học, kỹ thuật và nhân vănViệt Nam. Kiến ​​thức của họ về ngôn ngữ Nga, sự làmquen của họ với hệ thống giáo dục đại học của Nga là rấtquantrọng. Gần đây, từ năm này sang năm khác, số lượng sinh viên Việt Nam theo học tại các trường đại học Nga ngày càng tăng lên. Trước thềmvà trong chuyến thăm Liên bang Nga gần đây của Tổng bí thư BCHTrung ương Đảng CộngsảnViệtNam Nguyễn Phú Trọng, Bộ trưởng Giáo dục Việt Nam đã tổ chức cuộc gặpvới đại diện các trường đại học Việt Nam và Nga. Hơn bốn mươi văn bản hợp tác đã được ký kết."

Ông Nguyễn Kim Sơn tại Đại học Liên bang Viễn Đông

Theo giám đốc Nguyễn Kim Sơn, Đại học Quốc gia Hà Nội từ lâu đã hợp tác chặt chẽ với Đại học Năng lượng Moskva, trường đại học Nga được Việt Nam trao tặng Huân chương Hữu nghị và Huân chương Lao động hạng nhất. Mối quan hệ giữa Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Liên bang Viễn Đông đang tích cực phát triển ở Vladivostok. Cuối Diễn đàn Kinh tế Đông, Giáo sư Nguyễn Kim Sơn đã đến thăm trường đại học này.

"Trongnhiềunămnay, haitrường đạihọcchúngtôi đã tiếnhànhnghiêncứukhoahọcchungtronglĩnhvựckhoahọctựnhiênvà nhânvăn. Đại học Quốcgia Hà Nội giúpĐại học Liên bang Viễn Đông đàotạochuyêngiatiếngViệtvà cácvấn đViệtNam, tạo điềukiệnchohọđithựctậptạiViệtNam. Và bâygiờchúngtôi đã ký mộtthỏathuậnchínhthứcvềhợptác. Haitrườngcó kếhoạchpháttriểncácchươngtrìnhgiáodụcchung, kểcảtronglĩnhvựctiếpthịvà côngnghệmáytính, đàotạochuyêngiachocáccôngtyứngdụng, chuyêngiatronglĩnhvựccôngnghệvũ trụvà hảidươnghọc. Cácbêncũngcó kếhoạchvềtrao đổigiáoviên. ĐạihọcQuốcgiaHà Nộicó kếhoạchmởmộttrungtâm đàotạochuyêngiavềngônngữvà vănhóaNga. Sẽcó chươngtrìnhchungbiênsoạnsáchgiáokhoavà tàiliệugiảngdạy đdạytiếngNgavớitư cáchlà ngoạingữ. VănphòngĐạidiệncủaĐại học Liên bang Viễn Đông sẽ đượcmởtạiHà Nộivà Vănphòng ĐạidiệncủaĐạihọcQuốcgiaHà Nội — tạiMoskva."

Ông Nguyễn Kim Sơn tại Đại học Liên bang Viễn Đông

Ngày 14 tháng 9, cuộc họp Hội đồng học thuật của Đại học Liên bang Viễn Đông đã nhất trí quyết định trao tặng Giáo sư Nguyễn Kim Sơn danh hiệu Tiến sĩ danh dự. Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik Việt Nam, ông Nguyễn Kim Sơn nói:

"Thật vinh dự khi được nhận danh hiệu cao quý như vậy từ một trường đại học uy tín lớn của Nga. Nhưng tôi phấn khởi hơn khi nghĩ rằng đã thực hiện được một bước tiến mới nhằm tăng cường hợp tác giữa hai trường đại học và hai hệ thống giáo dục đại học của chúng ta."

Thảo luận