Tình hình giao thông khu vực sẽ gặp rất nhiều khó khăn nếu dự án BOT Bình Triệu 2 bị chậm trễ

Báo Pháp luật cho biết rằng lãnh đạo TP.HCM đã nhận kết qủa sự rà soát các dự án BOT Bình Triệu 2, do Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM tiến hành, và sẽ đưa ra quyết định.
Sputnik

Nhiều hạng mục chưa thi công

Lý giải thêm, ông Lâm cho hay tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh - tuyến đường xương sống đang luôn trong tình trạng quá tải. Để giải quyết tình trạng này thì cần mở rộng đường Ung Văn Khiêm lên 30 m, xây dựng nút giao Đài liệt sĩ. Những dự án này nằm trong hợp phần của dự án BOT Bình Triệu 2, tuy nhiên trong quá trình triển khai thì có chủ trương của Quốc hội là tất cả dự án BOT không nằm trên đường cũ, cầu tạm. Theo đó, Sở GTVT TP đã tiến hành rà soát lại để báo cáo TP và hiện đang chờ quyết định của TP.

Báo chí cần có cái nhìn khách quan, công bằng khi tuyên truyền BOT

Theo ghi nhận, cầu Bình Triệu hiện hữu luôn phải gồng mình gánh hàng ngàn phương tiện di chuyển vào mỗi giờ cao điểm. Đặc biệt vào các dịp lễ, tết, các phương tiện phải rồng rắn xếp hàng mới lách qua được cầu.

Theo Sở GTVT, năm 2018, UBND TP và Công ty CII đã ký kết hợp đồng BOT về dự án cầu đường Bình Triệu 2 giai đoạn hai. Trong đó, các tiểu dự án trong phần một giai đoạn hai gồm: Hoàn trả chi phí đầu tư toàn bộ các hạng mục mà Cienco 5 đã triển khai thực hiện trước đây (xây dựng mới cầu Bình Triệu 2, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường xung quanh Bến xe Miền Đông); sửa chữa, nâng cấp cầu Bình Triệu cũ. Hai tiểu dự án này đã được đầu tư thực hiện.

Tình hình giao thông khu vực sẽ gặp rất nhiều khó khăn nếu dự án BOT Bình Triệu 2 bị chậm trễ

Ba hạng mục công trình trong phần hai giai đoạn hai chưa thực hiện. Công ty CII đã hoàn thành việc sửa chữa, nâng cấp cầu Bình Triệu cũ, đưa vào khai thác và hoàn thành thu phí từ năm 2015. Hiện nay trạm thu phí đang tạm dừng do các giai đoạn sau chưa triển khai, chưa đủ điều kiện thu tiếp.

Hơn 812.000 ô tô dán thẻ E tag thu phí không dừng

Trong hợp đồng BOT giai đoạn hai, CII sẽ đặt trạm thu hoàn vốn đầu tư ở khu vực cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Triệu 2 hiện hữu để tổ chức thu phí hoàn vốn cho ba hạng mục công trình trong phần hai giai đoạn hai.

Không đảm bảo công bằng cho người dân

Sở GTVT cho biết các khoản mục mà nhà đầu tư chưa thực hiện theo hợp đồng BOT đã ký kết là ứng bồi thường GPMB và chi phí đầu tư mở rộng đường Ung Văn Khiêm, xây dựng nút giao thông Đài liệt sĩ, mở rộng đơn nguyên còn lại của cầu Ông Dầu.

Chấm dứt hợp đồng BOT dự án bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám

Theo đó, nếu tiếp tục thực hiện hợp đồng BOT đã ký và thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ sẽ không đúng chủ trương nghị quyết Quốc hội. Lý do là dự án này đầu tư trên các tuyến đường hiện hữu; vị trí trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ hiện hữu không đảm bảo công bằng cho người tham gia giao thông.

Sở GTVT TP.HCM cho hay hiện ý kiến của các sở, ngành liên quan đến việc thực hiện hợp đồng BOT đã ký còn khác nhau. Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ phát sinh các hệ quả tiêu cực. Do đó, sở kiến nghị UBND TP chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành và UBND quận Bình Thạnh, Thủ Đức để xem xét, chỉ đạo hoặc giao Sở KH&ĐT tổng hợp, báo cáo đề xuất tổ công tác đầu tư xem xét.

Thảo luận