VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng mua lại hãng ô tô Holden của Australia?

Theo một số nguồn tin, VinFast đang dự định mua lại Holden (thuộc General Motors), thương hiệu ô tô huyền thoại một thời của Australia sắp bị giải thể.
Sputnik

VinFast sẽ tuyển dụng nhân sự cũ của Holden

Trước đó, một số hãng truyền thông cho rằng, VinFast đang thể hiện sự quan tâm đến các cơ sở thiết kế và kỹ thuật của General Motors - bao gồm trung tâm thử nghiệm Lang Lang - sắp bị đóng cửa cùng với thương hiệu Holden. Trong một động thái hồi tháng 12 năm ngoái, VinFast đã thành lập VinFast Engineering Australia tại Cảng Melbourne.

VinFast là xe Made in Việt Nam nhưng sao lại đắt ngang xe nhập?

Tuy nhiên, trao đổi về thông tin trên, đại diện VinFast cho biết, thông tin trên không chính xác, và công ty sẽ không mua lại thương hiệu Holden. Theo đó, khi Holden ngừng hoạt động, nhân sự của công ty này sẽ phải nghỉ việc, đồng thời cơ sở vật chất của họ cũng bị bỏ không, rất lãng phí. VinFast dự định sẽ tuyển dụng những nhân sự tốt của Holden.

“Chúng tôi đang nghiên cứu việc mua lại các nhà xưởng, trung tâm, máy móc, cơ sở sẵn có của Holden, chứ không mua lại hãng xe này”, - Tổng Giám đốc VinFast, ông James DeLuca cho biết.

Theo bình luận của Motoring (Australia), VinFast từng có màn ra mắt rầm rộ tại triển lãm ôtô Paris 2018, với sự góp mặt của ngôi sao David Beckham, bên cạnh mẫu SUV và sedan. Tuy vậy, hãng xe Việt Nam khá lặng lẽ khi chuyển tới cảng Melbourne hồi tháng 12.2019, để thành lập trung tâm công nghệ VinFast Australia.

Đại diện VinFast cho biết, trung tâm đã đi vào hoạt động. Tổng Giám đốc DeLuca nhấn mạnh, mục tiêu ban đầu của công ty là sử dụng "vài trăm" kỹ sư tại trung tâm mới, nằm không xa trụ sở Holden ở phố Salmon.

VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng mua lại hãng ô tô Holden của Australia?
“Australia là một thị trường ôtô đã phát triển, nơi có sẵn các hãng cung ứng cũng như trình độ chuyên môn mà VinFast muốn gia nhập. Trung tâm công nghệ VinFast Australia chịu trách nhiệm phát triển sản phẩm cho một số mẫu xe tương lai của chúng tôi”, Tổng Giám đốc VinFast, ông DeLuca cho biết.
“Hãy chờ xem! Tầm nhìn của chúng tôi là trở thành một thương hiệu và hãng xe toàn cầu”, đại diện hãng xe nói về doanh số công ty ở Australia.

VinFast tài trợ 393 xe ôtô phục vụ các Hội nghị ASEAN năm 2020
Hiện, VinFast đã thuê nhiều nhà quản lý trong ngành công nghiệp ô tô Australia. Trong số đó có ông Shaun Calvert, Phó chủ tịch phụ trách sản xuất và kỹ thuật toàn cầu của Holden, người từng làm việc ở General Motors từ năm 2001 đến 2017. VinFast Engineering Australia cũng đang làm việc với một loạt các nhân sự cấp cao khác như Kevin Yardley, người từng làm việc ở Holden và GM trong vòng 25 năm và Sawyer, người phụ trách bộ phận truyền động và khung gầm của Holden, sở hữu 23 năm kinh nghiệm.

“Chúng tôi có nhiều đồng nghiệp người Australia tại nhà máy ở Việt Nam, những người đã tham gia ngay khi bắt đầu dự án này. Họ là một phần quan trọng và đóng góp cho sự thành công của công ty chúng tôi”, ông DeLuca cho biết thêm.

Holden – hãng xe huyền thoại một thời của Australia

Holden là thương hiệu huyền thoại một thời đã tồn tại ở cả Australia và New Zealand trong khoảng thời gian 165 năm. Hãng xe Australia được General Motors mua lại năm 1931. Hãng từng sản xuất nội địa trước khi chuyển sang nhập khẩu và bán dưới thương hiệu Holden. Về cơ bản, sản phẩm của hãng là của các thương hiệu khác gồm General Motors, Chevrolet, Isuzu, Nissan, Opel, Suzuki, Toyota và Vauxhall, nhưng được đổi sang logo của Holden.

Báo Trung Quốc bình luận về xe VinFast và tham vọng thương hiệu xe hơi quốc gia Việt Nam

Holden bắt đầu thua lỗ từ năm 2010 do đồng đôla Australia tăng giá, cũng như do sự giảm bớt hỗ trợ từ chính phủ. Ngày 11.12.2013, có thông báo rằng Holden sẽ dừng sản xuất xe và động cơ vào cuối năm 2017.

Tháng 10.2017, nhà máy còn lại cuối cùng ở Elizabeth, nơi sản xuất mẫu Holden Commodore, bị đóng cửa. Ngày 17.2.2020, General Motors thông báo kế hoạch khai tử thương hiệu Holden trong năm 2021. Quyết định cuối cùng về vấn đề này được đưa ra bởi Phó Chủ tịch cấp cao của General Motors International, ông Julian Blissett. “Đó không phải là một lựa chọn dễ dàng”, ông nói.

Thảo luận