Việt Nam tập trung sức làm du lịch nội địa trước

Trong điều kiện không inbound không outbound, ngành du lịch Việt Nam tập trung sức làm du lịch nội địa trước.
Sputnik

Đại dịch COVID-19 đã gây ra thiệt hại kinh tế rất lớn cho nhiều ngành kinh tế. Và du lịch là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Ở Việt Nam, ngay sau khi yêu cầu giãn cách xã hội được nới lỏng, ngành du lịch nội địa đã bắt đầu hoạt động trở lại.

Chiến dịch “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”

Du lịch Việt Nam sẽ bùng nổ hậu Covid-19?
Ngày 8/5, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phát động chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam", nhằm kích cầu du lịch nội địa.

Chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" sẽ bắt đầu từ 1/6/2020 đến 31/12/2020. Chương trình hướng tới đẩy mạnh truyền thông, quảng bá các điểm đến, các sản phẩm du lịch hấp dẫn; các địa phương mở cửa lại du lịch nhưng vẫn đảm bảo an toàn phòng chống dịch và tinh thần sẵn sàng đón tiếp khách du lịch. Theo đánh giá chung, đây là cơ hội săn tour chất lượng cao giá rẻ của những người “say” du lịch. Còn với các đơn vị lữ hành, đây cũng là cơ hội thể hiện sức bật của mình.

Đồng hành cùng chiến dịch “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” nói trên và chương trình kích cầu du lịch giai đoạn hậu giãn cách xã hội do TP.Hồ Chí Minh triển khai, Saigontourist Group tập trung khai thác thị trường khách du lịch trong nước với nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, đợt 1 kết thúc vào ngày 31/5 và đợt 2 từ tháng 6 đến hết tháng 9 năm nay. Đây là các chương trình khuyến mãi quy mô lớn trong năm 2020, có ý nghĩa góp phần chung tay phục hồi thị trường du lịch nội địa.

Việt Nam tập trung sức làm du lịch nội địa trước
“Theo đó, từ ngày 01/6 – 30/9, khách hàng tại ba khu vực thị trường miền Bắc, miền Trung và miền Nam sẽ nhận được ưu đãi lên đến 50% khi sử dụng các dịch vụ lưu trú, lữ hành, ẩm thực, giải trí và đào tạo của hệ thống Saigontourist Group. Bên cạnh hưởng giá ưu đãi, dịch vụ cộng thêm với chất lượng dịch vụ nâng cao, khách hàng của Saigontourist Group còn có cơ hội tận hưởng nhiều trải nghiệm thú vị được tích hợp trong mỗi sản phẩm, dịch vụ”, - Ông Phạm Huy Bình – Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) nói với phóng viên Sputnik.

Khách du lịch Trung Quốc sẽ ồ ạt sang Việt Nam sau đại dịch Covid-19?
Nhiều đơn vị dịch vụ du lịch đã không đợi đến khi chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" chính thức khởi động, giảm ngay giá dịch vụ, giá vé để thu hút khách nội địa. Theo ghi nhận của Sputnik, giá phòng khách sạn, các gói nghỉ dưỡng  trọn gói hay resort cao cấp đều đang giảm giá từ 20% đến 50%.

“Từ giữa tháng 4 đến nay, lượt tìm kiếm từ khoá "du lịch nội địa" tăng cao so với 3 tháng đầu năm. Số lượt tìm kiếm chuyến bay nội địa tăng 85% so với cùng kỳ năm ngoái. Du lịch biển, sinh thái, các mô hình nghỉ dưỡng trọn gói đang được quan tâm”, - Một quan chức ngành du lịch Việt Nam nói với Sputnik.

Tập trung làm du lịch nội địa trước

“Trong bối cảnh hiện nay, chúng ta không thể làm inbound cũng không thể làm outbound được, mà chúng ta phải tập trung làm nội địa trước. Do dịch COVID, do tâm lý về an toàn, xu hướng khách sẽ đến những điểm đến gần hơn, nhóm nhỏ hoặc cá nhân”, - Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch, Tổng cục Du lịch Việt Nam phát biểu.

Khách du lịch Nga chọn Việt Nam
Sau khi chế độ giãn cách xã hội được nới lỏng, nhiều tỉnh, thành như Huế, Đà Nẵng và Khách Hoà đã mở cửa trở lại đón du khách nội địa. Những địa phương này đã đưa ra nhiều chương trình ưu đãi. Các gói du lịch biển và sinh thái cho gia đình, cho các nhóm nhỏ đang là sản phẩm có sức thu hút nhất. Nhiều điểm du lịch khác như Sa Pa, Hạ Long, và Tràng An cũng miễn hoặc giảm phí thăm quan cho du khách.

“Gia đình tôi tìm đến các điểm du lịch tự nhiên. Chúng tôi thấy nhiều nhóm khách du lịch đi theo nhóm nhỏ, gia đình như chúng tôi. Chúng tôi thích cách tổ chức, người không quá đông” – Anh Thanh Sơn cùng gia đình tham quan khu du lịch Tràng An-Bái Đính, Ninh Bình, nói với Sputnik .
“Nhóm bạn 6 người của chúng tôi đã đặt tour trọn gói đi Đà Nẵng nghỉ biển vào tháng 6 này. Các gói khuyến mãi dịch vụ lưu trú, tour tham quan thực sự hấp dẫn”, - Chị Thu Hương, Huế chia sẻ với Sputnik.

Ngành du lịch Việt Nam đang tập trung kích cầu thị trường nội địa để từng bước khôi phục trở lại. 

Việt Nam tập trung sức làm du lịch nội địa trước

Chúng ta nhận thấy rằng, ngành hàng không, khách sạn và nhà hàng đang liên kết tung ra nhiều sản phẩm du lịch trọn gói. Các hãng hàng không như VietNam Airlines, VietJet Air, JetStar Pacific thì đang tung ra những giá vé thấp cho nhiều chuyến bay nội địa.

Trong khi đó, doanh nghiệp lữ hành tập trung cải thiện chất lượng nhân lực và xây dựng các sản phẩm kích cầu du lịch để thu hút du khách Việt.

Bất chấp COVID-19, khách du lịch Nga vẫn tiếp tục tới Việt Nam

Theo ông Phạm Huy Bình – Chủ tịch Hội đồng thành viên Saigontourist Group, thì dịp này Saigontourist tung ra chùm tour kích cầu, mức ưu đãi đến 30%, gồm các tour trọn gói và tour du lịch tiện lợi (Free & Easy) vô cùng hấp dẫn dành cho khách hàng.

“Nếu như trước đây, du khách mơ mộng vừa đi thăm thủ đô Hà Nội, cố đô Hoa Lư, di sản thế giới Tràng An ở Ninh Bình vừa chiêm ngưỡng di sản thế giới Vịnh Hạ Long bằng đường bay với ngân sách dưới 5 triệu đồng mỗi người thì nay điều đó đã thành hiện thực. Đợt này, Lữ hành Saigontourist phục vụ tour trọn gói đường bay khởi hành từ TP.HCM đi Hà Nội - Ninh Bình - Tràng An - Bát Tràng - Hạ Long 4 ngày, với giá “không tưởng”, chỉ còn 4.700.000 đồng, khởi hành trong tháng 6”, - ông Phạm Huy Bình – Chủ tịch Hội đồng thành viên Saigontourist Group nói với Sputnik.

Chuyển hướng du lịch nội địa để cứu vãn tình thế

Việt Nam là một trong 10 nước tăng trưởng du lịch cao nhất thế giới
Khi dịch bệnh bất ngờ xảy đến, công ty Mắt Việt Travel – đơn vị chuyên tổ chức các tour đi Nga và nước ngoài đã gặp không ít khó khăn, như tiền đặt cọc dịch vụ cho năm 2020 bị cắm lại, trong khi thu nhập không có mà vẫn phải duy trì văn phòng cũng như trả lương cho nhân viên. Để có thể trụ lại được trên thị trường du lịch và không bị phá sản, cho tới khi du lịch quốc tế khôi phục, công ty Mắt Việt Travel đã phải tạm thời chuyển hướng làm du lịch nội địa.

“Để linh hoạt theo tình hình thực tế, công ty chúng tôi đã chuyển sang tổ chức và cung cấp dịch vụ tour nội địa cho khách Việt Nam, sau khi lệnh giãn cách xã hội được dỡ bỏ”, - Chị Nguyễn Thị Hoa, giám đốc công ty du lịch Mắt Việt Travel nói với Sputnik.

Cho dù có những thuận lợi như đã có nguồn khách truyền thống, khách hàng đã chủ động hỏi và đặt dịch vụ đi chơi trong nước mà công ty không phải vất vả tìm kiếm, như các mối quan hệ hợp tác sẵn có với các đơn vị dịch vụ du lịch trong nước, nhưng khó khăn không phải ít.

Việt Nam tập trung sức làm du lịch nội địa trước
“Khi tạm thời chuyển hướng sang tour nội địa, bên tôi có thuận lợi là trước khi làm tour đi nước ngoài cho khách Việt Nam, tôi đã có một vài năm kinh nghiệm làm tour inbound cho khách nói tiếng Nga vào Việt Nam nghỉ dưỡng. Chính vì vậy tôi đã có sẵn những quan hệ với các nhà cung cấp trong nước để dễ dàng lựa chọn và đặt cho khách Việt Nam bây giờ. Bên cạnh đó có một số khó khăn nhất định. Đó là chúng tôi chủ yếu chỉ có thể cung cấp dịch vụ ăn nghỉ từ 3* trở nên, do đó chưa đáp ứng được một lượng khách hàng có khả năng chi trả thấp, nên mất thêm nhiều thời gian để làm việc với các nhà cung cấp mới.
Bên cạnh đó, thị trường nội địa đã có quá nhiều công ty lớn nhỏ làm chuyên từ nhiều năm nay khiến những đơn vị “nghiệp dư” như chúng tôi có phần vất vả về cạnh tranh giá và sự đa dạng về các sản phẩm du lịch”, - Chị Nguyễn Thị Hoa, giám đốc công ty du lịch Mắt Việt Travel nói với Sputnik chia sẻ với Sputnik.

Công ty TNHH Sputnik cũng có hướng đến du lịch nội địa, khách Việt Nam và khách nước ngoài đang sinhsống ở Việt Nam. Tuy nhiên, theo lãnh đạo của công ty thì tình hình chưa được tốt lắm. Nguyên nhân có thể là do sau dịch người dân chuộng du lịch riêng lẻ hơn là du lịch đoàn đông hoặc ghép đoàn. Cũng có thể do học sinh đang đi học, sau dịch mọi người cũng lao vào công việc nhiều hơn, nên lượng khách yêu cầu tour thì vẫn có quá ít.

“Chúng tôi cũng đã có những sản phẩm tour đi nghỉ riêng lẻ dành cho gia đình nhỏ, nhưng cũng chưa chạy được mấy. Thực ra thì đã có yêu cầu, nhưng chủ yếu cho những tháng cuối năm, khoảng từ tháng 9 trở đi.

Bùng nổ du lịch ở Việt Nam: Thay đổi hay trả giá?
Những tour lẻ hiện nay cho khách nội địa là đi gần thành phố, ví dụ như đi Vũng Tàu, Đà Lạt, Hồ Tràm từ TP Hồ Chí Minh. Từ Hà Nội thì đi Mãi Châu, Pu Luông, Hạ Long, Ninh Bình, Cát Bà. Còn Nha Trang, Phú Quốc, Côn Đảo thì vẫn chưa có nhiều sự chú ý của khách”, - Chị Bùi Thị Khánh Ly. Trưởng phòng kinh doanh CTY TNHH Sputnik chia sẻ với phóng viên Sputnik.

Nhìn chung, sau chế độ cách ly xã hội các công ty lớn  có đủ sức để làm du lịch nội địa thành công, còn các công ty nhỏ chuyên làm inbound và outbound thì phải cạnh tranh chật vật.

80 nước có công dân sẽ được cấp thị thực điện tử - tia sáng hy vọng?

Vai trò du lịch biển trong Chiến lược biển Việt Nam
Chính phủ Việt Nam vừa ban hành nghị quyết 79/NQ-CP về danh sách 80 nước có công dân được cấp thị thực điện tử; danh sách các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử.  Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 1-7 tới. Nghị quyết này đã mang lại một tia hy vọng mới cho những ai làm du lịch quốc tế ở Việt Nam, cho dù việc thực hiện như thế nào thì còn chưa rõ ràng.

“Đây là luật mới được thông qua về cấp visa điện tử cho 80 nước. Còn cấp như thế nào cho từng nước lại là vấn đề khác.
Ngoài ra khi nhập cảnh vào Việt Nam nước nào bị cách ly, nước nào không bị cách ly 14 ngày, ...Nói chung từ nay đến 1/7 còn nhiều quy định cụ thể khác sẽ được ban hành nữa”, - Chị Hoàng Thị Phong Thu, chủ công ty Pegas Travel Vietnam nói với Sputnik.

Nghị quyết trên có hiệu lực từ 1/7 không có nghĩa là Việt Nam mở cửa thị trường du lịch quốc tế sau thời gian tạm dừng vì dịch Covid-19. Vấn đề mở cửa thị trường du lịch quốc tế còn liên quan tới những tiêu chí vừa có thể phòng chống dịch, vừa có thể phát triển du lịch.

Xã hội hóa du lịch Việt Nam - tại sao không?

Cho dù hiện nay Việt nam đang tích cực thực hiện chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam", cho dù nội địa có kích cầu thì cũng chỉ đáp ứng được một phần. Các doanh nghiệp du lịch và dịch vụ du lịch, ai cũng kỳ vọng ở sự mở cửa sớm của thị trường quốc tế. Theo đánh giá chung, Nghị quyết trên sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch quốc tế vào Việt Nam ngay sau khi thị trường quốc tế được mở cửa.

Việt Nam đang chờ đợi, khi các nước châu Á khác tuyên bố đại dịch chấm dứt, Việt Nam sẽ khởi động chiến dịch truyền thông "Vietnam NOW - Điểm đến an toàn và thân thiện".

Việt Nam tập trung sức làm du lịch nội địa trước

Theo tin mới nhất, ngày 28/5, Bộ Giao thông Vận tải đang giao Cục hàng không Việt Nam nghiên cứu, đề xuất thời điểm nối lại một số đường bay quốc tế trước ngày 10/6 để trình Thủ tướng. Hiện các hãng hàng không trong nước đều sẵn sàng bay quốc tế như thời điểm trước dịch.

Thảo luận