"Đó mới chỉ là những bước đầu tiên": Tại sao Mỹ di chuyển tàu ngầm đến bờ biển Nga

Khả năng ẩn mình cao, vũ khí tấn công mạnh mẽ và tính năng do thám - Lầu Năm Góc đã cử tàu ngầm hạt nhân bí mật USS Seawolf (“Sói biển”) tới vùng biển biên giới phía bắc Nga để giám sát hoạt động các tàu ngầm hạt nhân Nga. Các chuyên gia quân sự chắc chắn: đây là một tín hiệu gửi đền Moskva.
Sputnik

Chính xác là điều gì và phản ứng thế nào - theo tài liệu của Sputnik.

Diễu hành "sói biển"

Người Mỹ công bố sự xuất hiện của USS Seawolf ở Na Uy. Các bức ảnh về một trong những tàu ngầm bí mật nhất của Lầu Năm Góc được đăng tải trên trang web của bộ quốc phòng Mỹ trên mạng xã hội. Chỉ huy lực lượng tàu ngầm Mỹ, Phó Đô đốc Deril Caudle, tự hào nhấn mạnh quá trình di chuyển tàu Seawolf thể hiện bản chất toàn cầu của tàu ngầm Mỹ và khả năng thực hiện sứ mệnh ở bất kỳ khu vực nào trên đại dương.

"Đó mới chỉ là những bước đầu tiên": Tại sao Mỹ di chuyển tàu ngầm đến bờ biển Nga

Hơn nữa, một phi đội máy bay ném bom đã bay vượt qua không phận 30 quốc gia NATO ở châu Âu và Bắc Mỹ cùng một lúc. Sứ mệnh của tập trận «Allied Sky» nhằm thể hiện sự đoàn kết trong NATO, tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu và hợp tác hoạt động chung. 

Bộ Ngoại giao Nga giải thích việc triển khai các tổ hợp S-400 ở Bắc Cực

Các máy bay được chia thành hai đội. Lộ trình của nhóm bốn máy bay đầu tiên qua châu Âu. Phần còn lại bay qua Mỹ và Canada cùng lúc. Hơn nữa, đã diễn ra tương tác giữas các máy bay chiến đấu từ các nước NATO khác nhau và tiếp nhiên liệu trên bầu trời. Theo các chuyên gia, cuộc tập trận không quân quy mô lớn và mang tính trình diễn như vậy cũng có thể coi là một tín hiệu gửi tới Liên bang Nga.

Khả năng đáp trả

Trong khi đó, Moskva không đứng sang một bên và cũng gửi tín hiệu của mình đến các đồng nghiệp nước ngoài. Tuần trước, các phương tiện truyền thông phương Tây đưa tin về sự xuất hiện của tàu ngầm hạt nhân Nga ở vùng biển trung lập gần Alaska. Người Mỹ cho rằng một tai nạn đã xảy ra và ngay lập tức đề nghị giúp đỡ.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga đã trấn an mọi người: tàu ngầm tuần dương hạt nhân Omsk thường xuyên xuất hiện dưới mặt nước trong khuôn khổ các cuộc tập trận quy mô lớn «Lá chắm đại dương 2020». Hóa ra, các tàu của Hạm đội Thái Bình Dương đã tiến hành bắn tên lửa trong vùng nước biển Bering. Đặc biệt, tàu ngầm hạt nhân Omsk sau hiện đại hóa, đã khai hỏa tên lửa chống hạm Granit vào một mục tiêu thông thường ở khoảng cách hơn 300 km. Còn tàu tuần dương Varyag tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách 450 km bằng tên lửa Vulcan. 

"Lực lượng vũ trang Liên Bang Nga liên tục bay chặn các máy bay NATO gần biên giới không phận. Đó là những hoạt động bình thường, các bạn hãy xem: thời gian gần đây có rất nhiều máy bay của họ bay qua Baltic và biển Đen. Chúng tôi (Nga) cho thấy rằng Nga cũng không ngủ quên, chúng tôi hiện diện đang ở nơi chúng tôi muốn", cựu Tham mưu trưởng Hải quân Nga Viktor Kravchenko giải thích tình hình.

Cuộc tập trận «Lá chắn Đại dương» diễn ra ở vùng biển từ biển Baltic đến Thái Bình Dương. Hàng chục tàu chiến, tàu ngầm, không quân hải quân và lực lượng phòng thủ ven biển đã tham gia. Mọi chuyện bắt đầu ở Baltic, nơi các thủy thủ thực hiện các hoạt động phòng thủ chống tàu ngầm, phòng không, các con tàu đã phóng ngư lôi và khai hỏa pháo binh. Mới đây diễn ra giai đoạn tiếp theo cuộc tập trận trong Hạm đội Thái Bình Dương - hơn 50 tàu chiến, khoảng 40 máy bay và trực thăng sẽ thực hiện hàng chục nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu.

Thảo luận