Năm 2020 hầu hết người dân Việt Nam đã được sử dụng Zalo để tương tác với Chính Phủ

Tính đến tháng 12.2020, đã có hơn 2.374 trang Zalo đến từ các cơ quan cấp Bộ, tỉnh/thành, địa phương, công an, y tế, giáo dục, điện, nước… được thiết lập để người dân có thể tiếp nhận thông tin. Đặc biệt là trong 2 đợt chống dịch và bão lũ trong năm 2020.
Sputnik

Vừa qua đã diễn ra buổi lễ kí kết hợp tác triển khai ứng dụng Zalo trong việc xây dụng dịch vụ công trực tuyến giữa Chính quyền tỉnh Nam Định và Zalo.

Kể từ bây giờ, các cán bộ công chức, tổ chức và người dân có thể thông qua trang Zalo chính thức là Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Nam Định” để làm thủ tục, tra cứu thông tin hồ sơ, phản ánh hiện trường hoặc liên lạc với cơ quan chức năng. Đây là tỉnh thành thứ 55/63 tỉnh thành của Việt Nam được khai thác ứng dụng Zalo trong công tác cải cách hành chính.

Việt Nam: Cán bộ, đảng viên ở đâu dùng Facebook, Zalo phải khai báo?
Phát biểu tại lễ ký kết, ông Vũ Trọng Quế - Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông (TTTT) tỉnh Nam Định, khẳng định:

“Dịch vụ công trực tuyến là thành phần rất quan trọng trong việc xây dựng chính phủ điện tử. Sở TTTT tỉnh Nam Định mong muốn phối hợp với Zalo tạo điều kiện cho các cán bộ công chức, tổ chức và người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến dễ dàng và trực quan hơn, nhận được các thông tin hữu ích cho cuộc sống, và quá trình công tác của họ”.

Cũng như 52 tỉnh thành đã được lắp đặt kênh thông tin điện tử trên Zalo trước đó, người dân Nam Định có thể truy cập vào 6 chức năng và tiện ích để trải nghiệm. Trong đó bao gồm: tích hợp tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ dịch vụ công qua Zalo bằng mã số biên nhận; Chức năng nộp thủ tục hành chính trực tuyến qua Zalo; Chức năng nhận thông báo khẩn, chính sách mới, văn bản luật mới, sự kiện thường kỳ, các hoạt động diễn ra trên địa bàn tỉnh; Chức năng đánh giá sự hài lòng của người dân về dịch vụ công; Chức năng nhận và phản hồi các phản ánh hiện trường từ người dân; Tích hợp các thông tin cần thiết như: Chỉ đạo của tỉnh ủy, chỉ đạo của Ủy ban nhân dân, tin sở, ngành, huyện, thành phố….

Chính phủ sử dụng Zalo để tương tác với người dân

Với việc kí kết tại tỉnh thành thứ 55 này, tính đến tháng 12.2020, đã có hơn 2.374 trang Zalo đến từ các cơ quan cấp Bộ, tỉnh/thành, địa phương, công an, y tế, giáo dục, điện, nước… được thiết lập. Đồng thời 433 triệu tin nhắn tương tác giữa người dân và chính quyền đã được gửi đi thông qua Zalo. Có thể nói Zalo trở thành kênh thông tin hiệu quả cho các địa phương trong công tác cải cách hành chính và tương tác với người dân.

Không những thế, Zalo còn đóng vai trò thiết yếu trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19 tại Việt Nam, cũng như đồng hành cùng người dân tiếp nhận thông tin để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, bão lũ gây ra trong năm 2020 vừa qua.

BN1451 đã đi những đâu trước khi xét nghiệm dương tính với Covid-19
Cụ thể, trong hai đợt phòng, chống dịch COVID-19 vào tháng 4 và tháng 10, đã có hơn 7,5 tỷ tin nhắn thông báo đến người dân vùng dịch từ kênh Zalo chính thức của Bộ Y tế, các địa phương và chatbot “Phòng chống virus Corona”. Đặc biệt, riêng kênh Zalo Phòng chống virus Corona thu hút được gần 2,5 triệu lượt theo dõi, là kênh chính thống để tra cứu thông tin bệnh viện tiếp nhận, lịch trình di chuyển của bệnh nhân, chatbot hỗ trợ xem thống kê tình hình dịch bệnh ở Việt Nam dưới dạng bản đồ theo thời gian thực.

Tại thời điểm khi mà thiên tai bão lũ đang diễn ra tại các tỉnh miền Trung, riêng từ ngày 21.10 đến 27.11, Zalo đã hỗ trợ gửi ra hơn 334 triệu tin nhắn đến các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên thông qua các kênh Phòng chống thiên tai của Tổng cục Phòng chống thiên tai, kênh OA địa phương và Zalo Thời tiết. Một trong những ưu điểm nổi trội trên Zalo là “Tính năng SOS” đính kèm tọa độ chính xác hỗ trợ cứu hộ, cập nhật đến 15 tỉnh thành được dự báo là nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão.

Chính vì thế, Zalo đã nhận được bằng khen từ Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng vì đóng góp quan trọng trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19 tại Việt Nam trong năm qua.

Thảo luận