Nhiều thương hiệu lớn dùng bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp của Trung Quốc

Sau H&M, người tiêu dùng Việt Nam phát hiện hàng loạt hãng thời trang nổi tiếng như Louis Vuitton, Gucci, UNIQLO, Chanel đăng bản đồ có “đường lưỡi bò” phi pháp trên website chính thức phiên bản tiếng Trung.
Sputnik

Hàng loạt thương hiệu thời trang lớn ở Trung Quốc đăng bản đồ có “đường lưỡi bò”

Mới đây, cư dân mạng Việt Nam phát hiện lỗi cung cấp thông tin sai lệch trên website phiên bản tiếng Trung của một số thương hiệu lớn như UNIQLO, Mercedes, Chanel, Gucci, Adidas và Louis Vuitton.

H&M bị tẩy chay vì đăng bản đồ công nhận đường lưỡi bò là của Trung Quốc

Trong khi các quốc gia khác sử dụng Google để định vị địa điểm các cửa hàng, các thương hiệu nước ngoài hoạt động ở Trung Quốc dùng bản đồ do công ty Baidu cung cấp để định vị. Baidu là hãng công nghệ lớn của Trung Quốc, cung cấp các nền tảng công nghệ cơ bản cho các công ty phát triển trong nước (trong đó có nền tảng bản đồ chỉ dẫn địa lý – tương tự Google Maps). Được biết, bản đồ của Google Maps không hiển thị “đường lưỡi bò”.

Được biết, Google, Facebook, Twitter, Instagram, WhatsApp và nhiều doanh nghiệp Mỹ khác bị Trung Quốc cấm hoạt động tại quốc gia tỉ dân này.

Theo hãng thông tấn Mỹ Associated Press, Bắc Kinh thường yêu cầu các thương hiệu hoạt động tại nước này hiển thị trên bản đồ các khu vực mà Trung Quốc tuyên bố thuộc chủ quyền, trong đó có “đường lưỡi bò”.

H&M sửa bản đồ liên quan chủ quyền, cộng đồng mạng Việt Nam phản ứng mạnh mẽ

Ngày 2/4, cộng đồng mạng Việt Nam hết sức bức xúc trước thông tin thương hiệu thời trang H&M đã chấp nhận chỉnh sửa bản đồ đăng lên theo yêu cầu của chính quyền thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) vì họ cho rằng bản đồ đăng tải đầu tiên “có vấn đề”. Hãng Associated Press cho biết phía đại diện H&M đã chấp nhận chỉnh sửa bản đồ sau khi nhận chỉ trích từ chính quyền địa phương và đăng lại bản đồ có “đường lưỡi bò” phi pháp trên website chính thức.

Việt Nam yêu cầu Apple và Google gỡ bỏ game có gắn “đường lưỡi bò”

Hành động của H&M đã ngay lập tức khiến người dân Việt Nam phẫn nộ. Trên trang Facebook chính thức của thương hiệu H&M với 39 triệu lượt người thích, tại các bài đăng gần nhất, đồng loạt cư dân mạng Việt Nam đã bình luận bác bỏ bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp của Trung Quốc, khẳng định chủ quyền hợp pháp của Việt Nam với Hoàng Sa, Trường Sa và kêu gọi tẩy chay thương hiệu.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng:

“Bất luận vì lý do gì, hành động chỉnh sửa bản đồ online theo yêu cầu của Trung Quốc có “đường lưỡi bò” là vi phạm pháp luật Việt Nam và quốc tế”.

Theo Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 của Chính phủ, nhãn hàng hóa không được thể hiện những hình ảnh, nội dung liên quan đến tranh chấp chủ quyền và các nội dung nhạy cảm khác có thể gây ảnh hưởng đến an ninh, chính trị, kinh tế, xã hội, quan hệ ngoại giao.

“Không chỉ Việt Nam mà rất nhiều quốc gia khác trên thế giới và trong khu vực phản đối tuyên bố chủ quyền một cách phi pháp của Trung Quốc đối với Biển Đông”, đại diện Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam khẳng định.

“Đường lưỡi bò” hay “đường chín đoạn” là khái niệm Trung Quốc tự đưa ra để tuyên bố quyền lịch sử đối với gần như toàn bộ Biển Đông, trái ngược hoàn toàn với luật quốc tế hiện hành.

Năm 2016, Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) đã ra phán quyết khẳng định tuyên bố của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý. Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn ngang nhiên theo đuổi yêu sách sai trái này.

Thảo luận