Svetlana Kapanina: "Nữ hoàng Nga trên bầu trời"

Nếu không có sự tham gia của Svetlana Kapanina, vận động viên, phi công trình diễn trên máy bay cánh quạt hạng nhẹ, không bỏ qua một lễ hội hàng không nào ở Nga và nhiều sự kiện tương tự ở nước ngoài.
Sputnik

Nếu trong chương trình bay có màn trình diễn của Svetlana Kapanina, bạn có thể chờ đợi những động tác nhào lộn chóng mặt với tốc độ cao, hay một số thủ thuật đặc biệt trên mặt đất. Nhưng luôn luôn được tính toán và thực hiện cẩn thận.

Svetlana Kapanina: "Nữ hoàng Nga trên bầu trời"

Kapanina là nữ phi công duy nhất giành được Grand Prix Cúp thế giới về nhào lộn trên không. Ngoài ra, bà còn là nhà vô địch thế giới 7 lần tuyệt đối về thể thao hàng không dành cho nữ, 30 lần vô địch thế giới và 14 lần vô địch châu Âu trong một số chương trình bay. Kiện tướng thể thao công huân Nga, huấn luyện viên công huân về máy bay thể thao, phi công-hướng dẫn bay cấp 1. Các giải thưởng cao quý của Nga - huy chương "Vì Tổ quốc", huy chương Danh dự và huy chương Dũng cảm. Thậm chí 18 năm trước, tên của bà đã được ghi vào sách kỷ lục Guinness với tư cách là phi công đạt nhiều danh hiệu nhất của thể thao hàng không.

Svetlana Kapanina: "Nữ hoàng Nga trên bầu trời"

Quen với tốc độ từ khi còn nhỏ

Trong ngành hàng không có truyền thống tiếp nối theo gia đình về nghề nghiệp. Nhưng điều này không áp dụng cho Svetlana Kapanina. Bà sinh tháng 12 năm 1968 trong một gia đình xa lạ với hàng không, nhưng lại liên quan trực tiếp đến một lĩnh vực kỹ thuật khác - ô tô. Cha bà là tài xế và ưa thích một trong những loại hình trong môn đua xe thể thao - lái xe tạo hình trên băng. Ông truyền cho con gái tình yêu với tốc độ, sự mạo hiểm và "nhu cầu về adrenaline" không thể so sánh được. Khi còn là một nữ sinh, cô gái trẻ Svetlana đã thích công nghệ xe mô tô và thể thao: điền kinh, thể dục nghệ thuật. Thậm chí cô đã hoàn tất tiêu chuẩn của một kiện tướng thể thao Liên Xô. Ngoài ra cô học rất giỏi, luôn là một học sinh xuất sắc. Nghề đầu tiên của Svetlana là một chuyên môn hoàn toàn “bình thường”: dược sĩ.

Svetlana Kapanina: "Nữ hoàng Nga trên bầu trời"

Cuối những năm 1980, một bước ngoặt lớn diễn ra trong cuộc đời chuyên gia y tế trẻ tuổi. Trong thành phố có một câu lạc bộ hàng không, và Svetlana muốn thử trở thành vận động viên nhảy dù. Nhưng người hướng dẫn Leonid Solodovnikov cô hóa ra lại là ... một phi công. Ông đã thuyết phục cô gái bay thử trên chiếc Yak-52 huấn luyện - thể thao. Và điều này cuối cùng đã quyết định số phận Svetlana — cô vào làm việc trong câu lạc bộ bay, trở thành kỹ thuật viên điện và học viên phi công. Quen làm mọi thứ một cách nghiêm túc và kỹ lưỡng, cô gái cần mẫn thành thạo các kỹ năng bay dưới sự hướng dẫn của các huấn luyện viên Nikolai Golubtsov và Leonid Solodovnikov. Svetlana kết nối với Leonid bằng không chỉ tình yêu dành cho bầu trời...

Svetlana Kapanina: "Nữ hoàng Nga trên bầu trời"

Thay vì lụa là — đôi cánh và "ánh lửa từ động cơ"

Những máy bay chiến đấu Liên Xô và Nga chỉ có một nguyên mẫu duy nhất

Năm 1991, Svetlana Kapanina trở thành thành viên đội tuyển nhào lộn trên không quốc gia Nga, vào năm 1992 - phi công hướng dẫn bay. Năm 1993, lần đầu tiên tham gia các cuộc thi đấu quốc tế và ngay lập tức giành được huy chương bạc giải vô địch châu Âu. Một năm sau, tai họa ập đến: Leonid Solodovnikov, chồng của Svetlana, thiệt mạng trong một chuyến bay. Bà đã trải qua sự mất mát người chồng một cách khó khăn, nhưng sau đó đã tìm thấy sức mạnh để ngồi lại vào buồng lái và cất cánh, như một vận động viên — phi công nhào lộn chuyên nghiệp. Năm 1995, Svetlana tốt nghiệp Trường kỹ thuật bay Kaluga và cùng năm đó giành huy chương bạc tại Giải vô địch thế giới ở Nam Phi, nơi bà là vận động viên nữ duy nhất tham dự. Và sau đó là những thành công mới, những tấm huy chương vàng. Với khả năng điều khiển máy bay điêu luyện và sự điềm tĩnh, người phụ nữ Nga đã khơi dậy sự tôn trọng và ghen tị nghề nghiệp lành mạnh từ các đồng nghiệp nam giới. Năm 2000, Svetlana Kapanina trở thành phi công - hướng dẫn, phi công thử nghiệm tại công ty Sukhoi. Vào năm 2016, khi đã nổi tiếng với bảy lần vô địch thế giới — bà đã nhận được bằng cao cấp về hàng không tại Đại học Hàng không Dân dụng St. Petersburg. bà có thể điều khiển các loại thiết bị khác nhau: máy bay nội địa Yak-50, Yak-52, Yak-55, Su-26, Su-29, Su-31, Extra 300 và Extra 330 của Đức, cũng như loại tàu lượn phổ biến nhất thế giới Let L-13 Blanik, được chế tạo ở Tiệp Khắc.

Svetlana Kapanina: "Nữ hoàng Nga trên bầu trời"

Svetlana nhiều lần được các câu lạc bộ hàng không có tiếng ở nước ngoài mời làm việc, nhưng nữ phi công vẫn kiên quyết biểu diễn và chiến thắng - chỉ trên  chiếc máy bay đăng ký và mang lá cờ Nga.

Bây giờ Svetlana Kapanina đã 52 tuổi, với một phi công chưa phải là quá cao, nhưng cũng không còn trẻ. Tuy nhiên, bà vẫn tiếp tục tập luyện và làm hài lòng người xem, đồng nghiệp bằng các kỹ năng của mình. Đương nhiên, bà không thể không tham gia lễ hội hàng không tại sân bay Kubinka kỷ niệm ngà lễ của các đồng nghiệp của mình trên bầu trời - đội bay nhào lộn quân đội "Hiệp sỹ Nga" và "Strizhi" (Chim én). Lần này bà biểu diễn trên máy bay Extra 330LX.

Svetlana Kapanina: "Nữ hoàng Nga trên bầu trời"

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, "nữ hoàng bầu trời" của Nga lưu ý:

Đội nhào lộn trên không Nga "Strizhi" - 30 năm thành lập
“Mục đích bài trình diễn của tôi là mang các phi công dân dụng-thể thao và quân sự đến gần nhau hơn. Tôi muốn chúc mừng những thành viên  đội bay nhào lộn quân sự trong ngày kỷ niệm của họ, việc họ nhận được những thiết bị mới nhất. Là một phi công, tôi ước tính kỹ năng của "Hiệp sĩ Nga" và "Strizhi" (Chim én) ở 10 điểm. Về kỹ năng, họ vượt trội hơn hẳn các đồng nghiệp nước ngoài, vốn chỉ “hoạt động” ở các triển lãm hàng không. Còn chúng ta, trên thực tế, họ là phi công chiến đấu. Hôm nay biểu diễn trước công chúng, và không thể loại trừ ngày mai họ sẽ phải bước vào một trận không chiến thực sự. Tôi cũng rất vui vì ngày càng có nhiều đội bay nhào lộn trên không ở Nga. Loại hình hàng không này cũng nên được phát triển. Là một biểu tượng, như một thành phần của sức mạnh tổng thể của hàng không Nga - nếu không muốn nói là mạnh nhất thì cũng là một trong những ngành hàng không tốt nhất trên thế giới. Tôi muốn nà nước quan tâm nhiều hơn nữa đến ngành hàng không thể thao và sự hồi sinh của ngành hàng không loại nhỏ nói chung”.

Khi Sputnik hỏi tại sao phi công huyền thoại của Nga lại lái một chiếc máy bay do nước ngoài sản xuất, Svetlana Kapanina bực bội trả lời:

“Tôi là vận động viên, chứ không phải là tỷ phú. Tôi không có tiền để tự mua máy bay. Nhiều lần tôi được hứa hẹn chiếc máy bay “của riêng mình, do Nga sản xuất, với những đặc điểm nhào lộn trên không tuyệt vời. Chao ôi, nó vẫn chưa có, nhưng tôi cần phải tập luyện, duy trì tay nghề và giữ gìn phong độ thể thao. Chúng tôi phải thuê máy bay của các đồng nghiệp khác, hoặc thậm chí ở nước ngoài”.
Thảo luận